Sex, bạo lực đẩy diện mạo phim Việt đi đâu?

Sex, bạo lực đẩy diện mạo phim Việt đi đâu?

Thứ 3, 14/05/2013 | 14:33
0
Sex, bạo lực có làm nên diện mạo mới cho phim Việt không thì vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Sau khi "Bụi đời chợ Lớn" bị hoãn chiếu vì lý do có quá nhiều cảnh bạo lực và không đúng với bối cảnh lịch sử, xã hội Việt Nam hiện tại, ngay lập tức có rất nhiều ý kiến tranh cãi quanh vấn đề này. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ quan điểm của cục Điện ảnh, thì phần lớn khán giả đều cho rằng cục Điện ảnh quá khắt khe với "Bụi đời chợ lớn". Họ cho rằng nếu không có những đột phá như vậy, thì điện ảnh Việt Nam sẽ mãi lạc hậu, không thể vươn ra tầm quốc tế. Có lẽ chung suy nghĩ như vậy, mà thời gian gần đây điện ảnh Việt "chìm ngập" trong cảnh nóng, bạo lực. Tuy nhiên, sex, bạo lực có làm nên diện mạo mới cho phim Việt không thì vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Sự kiện - Sex, bạo lực đẩy diện mạo phim Việt đi đâu?

Cảnh nóng gây tranh cãi trong bộ phim truyền hình "Chân trời trắng".

Sex thì liếm ngực, bạo lực thì... chém nhau

Những ngày gần đây, bộ phim hành động "Bụi đời chợ Lớn" đang gây ra những cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh vấn đề, cần hay không cần phải chỉnh sửa lại kịch bản. "Bụi đời chợ Lớn" gây ấn tượng mạnh bởi yếu tố bạo lực, nhất là trong những cảnh băng đảng giang hồ sử dụng vũ khí thanh toán nhau. Sau khi "Bụi đời chợ Lớn" hoàn thành và trình lên Hội đồng kiểm duyệt phim, thì một nửa số thành viên duyệt phim hôm đó cho rằng, không nên phổ biến phim, một nửa còn lại đồng ý cho phép phát hành với điều kiện phim phải chỉnh sửa. Theo Hội đồng kiểm duyệt, "Bụi đời chợ Lớn" đã: "Phản ánh sai lệch hiện thực TP.HCM ở khu vực chợ Lớn - không có người dân, không có chính quyền dẫn đến việc vi phạm luật và kích động. Phim có thể hiện sự hướng thiện nhưng quá mờ nhạt".

Ngay sau đó, một cuộc tranh cãi nảy lửa đã diễn ra xung quanh bộ phim. Một số người cho rằng bộ phim này có quá nhiều cảnh đánh đấm, máu me. Và dù là nghệ thuật, có thể tưởng tượng nhưng cũng phải phù hợp với văn hóa, lịch sử Việt Nam, cũng như nên cân nhắc những vấn đề nhạy cảm của xã hội. Nhiều người còn lo lắng rằng, nếu một bộ phim được chấp nhận thì cũng như chúng ta đã mở cửa cho những bộ phim khác, với đầy rẫy những yếu tố bạo lực. Và như thế sẽ nguy hại cho giới trẻ, một bộ phận dễ bị kích động và học đòi theo những cảnh đánh đấm trên phim. Hơn nữa, chưa chắc cứ có yếu tố nước ngoài (như yếu tố đạo diễn Việt kiều), bê nguyên xi bản sao phim hành động "kiểu Mỹ" vào Việt Nam thì là hay nhất và được chấp nhận.

Tuy nhiên, một bộ phận khán giả đều cho rằng cục Điện ảnh đã quá khắt khe với "Bụi đời chợ Lớn". Họ cho rằng không phải cứ hễ đánh đấm, máu me là bạo lực. Và những ý kiến phản đối này lo lắng rằng, nếu điện ảnh Việt Nam cứ mãi đi theo lối mòn xưa cũ, nếu cục Điện ảnh khăng khăng giữ ý kiến đó, thì điện ảnh Việt chỉ mãi lạc hậu, không biết đến bao giờ mới bước sang được kỷ nguyên mới. Rất nhiều người đang mong chờ sản phẩm điện ảnh này, như một sự bứt phá, như một món ăn mới lạ thay thế cho những món "nhạt nhẽo" mà họ đã nếm thử bấy lâu nay. Khán giả Việt đã quá ngán những phim hành động được dàn dựng với kỹ thuật "thô sơ" về kỹ xảo trình diễn võ thuật, nên mong chờ một sản phẩm mang tầm "thế giới", với những pha hành động gay cấn, đẹp mắt, điêu luyện "kiểu Mỹ".

Mười năm trở lại đây, điện ảnh Việt mới thực sự nhộn nhịp. Không ít người đã và đang "ăn nên làm ra" bằng những sản phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực này. Nhưng cũng vì thế mà người ta đua nhau làm phim, sản xuất phim một cách ồ ạt theo kiểu "mỳ ăn liền". Đến lúc phim Việt trở nên bão hòa, người ta lại vận dụng mọi tài năng, chiêu thức tìm cách làm mới mình, để hút khán giả. Một trong những chiêu thức được áp dụng triệt để là đưa yếu tố sex vào trong phim. Chưa bao giờ cảnh nóng lại thống trị màn ảnh như thời gian gần đây. Thậm chí, nhiều người còn hài hước ví von rằng "phi cảnh nóng bất thành phim Việt", trước sự bùng nổ một cách dữ dội những cảnh nóng đến "bỏng" mắt trên phim.

Từ phim tình cảm, phim hành động cho tới phim hài, phim kinh dị, không phân biệt phim thị trường hay phim nghệ thuật. Hầu như phim nào đạo diễn cũng lồng cảnh nóng vào. Và không còn mang tính ước lệ như trước, những cảnh nóng này phần lớn được đề cập một cách trực diện, mãnh liệt và táo bạo. Chỉ tính riêng trong năm 2012, hầu hết các bộ phim gây được sự chú ý đều ít nhiều khai thác cảnh nóng như: "Cưới ngay kẻo lỡ", "Nàng men chàng bóng", "Lấy chồng người ta", "Mùa hè lạnh", "Cột mốc 23",... Không chỉ xuất hiện ồ ạt trên màn ảnh, cảnh nóng còn tấn công vào màn ảnh nhỏ, tiêu biểu như bộ phim "Hoa nắng" ngay tập đầu đã gây sốt với cảnh "liếm ngực" gây tranh cãi. Hoặc trong "Chân trời trắng", một cảnh nóng bị lầm tưởng là clip sex của diễn viên.

Sự kiện - Sex, bạo lực đẩy diện mạo phim Việt đi đâu? (Hình 2).

Một cảnh trong trailer phim "Bụi đời chợ Lớn".

Luẩn quẩn “chơi” dao hai lưỡi

Hiện nay, nhiều cảnh sex thường được đạo diễn đưa vào phim như một thứ gia vị không thể thiếu. Đạo diễn Xuân Phước, người từng thực hiện bộ phim "Công nghệ lăng xê" bày tỏ: "Sex là vấn đề muôn thuở thường được các nhà làm phim sử dụng để cho bộ phim của mình thêm phần hấp dẫn. Tôi có dịp đi nhiều nước trên thế giới và thấy rằng cũng có nhiều nước làm vấn đề sex để câu khách chứ không riêng gì Việt Nam. Thậm chí các phim của họ cũng bầy hầy khá nhiều, chứ không được sạch sẽ như những bộ phim nước ngoài đã chiếu ở nước ta. Tuy nhiên, tôi cho rằng bản thân một bộ phim nếu có nội dung hay cũng khiến khán giả thích thú rồi không cần nhất thiết phải "cởi" hay "đánh đấm".

Đạo diễn Phi Tiến Sơn, người được biết đến với vai trò đạo diễn một số bộ phim "Lưới trời", "Nghề báo" ăn khách trên truyền hình thì cho rằng: "Khi đưa sex và bạo lực vào phim cần phải hiểu rõ nó nhằm mục đích gì. Đưa vào sẽ tốt nếu bạo lực dùng để lên án bạo lực. Một bộ phim chiến tranh mà không dùng những hình ảnh chiến tranh để nói thì chắc chắn đó không phải là phim chiến tranh. Đằng sau những hình ảnh đó có tác dụng chống chiến tranh làm được như thế thì quá tốt. Tuy nhiên, điện ảnh Việt Nam nhiều người làm chưa tới vấn đề này nên chưa gây được tác động đến khán giả. Yếu tố sex, bạo lực là con dao hai lưỡi. Khi sử dụng vào phim nó sẽ đem đến những thông điệp tốt, nếu người xem có đủ "độ chín" để tự nhận thức và đánh giá".

Gần đây, dư luận đang xôn xao với bộ phim “Bụi đời chợ Lớn”, vì nó như một làn gió mới thổi vào điện ảnh Việt vốn đã nhàm chán với những đề tài yêu đương tình tay đôi, tay ba trên màn ảnh. Đạo diễn Xuân Phước chia sẻ: "Đề tài hình sự bây giờ rất hấp dẫn, nó như một món ăn có gia vị mới, nhưng liều lượng cỡ nào thì đạo diễn cần cân nhắc. Hiện nay ở Việt Nam, người viết về đề tài này có nghề và nghiệp vụ khá hiếm. Vì phim phải dẫn dắt câu chuyện, đan xen làm cho khán giả bị lôi cuốn. Nhưng không thể tự tưởng tượng ra được, vì đôi khi nó sẽ không đúng với thực tế khách quan. Theo tôi, đây là thể loại hay và nên đầu tư phát triển để khán giả có những món ăn phong phú. Còn nếu chỉ riêng khía cạnh này thì không thể làm thay đổi diện mạo điện ảnh Việt Nam được"- Đạo diễn Xuân Phước bày tỏ.

Tuy nhiên, đạo diễn Xuân Phước nhấn mạnh: "Phim ở Việt Nam chưa chia lứa tuổi ra, điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt. Đối với phim điện ảnh thì có quyền làm những cảnh sex và bạo lực vì phim này đưa ra rạp sẽ quy định lứa tuổi người xem thông qua việc bán vé. Tuy nhiên, với các phim truyền hình được chiếu cho mọi người xem thì không nên có quá nhiều cảnh sex và bạo lực. Tôi phản đối đưa sex và bạo lực lên phim truyền hình, vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ em khiến chúng sẽ bị lệch lạc, và sẽ dẫn tới những tác động không mong muốn". 

"Bụi đời chợ Lớn" nhiều bạo lực ít tính nhân văn

"Đối với phim Bụi đời chợ Lớn tôi chưa được xem, nhưng tôi có xem qua trailer thì tôi cho rằng sẽ bị cấm.  Bộ phim này giống như cách làm phim võ thuật Hong Kong thời xa xưa, đánh đấm hay và bài bản, nhưng bạo lực nhiều quá tính nhân văn chắc chắn sẽ ít đi. Tội phạm trong xã hội hằng ngày là có, báo chí đưa nhiều đấy chứ, nhưng nếu đem toàn bộ xã hội vào tác phẩm điện ảnh thì nên cân nhắc", đạo diễn Xuân Phước cho biết thêm.

Hương Lam - Hợp Phố

Cảnh nóng phim Việt ngày càng thô thiển

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:19
Nhiều người đã hài hước ví von rằng "phi cảnh nóng bất thành phim Việt" trước sự bùng nổ một cách dữ dội những cảnh nóng "bỏng mắt" trong phim Việt.

Cảnh 'nóng' có làm nên giá trị thương mại của phim Việt?

Thứ 2, 25/03/2013 | 13:34
Theo thống kê của Google trong suốt 5 năm từ 2008 đến nay, VN luôn đứng trong top 10 những quốc gia truy cập từ khóa “sex” nhiều nhất, thậm chí có năm đứng số 1. Phải chăng vì thế sex cũng trở thành “vũ khí tối thượng” của phim Việt để kéo khán giả đến rạp và tăng giá trị thương mại của phim?

Cảnh sex trong phim Việt còn nhiều rào cản

Thứ 5, 02/05/2013 | 13:35
Khi rò rỉ một số cảnh nóng bị kiểm duyệt của Hotboy nổi loạn, mới thấy quan niệm về sex trong phim Việt vẫn còn nhiều rào cản. Không chỉ bởi những nhà kiểm duyệt mà còn ngay trong cái nhìn của công chúng.