Sẽ “xử” những trường loạn giấy báo nhập học

Sẽ “xử” những trường loạn giấy báo nhập học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
– Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010, nhiều trường hợp thí sinh nhận được hơn chục giấy báo nhập học. Tình trạng gửi giấy báo nhập học tràn lan cho các thí sinh đã làm xấu đi hình ảnh nền giáo dục Việt Nam.

Chấn chỉnh tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã đưa vào quy chế cấm các trường gửi giấy báo nhập học cho thí sinh không nộp hồ sơ vào trường.

Nhưng cho đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi, tình trạng chạy đua tuyển sinh của các đơn vị đào tạo, các trường vẫn đang diễn ra gay gắt, quyết liệt. Nhiều đơn vị tìm mọi cách để lôi kéo học viên đến nhập học ở cơ sở mình. Nhiều trường, nhiều đơn vị tuyển sinh đào tạo gửi giấy nhập học cho thí sinh tràn lan, bừa bãi. Thậm chí, một thí sinh chưa tốt nghiệp THPT vẫn nhận được 2 giấy báo trúng tuyển học cao đẳng. Điều nay vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay một số thí sinh nhận được 5 - 7 giấy nhập học đang khó trong việc lựa chọn (Ảnh minh họa)

Trả lời Nguoiduatin.vn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Năm nay, một số trường dân lập, trung cấp, cao đẳng vẫn gửi giấy báo nhập học tràn lan cho các thí sinh. Bộ cũng đã cho thanh tra, kiểm tra và phát hiện được vi phạm của một số trường. Mọi năm, Bộ chưa đưa các vi phạm này vào quy chế nên không xử lý được. Tuy nhiên, năm nay đã đưa vào quy chế rồi thì sẽ có cơ sở để xử lý. Những vi phạm ấy sẽ bị Hội đồng tuyển sinh của Bộ xử lý bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc nặng hơn là đình chỉ công tác. Khi có kết quả thanh tra, Bộ sẽ xử lý và công khai kết quả”.

Đối tượng nhận được những giấy báo nhập học “trên trời rơi xuống” thường là những thí sinh không đậu NV1, NV2, NV3, dưới điểm sàn đại học, cao đẳng theo quy định của Bộ. Một số trường còn “xé rào” gửi giấy báo trúng tuyển cho cả những thí sinh có điểm thi thấp hơn nhiều so với mức điểm sàn mà Bộ GD-ĐT đã quy định.

Phan Chính