Sex vỉa hè - chiêu câu khách của các siêu thị điện máy

Sex vỉa hè - chiêu câu khách của các siêu thị điện máy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Để tiếp thị, câu khách trong thời điểm thị trường trầm lắng, các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh tung ra nhiều chiêu khuyến mại hấp dẫn nhằm "câu túi tiền" của người tiêu dùng.

Nếu không tinh ý, chạy theo những mặt hàng có giá "rẻ bất ngờ", người tiêu dùng dễ chuốc phải những món đồ quá "date", tồn kho, hoặc "đời quá cũ" ... mang về cũng dở, đổ đi không xong.

Xã hội - Sex vỉa hè - chiêu câu khách của các siêu thị điện máy

Một màn nhảy tung áo khi đến cao trào.

Thỏa sức xem sex miễn phí

Tình cờ đi qua phố Thái Hà (Hà Nội) tôi thấy hàng trăm người "xúm đen, xúm đỏ" giơ điện thoại, máy ảnh các loại thi nhau kiễng chân chụp liên hồi. Ngoài đường chật cứng các phương tiện giao thông, ô tô, xe máy cứ tới đoạn đó lại nhấp nhổm ngó xem gây tắc nghẽn, ồn ào cả khu phố. Ngày hôm đó siêu thị Điện máy - Nội thất V đang tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Dừng xe ở điểm ngay sát đó, người viết nghe tiếng nhạc sàn đập inh tai. Tại vỉa hè sát siêu thị là màn nhảy bốc lửa của ba cô gái. Một khán giả ngay sát tôi thốt lên: "Quá sexy, quá đã!". Cùng với những tiếng reo hò là những tiếng trầm trồ đầy mỉa mai: "Hàng ngon", "nhảy thế chứ", "sexy quá đi" , "quá ngon" ... đến những lời bình luận châm chọc thẳng thừng: "Vòng một của con đứng giữa lệch rồi, tôi dám cá với ông là thế", "hàng lép như con ngoài cùng sao mà nhảy ngon được" ...

Những lời phán vô bổ có phần vô văn hóa đó được phát ra từ một số nam thanh niên lịch lãm ở các cửa hàng gần đó. Nhiều khách qua đường cũng không lỡ bỏ cơ hội để "chớp" những ảnh nóng. Một số người e ngại hơn thì lắc đầu ngán ngẩm: "Sao cứ phải ăn mặc thế này mới quảng cáo được nhỉ". Trên "sân khấu", nơi diễn ra "show" hàng nóng bỏng là màn nhảy khoe thân hình bốc lửa của ba cô gái mặc "bikini" óng ánh đủ màu sắc. Sau tiết mục trình diễn sôi động, 10 nhân viên mặc đồng phục siêu thị đi ra phát một loạt tờ khuyến mại hấp dẫn với dòng chữ "đồng loạt hạ giá "sốc"" các sản phẩm từ máy nghe nhạc, USB, quạt cây... đến máy ảnh, laptop. Hầu hết các sản phẩm đều được ghi hạ giá từ 25% đến 40%.

Không ai bảo ai, đám đông hiếu kỳ đổ xô chen chân vào siêu thị để xem các mặt "hàng khuyến mại với giá cực rẻ”. Một số khác sau khi đã mắt với các màn sexy miễn phí tỏ vẻ hoài nghi, lảng dần. Anh Lê Quốc Nam làm nghề sửa chữa máy tính trong ngõ 131 nói: "Được xem sex miễn phí ai chẳng khoái lại được dịp mua sắm hàng rẻ nữa thì ai chẳng muốn đến xem! Đây là những chiêu độc, thu hút sự hiếu kỳ của mọi người. ở đây, cứ vài tháng siêu thị này lại mở một chiêu khuyến mại mới."

Lần khác, tại đường Xuân Thủy (Cầu Giấy- HN) tôi lại bắt gặp cảnh tượng "nóng bỏng" của các thiếu nữ chân dài diện bikini nhờn nhợt màu da làm "bỏng mắt" người xem. Đó là chương trình khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng của siêu thị điện máy P, cũng cảnh hàng trăm người háo hức đổ dồn về phía siêu thị để chờ giờ khuyến mại khiến cho đoạn đường dài gần đó bị tắc nghẽn hàng mấy giờ liền.

Cảnh giác với chiêu câu khách

Sau những màn nhảy "bốc lửa" của các chân dài đầy "sexy" là một loạt các chương trình khuyến mại: Giảm giá sốc, bốc thăm trúng thưởng để mua giá rẻ, bán chào hàng cho vị khách may mắn... Trên các tờ rơi quảng cáo cho các giờ vàng giảm giá chủ yếu là những chiếc USB 4G chỉ có 69 ngàn đồng, máy sấy tóc 23 ngàn đồng, nồi cơm điện 99 ngàn đồng... nhanh chóng lôi kéo được đông đảo những bước chân của mọi đối tượng ham đồ rẻ.

Thu hút hơn cả là các chương trình bốc thăm trúng thưởng, nhiều người đã phải đợi hàng giờ cố kiếm một tấm phiếu may mắn để được mua những mặt hàng giảm giá tới 80%. Mỗi người khi đến siêu thị đều được nhân viên phát cho một tờ phiếu ghi tên, tuổi, quê quán và số điện thoại để tham gia giờ "khuyến mại khủng". Đến giờ G, nhân viên bốc phiếu, chọn ra 5 khách hàng may mắn nhất được mua những mặt hàng siêu thị quảng cáo rầm rộ từ nhiều ngày trước đó.

Chị Lê Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) một lần ngang qua đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cũng tham gia chương trình khuyến mại của siêu thị điện máy A may mắn có tấm phiếu mua bộ loa máy tính Speaker microlab X13 - 68W(2.1) trị giá 321 nghìn đồng trên giá thực là 1.899 nghìn đồng. Khấp khởi mừng thầm vì mua được bộ loa giá rẻ cho cậu con trai nhưng khi hỏi người bạn chuyên về máy tính, được biết đó là loại hàng "độc" vì đã quá già đời, không mấy ai sử dụng, do vậy các siêu thị thi nhau xả kho hàng tồn.

Nhiều lần tham gia các chương trình khuyến mại, Thanh Hoa sinh viên Đại học Văn hóa đã không ít lần đội nắng, đạp xe 6km đến siêu thị điện máy C ở phố Nguyễn Trãi để mua được chiếc USB transcend 4G giá 69 nghìn đồng vào giờ vàng. Vừa phải lấy thẻ sinh viên đăng kí, vừa phải chen chân lấy phiếu, cuối cùng Hoa cũng may mắn được mua chiếc USB như ý. Nhưng khi Thanh Hoa đem sản phẩm giờ vàng về dùng thì "lúc được lúc không", đành ngậm ngùi mua cái khác cho lành. Hoa chỉ biết ngậm ngùi thầm nhủ: "Sẽ không bao giờ ham đồ khuyến mại nữa mà là quay ra nghi ngờ với những khuyến mại giá rẻ bất ngờ đến không tưởng của các siêu thị".

Nói đến đây, Hoa không ngần ngại kể chuyện tuần trước một người bạn tình cờ dừng chân lại tham gia chương trình khuyến mại tại một siêu thị điện máy ở Xuân Thủy. Chị này mua được phiếu nồi cơm điện Media CM 18 SHA 1,8 lít với giá 199 nghìn đồng (giá trên thị trường siêu thị đưa ra là 1.089 nghìn đồng).

Mừng mua được đồ rẻ, về thử bữa cơm đầu tiên, cả nhà được bữa suýt chết đói, lí do là nút ấn nấu cơm "không thể kiểm soát được". Vừa ấn được mấy phút, nó tự động nhảy lên nút ủ và nồi cơm trong tình trạng "gạo hoàn gạo". Để đối phó với tình trạng đó, chị đành phải tự sáng chế ra một vật cứng để đè lại nút nấu cơm và cứ phải canh chừng thời gian cơm chín thì thả "tự do" cho cái nút đó tự hoạt động. Chị tâm sự "đúng là mất tiền rước của rởm về để mua việc cho mình". Dùng được một tuần chị cũng đành phải cho cái nồi cơm điện vào trong nhà kho vì mất quá nhiều thời gian cho việc nấu cơm mà không làm được việc khác.

Theo khảo sát của phóng viên, các mặt hàng các siêu thị đưa ra khuyến mại thông thường là các sản phẩm ít giá trị, nghiêng về đồ gia dụng, đồ điện tử có giá trị thấp. Vì giá trị thấp, lợi nhuận ít nên các siêu thị đã đánh vào tâm lí ham rẻ của người Việt mà tưng bừng mở các chương trình khuyến mại nhằm thu hút người mua. Và "sex" vỉa hè cũng là chiêu câu khách hấp dẫn. Các người mẫu, chỉ cần có thù lao là sẵn sàng ăn mặc hở hang, thả sức nhảy múa để các siêu thị quảng bá các mặt hàng của mình. Khi đó, ít ai nghĩ đến góc độ văn hóa đường phố thủ đô.

Chiêu khó bền

Thỏa sức trưng diện những bộ đồ "kệch cỡm" để cho hàng trăm con người bàn tán, những người mẫu không cần để ý đến những lời chế giễu xung quanh mà cố làm cho tốt nhất theo hợp đồng thảo thuận để kiếm đồng thù lao. Từ đây, những hình ảnh mát mẻ, sex được tự do lan tỏa mà không hề được kiểm soát. Nếu xét ở phương diện kinh doanh thì đây là một hình thức khá "độc" để các siêu thị dễ dàng tìm kiếm khách hàng. Nhưng về lâu dài, chiêu dùng "sex" câu khách sẽ không bền khi khách hàng nhận được sản phẩm khuyến mại thực chất là hàng tồn, hàng kém chất lượng và cảnh giác với những chương trình khuyến mãi "siêu rẻ" này.

Bình Minh