Sex và teen: Lưới trời lồng lộng

Sex và teen: Lưới trời lồng lộng

Thứ 5, 09/05/2013 | 09:03
0
Việc quan hệ tình dục sớm không chỉ ảnh hưởng về mặt sức khỏe, tâm lý mà còn khiến cho nhiều bạn trẻ vướng vào vòng lao lý vì không hiểu biết pháp luật.
Ảnh hưởng về mặt tâm lý
 
Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, việc nhiều em ở tuổi vị thành niên nhất là các em học sinh cấp II, cấp III quan hệ tình dục có ảnh hưởng rất lớn không chỉ đến tâm lý các em mà ngay cả tâm lý của gia đình, xã hội cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Điều này sẽ gây tác động rất lớn đến cả một thế hệ tương lai.
 
Theo ông Chất, nguyên nhân hàng đầu xảy ra hiện tượng quan hệ tình dục trước hôn nhân nói chung và việc học sinh cấp II, cấp III quan hệ tình dục ngày càng nhiều nói riêng chính là sự phát triển của xã hội hiện đại đặc biệt là ảnh hưởng của internet, thêm vào đó là sự lơ là quản lý của các bậc phụ huynh.
 
Xã hội - Sex và teen: Lưới trời lồng lộng
Ảnh minh họa
 
Trong nhiều trường hợp, chính sự thoải mái của một số gia đình trẻ hiện nay, cũng khiến cho trẻ kích thích sự tò mò và tìm hiểu những sự thay đổi của cơ thể khi đến tuổi dậy thì nên dẫn đến việc yêu đương và quan hệ tình dục ngay từ tuổi học trò.
 
Khi quan hệ tình dục quá sớm, cả nam và nữ đều bị ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi. Trong đó, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất đó chính là những thiếu nữ tuổi teen. Đại đa phần giới trẻ hiện nay đều có suy nghĩ: "Đã mất rồi thì không cần phải giữ", chính quan điểm ấy sẽ khiến cho nhiều bạn sa đà vào nhưng tệ nạn xã hội và dễ lây nhiễm nhiều căn bệnh xã hội, khi nhiễm những căn bệnh này thì tinh thần và ý chí nhiều bạn sẽ suy sụp hoàn toàn.
 
Mặt khác, hệ quả lớn nhất khi quan hệ tình dục khi còn ở tuổi học sinh chính là có thai ngoài ý muốn, không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của các em. Theo ông Chất, thực tế cho thấy, có nhiều em trai khi ngồi học bài trong đầu luôn tái hiện những cảnh "nóng", trong người lại có nhu cầu và không muốn học hành.
 
Ngoài ra, về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục cũng như đời sống gia đình. Có nhiều người đàn ông, sau khi lấy vợ luôn nghĩ vợ mình cũng giống như những người con gái đã từng quan hệ với mình, từ đó gia đình sẽ đổ vỡ.
 
Không nhưng thế, nhiều trường hợp còn nguy hiểm hơn khi gặp những “cú sốc” về mặt tăm lý khi quan hệ tình dục sớm dẫn đến những các chết đáng tiếc xảy ra như tự tử vì bị phản bội, lợi dụng hoặc có những trường hợp mắc bệnh tâm thần phải điều trị dài ngày.
 
Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, để hạn chế tối đa tình trạng trên thì việc giáo dục từ gia đình là quan trọng nhất, vì lứa tuổi dậy thì có nhiều sự thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lý nên sự quan tâm, chia sẻ cũng như định hướng từ gia đình là điều vô cùng cần thiết. Việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường cũng không thể bỏ qua. Điều này phải thể hiện bằng những hành động cụ thể chứ không chỉ nói theo kiểu “nước đổ lá khoai”.
 
Tai hại về sức khỏe
 
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học – Bệnh viện Việt Đức cho biết, quan hệ tình dục không phải là việc làm xấu. Tuy nhiên, quan hệ tình dục lúc nào là hợp lý mới là điều quan trọng. Theo bác sĩ Bắc, nam giới trên 20 tuổi và nữ giới trên 18 tuổi trở lên thì mới nên quan hệ tình dục. Vì lúc này cả thể chất và tâm lý về cơ bản đã hoàn thiện nên ít có những tổn thương về mọi mặt.
 
Còn nếu quan hệ tình dục quá sớm (nam giới dưới 20 tuổi, nữ giới dưới 18 tuổi), cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện sẽ bị tổn thương nghiêm trọng cả về tâm và sinh lý. Trong cả hai giới, giới nữ dễ bị tổn thương hơn do cơ thể các em vốn phức tạp hơn nam giới và các chức năng và cơ quan sinh dục nữ chưa phát triển hoàn thiện. Tệ hại nhất là các em có thể  bị tổn thương vĩnh viễn cơ quan sinh sản, dẫn đến vô sinh sau này.
 
Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa sản, Trung tâm Y tế Thái Hà, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân nói chung và các cháu học sinh quan hệ tình dục nói riêng thì hậu quả lớn nhất chính là mang thai.
 
Khi mang thai nhiều bạn trẻ đã tìm mọi các để phá thai. Nhưng chính vì sự không hiểu biết và nông nổi nên khi đi phá thai nhiều bạn tìm đến những phòng khám không đảm bảo điều kiện y tế. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe của các bạn gái. Phá thai tại các cơ sở y tế không có uy tín thì tỉ lệ viêm nhiễm phụ khoa càng cao hơn.
 
Đặc biệt, khi phá thai nếu không cẩn thận, các thiết bị và dụng cụ y tế không được khử trùng theo đúng quy định sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, trong đó, viêm nhiễm âm đạo và ống dẫn trứng xảy ra nhiều nhất. Sau khi phá thai, cần giữ vệ sinh sạch sẽ, kiêng quan hệ cho tới khi cơ quan sinh dục hồi phục trở lại để tránh tổn thương, nhưng rất ít bạn trẻ có kiến thức về điều này. 
 
Khi bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục nếu không phát hiện kịp thời và có biện pháp can thiệp cũng như chữa trị sẽ làm lây lan sang các bộ phận khác, điều này sẽ làm tăng khả năng vô sinh cho cả nam và nữ, thậm chí còn có thể gây nên các bệnh ung thư “vùng kín”.
 
Quan hệ tình dục khi tuổi đời còn quá trẻ còn có thể sẽ mắc các chứng bệnh tâm thầm hoặc bị chứng trầm cảm. Nhiều người bị chứng lãnh cảm do những sang chấn tâm lý khi quan hệ tình dục sớm gây ra. Thậm chí, từng có những em muốn tìm đến cái chết sau những khủng hoảng do quan hệ tình dục sớm.
 
Lưới trời lồng lộng
 
Thực tế, khi chưa bị hậu quả (như mang thai hoặc mắc bệnh lây nhiễm do quan hệ tình dục) và chưa bị phát hiện, kiện tụng, thì những tình yêu tuổi học trò có yếu tố tình dục thậm chí còn được giới học trò cổ súy và "che dấu". 
 
Xã hội - Sex và teen: Lưới trời lồng lộng (Hình 2).
Một cậu học trò 15 tuổi - bị cáo của một vụ án hiếp dâm. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.
 
Trong một số vụ quan hệ tình dục tuổi vị thành niên và trẻ em bị bắt và xử án gần đây với tội danh "Hiếp dâm trẻ em", bị cáo hầu như không ý thức hoặc không biết mình đã quan hệ với đối tượng đang được pháp luật bảo hộ chống xâm hại tình dục.
 
Rất nhiều vụ án kiểu trên xuất phát từ tình yêu và quan hệ tình dục tự nguyện. Thiếu hiểu biết trong khi có nhu cầu và đòi hỏi, lại nhân danh tình yêu và nhiều yếu tố khách quan khác khiến các "con thiêu thân" lao vào nhau bất cần hậu quả.
 
Ví dụ gần đây nhất là trường hợp Dương Quốc Cường (27 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đã phải lĩnh mức án 12 năm tù về tội "hiếp dâm trẻ em". Trước đó, từ năm 2012, Cường có tình cảm với Thanh (12 tuổi) và đã quan hệ tình dục 2 lần với Thanh trong nhà nghỉ. Sau khi gia đình Thanh biết chuyện, đã gửi đơn tố cáo với cơ quan chức năng và Cường đã phải chịu mức án 12 năm tù vì thiếu hiểu biết pháp luật.
 
Theo quy định hiện hành, những trường hợp quan hệ tình dục với trẻ em (từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi) mà cả hai bên có sự thuận tình (nghĩa là không có căn cứ để xác định là hiếp dâm), thì theo điều 115 Bộ luật Hình sự người nào đã thành niên (người từ đủ 18 tuổi) thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
 
Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em
 
Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ mười ba tuổi đến dưới mười sáu tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.
 
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.
 
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.
 
Theo Kienthuc

Teen sex sớm: Ai cũng biết, chỉ phụ huynh 'sốc'

Thứ 6, 04/01/2013 | 09:39
Một cuộc khảo sát mới đây chỉ ra rằng, có những trường hợp trẻ có quan hệ tình dục (tự nguyện) khi mới 10-12 tuổi. Nhiều phụ huynh đã bị “sốc” nặng. Nhưng với các học sinh thì đây là chuyện hết sức... bình thường!

Giới trẻ nói về chuyện ‘yêu’ nơi công cộng

Thứ 2, 08/04/2013 | 19:21
K. sinh viên năm thứ 3 của một trường ĐH ở Hà Nội kể lại câu chuyện có thật mà theo K., mỗi lần nghĩ lại cậu lại cảm thấy ngượng ngùng với bạn gái.