Sét đánh khi đang ngủ, con 4 tuổi tử vong, mẹ trọng thương

Sét đánh khi đang ngủ, con 4 tuổi tử vong, mẹ trọng thương

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 03/09/2021 | 19:10
0
Khi gia đình anh Và Bá M. đang nằm ngủ trong nhà thì bất ngờ bị sét đánh. Vụ việc khiến cháu bé 4 tuổi tử vong, người mẹ bị thương.

Sét đánh thẳng vào nhà

Ngày 3/9, ông Vi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) cho biết, tối hôm qua, ở bản Mường Lống xảy ra sự việc sét đánh trúng một căn nhà khiến 2 mẹ con thương vong.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21h ngày 2/9, trên địa bàn xã Tri Lễ xuất hiện mưa to, kèm theo sấm chớp, tia sét xuất hiện rất nhiều.

Thời điểm này, khi mọi người đang ngủ thì sét bất ngờ đánh trúng khu vực nhà anh Và Bá M. (SN 1994, trú tại bản Mường Lống) khiến cháu bé Và Bá C. (SN 2017, con anh Mài) tử vong tại chỗ; còn người vợ Vừ Y M. (SN 1990) bị thương, cháy sém vai được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

“Bản Mường Lống hiện nay vẫn chưa có điện lưới, đường vào bản rất khó khăn. Đêm qua trời mưa to nên sáng nay (3/9) đại diện chính quyền địa phương mới vào để động viên, thăm hỏi gia đình gặp nạn”, ông Vi Văn Cường cho biết thêm.

Đời sống - Sét đánh khi đang ngủ, con 4 tuổi tử vong, mẹ trọng thương

Bản Mường Lống, xã Tri Lễ, nơi xảy ra vụ việc.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2021, một nam thanh niên trú ở xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu, Nghệ An) không may bị sét đánh nhưng đã thoát chết hi hữu.

Thời điểm này, anh Đ.V.P. (SN 1999, trú xã Diễn Thành), đang nằm trên võng ngủ ngoài sân thì bỗng nhiên có tiếng sét nổ inh tai. Người đàn ông này thấy chớp trắng xóa, ù tai, loạng choạng, người có biểu hiện giật, không đứng lên được.

Sét đánh khiến trên ngực anh P. xuất hiện một vết hằn đỏ dài gần 20cm. Sau khi vào nhà, khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, sức khỏe của anh P. mới trở lại bình thường.

Đặc biệt, xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), vào 19h30 ngày 3/10/2019, trên địa bàn xảy ra mưa lớn kèm sấm sét. Dù trụ sở UBND xã có cột chống sét nhưng do cường độ dòng điện trong tia sét lớn đã khiến 12 máy tính, hệ thống mạng, camera an ninh, hệ thống loa phát thanh hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Cách phòng chống sét đánh

Vào mùa mưa dông, tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh luôn xảy ra tình trạng sét đánh, gây nguy hiểm cho con người. Điều đáng nói là, khi gặp sấm sét, không chỉ người ở ngoài trời gặp nguy hiểm mà tính mạng người ở trong nhà cũng có thể nguy hiểm nếu không biết phòng tránh sét đánh từ trong nhà.

Đời sống - Sét đánh khi đang ngủ, con 4 tuổi tử vong, mẹ trọng thương (Hình 2).

Dù UBND xã Thạch Bằng có cột chống sét vẫn bị hư hỏng nhiều đồ dùng điện tử.

Ông Lê Ngọc Quyết - Phó Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh, khi quan sát bầu trời thấy xuất hiện mây dông, những đám mây xám đen khổng lồ, chân mây hạ thấp tiến lại gần, mọi người cần lưu ý đề phòng vì có thể gây ra gây ra hiện tượng nguy hiểm như dông, lốc, sấm sét, vòi rồng… Trong trường hợp này mọi người nên chủ động tìm nơi trú ẩn an toàn.

“Trường hợp nếu ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện ngoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc dông gần xảy ra”, ông Quyết nói.

Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Cần rút ăng ten ra khỏi ti vi khi có dông.

Khi ở ngoài trời, nếu gặp dông sét bất ngờ, người dân tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt... Nên tìm chỗ khô ráo, tránh những nơi trũng nước, ao, hồ, mương, các vùng gò cao.

“Tại các căn chòi ở giữa đồng nên gắn các thiết bị chống sét trước mùa mưa bão để giúp người dân có chỗ trú ẩn an toàn khi mưa dông kéo đến. Khi tránh sét, người dân cần đứng hoặc ngồi chụm 2 chân sát nhau tạo thành một điểm duy nhất tiếp xúc với mặt đất, nên ngồi ở giữa chòi hoặc tối thiểu cách tường khoảng 1-2m, tuyệt đối tránh tựa lưng vào tường. Nên tránh xa các vật bằng kim loại như cuốc, liềm, xe đạp, xe máy...”, Phó Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh khuyến cáo.

Đi dự đám cưới, 17 người bị sét đánh tử vong

Thứ 5, 05/08/2021 | 13:44
Sét đánh đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng khi đang đi dự tiệc cưới ở huyện Chapainawabganj (Bangladesh) hôm 4/8.

Người phụ nữ bị sét đánh tử vong trong lúc cào ruốc

Thứ 3, 29/06/2021 | 13:12
Trong lúc cào gom ruốc để che đậy tránh bị ướt, người phụ nữ ở Bạc Liêu không may bị sét đánh trúng tử vong.

Đạp xe giữa mưa giông, một học sinh lớp 4 bị sét đánh tử vong

Thứ 2, 26/04/2021 | 20:30
Đạp xe về nhà giữa trời mưa giông, em T. bị sét đánh trúng, ngã xuống đường tử vong.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.