Seoul bình thản trước đe dọa chiến tranh

Seoul bình thản trước đe dọa chiến tranh

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:18
0
Với người dân Seoul, Hàn Quốc lúc này, thay đổi duy nhất mà họ cảm nhận được là những chuyển biến về thời tiết, chứ không phải tuyên bố "tình trạng chiến tranh" từ láng giềng phía bắc, Triều Tiên.
Tiêu điểm - Seoul bình thản trước đe dọa chiến tranh
Cuộc sống của người dân Seoul vẫn diễn ra bình thường như thể Triều Tiên chưa từng tuyên bố "tình trạng chiến tranh". Ảnh: CNN

Cuối chiều, đường phố Seoul đang vắng vẻ bỗng chốc bị lấp đầy bởi những dòng người vội vã rời khỏi công sở. Cuộc sống của những cư dân tại thủ đô sôi động bậc nhất thế giới này vẫn không có gì thay đổi, bất chấp nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi đang ở trong giai đoạn hậu chiến tranh, và tôi không hề cảm thấy lo lắng trước chuyện đó", một phóng viên chuyên về mảng tin tức địa phương nói.

Seoul chỉ cách khu vực phi quân sự Nam - Bắc Triều, vùng biên căng thẳng nhất trái đất, khoảng 50 km về phía nam. Trong trường hợp một cuộc chiến tranh toàn diện thực sự nổ ra, thủ đô của Hàn Quốc sẽ nhanh chóng trở thành mục tiêu trong tầm ngắm của quân đội Bình Nhưỡng. Chỉ mất vài phút và tên lửa của quân đội Triều Tiên sẽ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho thành phố.

Sức mạnh quân sự của Triều Tiên là không thể chối cãi, và chúng đã trở thành một mối đe dọa hiện hữu, đặc biệt là với người dân Hàn Quốc. Bên cạnh hạt nhân và nhiều loại vũ khí thông thường, Triều Tiên cũng được tin là cũng đang sở hữu vũ khí hóa học, mặc dù Bình Nhưỡng luôn một mực bác bỏ cáo buộc này.

Tuy nhiên, người dân Seoul, tính tới thời điểm hiện tại, vẫn mải mê sống và gạt bỏ mọi lo lắng. Hoạt động kinh doanh ở quận Gangnam, nơi được ví là "Beverly Hills" của Hàn Quốc, vẫn sôi động như thường lệ. Các cô gái mải mê cười nói và trò chuyện qua điện thoại, trong khi những chàng trai trong bộ âu phục vẫn bình thản tranh luận về quan điểm trong cuộc sống. Trên từng góc phố ở thủ đô 25 triệu dân này, không hề tồn tại bóng dáng của sự sợ hãi, hay lo ngại về chiến tranh.

"Chúng tôi chẳng cảm thấy gì cả", CNN dẫn lời một thanh niên Seoul.

Thực tế, người dân Hàn Quốc hoàn toàn có quyền được thể hiện sự lo lắng trước tình huống này. Họ đang phải sống dưới một bức màn u ám khi luôn phải tỏ ra cảnh giác và đề phòng với Triều Tiên.

"Chúng tôi biết Triều Tiên không muốn chiến tranh", một người khác nói.

"Họ muốn có tiền và lương thực", người này cho biết, nói thêm rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng dùng tất cả những gì họ có, từ tên lửa, vũ khí hạt nhân, tới lực lượng quân đội hùng mạnh, để gây sức ép với miền nam.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, tại Hội nghị Lãnh đạo châu Á hồi tuần trước, đã tuyên bố trước trăm người rằng, Triều Tiên biết rõ cuộc tấn công vào Hàn Quốc sẽ là "dấu chấm hết cho một chế độ".

Ông khuyến khích người dân Hàn Quốc hãy lạc quan, bởi họ thuộc về một phần thế giới đang ngày càng giàu mạnh và phát triển hơn, đối lập với hướng đi của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng. Thay vì bị ám ảnh bởi những mối đe dọa, Powell kêu gọi họ làm việc, quan tâm tới môi trường và giảm thiểu đói nghèo.

Dù vậy, hàng triệu cư dân của thủ đô Seoul cũng không thể đại diện cho cả đất nước Hàn Quốc.

"Chúng tôi không giống những người đang phải sống ở biên giới hay hải đảo", một cư dân của Seoul nói, nhắc tới vụ nã pháo hồi năm 2010, từng khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, trên đảo Yeonpyeong, trong khu vực biển mà Triều Tiên cho là có tranh chấp với Hàn Quốc.

Với những người đang sống tại Seoul, nguy cơ thủ đô của Hàn Quốc bị tấn công là gần như không tưởng. Nhưng tại một số điểm nóng nhất định, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Theo Vnexpress.net

Tên lửa Triều Tiên vươn bao xa?

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:53
Mặc dù những vụ thử tên lửa của Triều Tiên được đưa tin khắp thế giới, song rất ít thông tin về kho tên lửa của quốc gia này, như độ lớn và khả năng thực sự của nó, được hé lộ.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:31
Tân Tổng thống Hàn Quốc hôm nay 1/4 tuyên bố sẽ đáp trả quân sự mạnh mẽ đối với bất kỳ khiêu khích nào của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cho biết 2 nước hiện đang trong tình trạng chiến tranh.

Cận cảnh bản đồ kế hoạch đánh Mỹ của Triều Tiên

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:53
Ngày 30/3, báo Rodong của Triều Tiên đã công bố cận cảnh bản đồ kế hoạch đánh Mỹ, tuy nhiên các nhà nghiên cứu Mỹ khi đối chiếu với bản đồ Mỹ thấy có nhiều chi tiết không trùng khớp.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.