Sét đánh tang thương bản nghèo

Sét đánh tang thương bản nghèo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Vào lúc 16h ngày 6/5, nhiều người dân trong làng đang trú mưa ở một cái lán trên đỉnh núi thì mây đen ùn ùn kéo đến. Một luồng sét sáng lóa xé nát bầu trời âm u kèm theo tiếng nổ đinh tai. Sét đánh bay cả tám người ra khỏi cái lán khiến bốn người chết cùng hai con chó. Dân bản bảo rằng, những người đến đưa tang người chết ấy cũng lũ lượt về chầu diêm vương.

Bản nghèo phủ trắng khăn tang

Cung đường vào xã Liên Sơn dốc thẳng đứng trườn bên bờ vực sâu hun hút. Xã Liên Sơn chỉ cách quốc lộ 1A chừng 20km nhưng chúng tôi phải mất cả buổi mới vào đến vùng đất sét đánh. Thôn Hợp Đường vẫn im ắng đến hiu quạnh, chỉ lèo tèo vài nóc nhà bên sườn núi, im ỉm cài then.

Xã hội - Sét đánh tang thương bản nghèo

Ngôi làng của dòng họ bị sét đánh

Chúng tôi có mặt tại nhà ông Vi Văn Quân, người may mắn sống sót sau vụ sét đánh hãi hùng ấy. Mặc dù, sự việc đã xảy ra cách đây hơn một tháng nhưng những ký ức kinh hoàng vẫn cứ ám ảnh ông đến tận bây giờ. Buổi chiều định mệnh ngày 6/5 tang tóc ấy sao mà quên được. Dân làng thường hay rủ nhau đuổi trâu lên đồi Vản Túng cách làng khoảng 5km. Đó là ngọn đồi cao nhất khu vực này dễ bề quan sát đàn trâu bò.

"Bỗng dưng lúc đó, những đám mây đen kịt kéo đến làm cả bầu trời âm u. Chỉ trong chớp nhoáng, khi luồng sáng lóa mắt xuất hiện thì chúng tôi cũng chẳng biết gì nữa. Đến khi tỉnh dậy thì thấy cảnh tượng kinh hoàng ở ngay trước mặt, thi thể anh em hàng xóm nằm la liệt bên ngoài lán, tôi biết đấy không phải là người mình nữa rồi" - ông Quân nhớ lại.

Ông Quân chưa thấy có cảnh tượng nào mà sét đánh lạ lùng như thế. Kỳ lạ thay, cái lán vẫn nguyên vẹn như lúc đầu. Còn những người bị sét đánh chỉ bị hốc hác như người đã héo vì khát nước, đầu tóc rũ rượi, thất thần. Những cơ thể bị sét đánh đều không bị cháy khô hay đen kịt như người ta vẫn thường thấy trong các vụ sét đánh khác. Những chiếc điện thoại chỉ bị sét đánh cháy sim, thay sim khác vẫn dùng được bình thường.

Sau khi sét đánh kinh hoàng, còn có hai người là Lương Văn Cắm và Lương Văn Tự vẫn còn tỉnh đã chạy xuống núi gọi cả bản lên mang xác người bị sét đánh về. Cả bản hốt hoảng chạy lên khiêng xác anh em, hàng xóm mình xuống núi. Hai người khiêng một cáng. Dòng người hoang mang, tiếng khóc làm náo loạn cả vùng núi thê lương này. Nhiều người trong bản sau ba ngày làm đám ma không được ngủ, họ còn phải thức để canh mộ nữa.

Ai cũng hoang mang khi biết những lời đồn đại về những người sẽ đến chặt trộm tay của người bị sét đánh, chỉ cần thấy người lạ là dân bản lại cảnh giác. Họ cho rằng, ai mà lấy được bàn tay của người bị sét đánh chết sẽ trộm đâu được đó, chỉ cần bàn tay đó chỉ về phía nào mà đi thẳng theo thì sẽ hốt bạc mà không sợ phát hiện.

Sau khi sét đánh đã có rất nhiều người bàn tán xôn xao. Các cụ già bảo rằng núi đấy là núi ma, vì làm kinh động đến thần linh nên mới bị trừng phạt. Có người cho rằng, do ngọn núi cao, những người chăn trâu thường đem theo con dao hút điện nên mới bị sét đánh. Có kẻ đoán rằng, do máy điện thoại có sóng từ trường nên dễ "hút" sét. Còn những cán bộ địa chất của huyện xuống xem xét thì họ bảo rằng ở đó có một mỏ quặng… Chẳng biết nguyên nhân là như thế nào nhưng những lời đồn thổi đã làm dân làng hoang mang hơn.

Trong khi nỗi buồn vẫn chưa nguôi ngoai thì lại một sự kiện chết chóc xảy ra làm cho người dân càng ngày càng hoang mang hơn. Những người đến để phục vụ đám tang, sau khi về nhà bỗng dưng bị ốm ly bì, đi khám cũng chẳng biết nguyên nhân, có người đã chết ngay sau đó.

Xã hội - Sét đánh tang thương bản nghèo (Hình 2).

Anh Dương Văn Điểm, trưởng thôn Thiên Cần

Người đến đưa đám cũng bị “vật” chết?

Vì trong thôn có nhiều người chết quá, người dân trong làng không đủ sức để làm đám nữa đành hô hào những anh em trong xóm đến giúp đám. Thật kỳ lạ, có mấy người sau khi đưa đám trở về có người có biểu hiện lạ, ốm li bì, bệnh càng ngày càng nặng. Khoảng gần một tháng sau có hai người trong nhóm đã chết. Có dòng họ, cả hai chú cháu cùng năm sinh cũng chết bất thường, mấy người đang sống phải đến bệnh viện để chữa trị.

Đặc biệt, có rất nhiều người ở các thôn khác đến phụ giúp đám tang ấy không hiểu vì lý do gì mà chỉ có bốn người ở thôn Thiên Cần là: Dương Văn Thế, Dương Văn Giếng, Dương Văn Sến, Dương Văn Giang gặp nạn. Người dân trong làng chưa bao giờ thấy có nhiều người chết như năm nay và cũng chưa bao giờ thấy người chết không rõ nguyên nhân như vậy.

Sau khi đi giúp đám về, Anh Dương Văn Thế bỗng dưng đột tử. Trước khi bị chết, anh Thế vẫn đi làm việc bình thường, khoảng 7h tối thấy tự dưng ngã quỵ rồi chết”. Dân bản cho biết, anh Thế là người khỏe mạnh, không có tiểu sử bệnh tật. Hai ngày sau, dân làng lại hốt hoảng khi thấy anh Giếng (chú ruột của anh Thế) cũng có những biểu hiện giống như bị "ma nhập" rồi cũng lăn ra chết. Có gia đình chỉ trong mấy ngày phải chịu hai cái đám tang của hai chú cháu sinh cùng năm. Cũng có nhiều người đưa đám hôm ấy bị ốm, xuống huyện khám bệnh cũng không phát hiện ra nguyên nhân. Điều đó khiến dân làng rất hoang mang.

Dân bản cho rằng, linh hồn những người bị sét đánh muốn lấy hồn người sống để có thể siêu thoát ở thế giới bên kia càng khiến người dân càng hoang mang, lo sợ… Sự thực có phải như lời đồn?.

Kiệt sức vì tang tóc

Ông Chu Văn Vĩnh, trưởng thôn Hợp Đường cho hay: Chưa bao giờ người dân ở đây phải chịu nhiều tang thương như vậy. Bốn cái chết đã phủ trắng khăn tang lên cả xóm. Người dân trong bản đã không thể nào đủ sức để làm đám nữa vì số người chết quá nhiều, người trong làng đã quá mỏi mệt, dường như đã kiệt sức. Đám tang của một thôn mà huy động rất nhiều người dân của cả xã.

H.T.T