Sếp mê tín chọn người mở cửa phòng đầu năm

Sếp mê tín chọn người mở cửa phòng đầu năm

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:56
0
Trong khi công sở đã bắt đầu ngày đầu tiên đi làm thì nhiều DN vẫn chưa vội khai trương, các tiểu thương cũng chưa vội mở hàng… Việc chọn người khai trương mở hàng năm mới cũng khiến nhiều DN, gia đình kinh doanh vất vả.
Sếp chọn người mở cửa phòng

Năm nay, không chỉ chọn người xông nhà, xông cơ quan, nhiều trưởng phòng còn chọn nhân viên hợp tuổi với mình để là người đầu tiên mở cửa, bước vào phòng.

Chị Thanh Nga, trưởng phòng kinh doanh một công ty xuất nhập khẩu, từ mấy ngày trước đã gọi điện hỏi nhân sự xem trong công ty chị có ai sinh năm 1984, đáng tin cậy để chị mời xông phòng vào ngày đầu tiên đi làm.

Chả là chị Nga tuổi Dậu, nghe thày bảo năm nay chọn người tuổi Tí xông phòng là đẹp nhất nên sau khi nhận được danh sách những người tuổi Tí do nhân sự gửi chị đã ngồi cân nhắc chọn lựa và gọi điện mời anh Tuấn đến xông phòng kinh doanh vào sáng sớm ngày hôm nay.

Chị Nga còn cẩn thận dặn anh Tuấn phải đi làm thật sớm để là người đầu tiên bước vào phòng chị vì công ty chị vào ngày đầu đi làm sau tết các phòng thường sang chúc mừng lẫn nhau nên chị sợ anh Tuấn chưa bước vào thì nhân viên phòng khác đã sang chúc tết trước.

Anh Tuấn nhà tận Hà Đông mà công ty lại ở Bà Triệu nên hôm nay được chị Nga nhờ xông đất phải ra khỏi nhà từ 6 giờ kém để đến công ty cho kịp giờ xông đất. Anh Tuấn bảo: “Chị Nga đã nhiệt tình nhờ từ mấy hôm trước, hôm nay mà đến muộn không kịp giờ thì ngại lắm nên dù mấy hôm tết quen ngủ nướng, hôm nay cũng phải cố đặt chuông dậy thật sớm”.

Cầu kỳ không kém, trưởng phòng giao dịch của một ngân hàng ngoài việc chọn người xông đất ngay sau giao thừa còn nhờ cả thầy chọn người đến mở cửa phòng. Không những thế còn chọn cả quần áo người xông đất mặc, hoa cắm trong văn phòng ngày đầu đi làm.
Tiêu dùng & Dư luận - Sếp mê tín chọn người mở cửa phòng đầu năm
 
Theo đó, người được nhờ đến phòng đầu tiên là một nhân viên sinh năm 1978. Để cho chắc ăn, sếp còn dò hỏi, dặn dò cả lịch sinh hoạt của nhân viên, chọn giờ đến phòng cho nó hợp. Ngoài ra, năm nay, sếp yêu cầu văn phòng chuẩn bị hoa năm mới phải chủ yếu là màu hồng phấn… Tất cả cũng chỉ để vừa lòng, đệp ý khởi đầu năm kinh doanh mới.

Chọn người “nhẹ vía” mở hàng

Đối với dân buôn bán thì sự khởi đầu lại càng quan trọng bởi có ngày mua may bán đắt, có ngày ngồi suốt buổi chẳng ai ngó tới, có tháng lời lãi nhiều, lợi lộc lớn, có tháng thua lỗ mất cả chì lẫn chài, vậy nên người bán hàng đầu ngày, đầu tháng và đặc biệt là đầu năm luôn để ý đến chuyện mở hàng lúc nào, mở hàng cho ai để cả năm được “đắt hàng”.

Với một số người bán hàng thì khách mở hàng có thể là một vị khách ngẫu nhiên nhưng với một số khác thì nếu để người mở hàng là một vị khách tình cờ thì khó có thể biết được tính cách cũng như độ vui vẻ nhanh nhảu của họ, nếu là người “nhẹ vía” thì không sao nhưng nếu là người “nặng vía” thì sẽ khiến công việc kinh doanh cả năm thất bát. Với những suy nghĩ như vậy nhiều hộ kinh doanh nhất định phải chọn cho mình một người mở hàng như ý. Họ thường chọn trong số bạn bè, người thân hay khách hàng quen thuộc của mình là vị khách đầu tiên vào ngày mở hàng.

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng bán quần áo trên phố Chùa Bộc chia sẻ: “Năm ngoái, đầu năm bán hàng mình không chọn người mở hàng nên làm ăn không được như ý, năm nay mình quyết chọn người mở hàng vừa nhanh nhảu vừa hợp tuổi để cả năm buôn may bán đắt”.

Chị Lan Anh tuổi Dần, nghe nhiều người mách chọn người mở hàng tuổi Ngọ, Tuất, Hợi là tốt nhất. Chị Lan Anh ngồi dò lại xem trong số người thân bạn bè và khách hàng quen của nhà chị xem có ai tuổi này không thì sau cả buổi suy nghĩ chị đã quyết định nhờ Nhung là bạn của em gái chị và cũng là khách quen của cửa hàng.

Chị kể, Nhung tính tình vui vẻ hòa đồng, mỗi lần ghé qua cửa hàng mua đồ là y như rằng hôm đấy đắt khách, Nhung lại hợp tuổi nên năm nay mở hàng thì hy vọng tình hình kinh doanh của nhà chị sẽ khởi sắc hơn năm ngoái.
Cầu kỳ hơn cả chị Lan Anh, anh Hưng bán đồ phụ tùng xe máy ở phố Huế đã phải bảo cậu nhân viên nhờ người nhà từ Thanh Trì lên. Vì anh tin năm nay người mở hàng cho anh phải là tuổi Ngọ từ phương Nam đến.

Mồng 10 mới mở hàng nhưng moi việc mở hàng anh đã lo lắng cả tết. Thậm chí, để cho yên tâm, ngày mồng chín anh đã dặn người mở hàng đừng nhậu nhẹt mà quên giờ. Còn anh thì cung dự định ngủ tại hàng luôn chờ người mở hàng đến gỡ cửa mới khai trương.

Người Việt xưa nay vốn coi trọng những điều đầu tiên và cho rằng nó sẽ mang lại may mắn hoặc xui xẻo cho cả năm. Đối với doanh nghiệp thì cái “vía” của người xông đất sẽ quyết định một năm làm ăn thành hay bại của công ty còn đối với dân kinh doanh thì người mở hàng đầu năm là vô cùng quan trọng, người mở hàng có nhanh nhảu, dễ tính thì người bán hàng mới mong một năm buôn may bán đắt.

Với tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, không ít dân văn phòng vẫn chọn giờ đẹp xuất hành, ngày đẹp đi làm, chọn người xông đất công ty, thậm chí chọn người hợp tuổi với trưởng phòng để xông phòng ngày đầu năm mới còn nhiều hộ kinh doanh thì đâu đầu chọn người mở hàng “nhẹ vía” để có một năm buôn bán, kinh doanh phát đạt.
Theo Vietnamnet

Những cuộc chiến nịnh sếp kỳ quái ở công sở

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Làm việc trong cùng một môi trường, ngày ngày chạm mặt nhau, các đồng nghiệp không thể tránh khỏi những xích mích. Có những mâu thuẫn có thể điều hòa một cách dễ dàng nhưng cũng có những mâu thuẫn không thể giải quyết.

“Mốt” chạy theo sếp trẻ nơi công sở

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Mới vào làm tại công ty mới được gần 2 tháng, Huyền đã cặp kè “yêu đương” với sếp. Liệu mối tình của Huyền sẽ đi về đâu?

Năm mới Quý Tỵ xuất hành thế nào cho tốt?

Chủ nhật, 10/02/2013 | 12:38
Người Việt Nam có tục chọn hướng và xuất hành đầu năm để tìm sự may mắn cho mình và gia đình trong cả năm. Tết Quý Tỵ năm nay, chúng ta nên xuất hành thế nào cho tốt?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.