Những góc khuất sau nghề 'ship hàng đêm'

Những góc khuất sau nghề 'ship hàng đêm'

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:28
0
Bên cạnh nguồn thu nhập có phần rủng rỉnh hơn so với những công việc thực hiện vào ban ngày thì những nhân viên ship (giao - PV) đồ đêm, phải đối mặt với những tai nạn nghề nghiệp khó đỡ, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng.

Rộn rã mặt hàng đêm

Đánh vào thói quen sinh hoạt theo kiểu "cú đêm" của một bộ phận không nhỏ những người trẻ hiện nay, nhu cầu "chăm sóc dạ dày" đang gào thét trong đêm đang là dịch vụ hốt bạc của nhiều nhà hàng. Ban đầu, khi mới xuất hiện hình thức giao, nhận đồ đêm kiểu này, thì đồ giao nhận phần lớn là đồ ăn. Sau đó, vì "thượng đế" là trên hết nên các món ăn được chế biến cầu kỳ và nóng sốt như bún, phở, cơm rang, lẩu... cũng được giao, nhận.

"Trên thực tế những bạn trẻ tiên phong cho dịch vụ cung cấp đồ ăn đêm cũng như người nhận công việc giao nhận đồ này đều là những "cú đêm" chính hiệu nên đều nắm rất rõ tâm lý cũng như khẩu vị của những đối tượng khách hàng "sống lệch múi giờ này", Lệ Chi - chủ trang web monngonvedem.com cho biết. Để tham gia công việc có phần trái khoáy này không phải ai cũng làm được nên hầu như áp lực cạnh tranh về vị trí công việc không quá căng thẳng. Minh Khang - sinh viên năm thứ 3 đại học Bách Khoa (Hà Nội) kể: "Em nhận công việc này cho trang web ship đồ ăn đêm được gần 6 tháng. Thời gian bắt đầu từ 12h đêm và kết thúc khoảng 4h30 sáng. Do đặc thù công việc nên không phải ai cũng có thể theo nghề được. Ngược lại, để tìm được nhân viên trụ lâu dài với nghề cũng không hề đơn giản. Phần lớn, nguồn nhân sự có thể đáp ứng được công việc này thường là vào dịp hè. Vì nhiều bạn sinh viên tận dụng khoảng thời gian nghỉ, tranh thủ tìm việc kiếm thêm".

Theo Minh Khang, để tìm được một công việc bán thời gian đảm bảo mức thu nhập không hề đơn giản. Vì thế, những sinh viên như Khang phải chịu khó đi làm đêm tránh cạnh tranh. Minh Khang bật mí: "Đi làm đều đặn cả 30 ngày trong một tháng, thu nhập của em không dưới 5 triệu đồng. Nhiều khi còn được người nhận "bo" thêm vì không có tiền trả lại hoặc trời mưa gió. Tất nhiên, đồ ăn đêm, giao hàng đến tận địa chỉ yêu cầu, bao giờ cũng cao hơn ban ngày từ 3.000 - 7.000 đồng/suất và chưa tính phí giao nhận từ 10.000 - 30.000 đồng/chuyến tùy theo từng địa điểm. Hơn nữa, đường đi ban đêm lại thông thoáng, không lo tắc đường nên những người làm nghề này tận dụng tối đa được thời gian cũng như tiết kiệm được kha khá chi phí tiền xăng xe.

Tiêu dùng & Dư luận - Những góc khuất sau nghề 'ship hàng đêm'

Giao diện một trang mạng chuyên ship đồ ăn đêm

Những tưởng chỉ mặt hàng ăn uống phục vụ "cú đêm" mới "hút" khách, lang thang trên mạng, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi mục sở thị cảnh mua bán, giao dịch đêm cũng rầm rộ không kém. Áp dụng những bí quyết kinh doanh của các nước phát triển, nhiều nhãn hàng thời trang, đồ gia dụng, tiêu dùng... kinh doanh trên mạng cũng hào hứng với những kế hoạch sales off (giảm giá) vào những khung giờ độc từ 2h - 5h sáng. Rút kinh nghiệm chiến dịch kích cầu sản phẩm của siêu thị big C hay một nhãn hàng thời trang dành cho các quý bà cách đây không lâu, nhiều đơn vị bán hàng trên mạng cũng áp dụng chiến dịch giảm giá về đêm. Theo đó, những khách hàng nhanh tay "rinh" được quà với giá hời lập tức sẽ được nhận ngay món hàng trong đêm. Đây vừa là một hình thức bán hàng hiệu quả lại tạo ấn tượng khá tốt đối với khách hàng bằng những chiêu bán hàng độc, lạ...

Chị Phương Minh - chủ shop quần áo (ở Chùa Bộc, Hà Nội) cho biết: "Hình thức bán và giao nhận hàng đêm giúp tôi thu được tiền một cách nhanh chóng mà không cần phải chờ khách chuyển khoản. Thỉnh thoảng tôi vẫn cho "chạy chương trình" này để đẩy hàng tồn lại thu hồi vốn nhanh. Nhân viên giao hàng cũng rất tinh ý, họ nhanh chóng xếp được nhiều đơn hàng để giao đi cùng một lúc, không phải giao theo kiểu lẻ tẻ...".

Góc khuất "nghề nguy hiểm"

Tuy nhiên, trụ được với nghề này không hề đơn giản. Do đặc thù công việc diễn ra vào khung giờ "khó nhằn" nên để theo được nghề này, buộc người làm phải có sự sắp xếp thời gian một cách hợp lý, đặc biệt là cân đối lịch ăn ngủ cho điều độ, tránh gây hại cho sức khỏe. Minh Khang tâm sự: "Thông thường, không có việc quan trọng, ăn cơm xong vào khoảng 19h là em tranh thủ ngủ đến 11h30 là dậy đi làm. Còn sau khi hết ca làm việc, em lại tranh thủ ngủ từ 5h sáng cho đến 7h - 8h là giờ đi học hoặc đi làm". Trên thực tế, tổng quỹ thời gian dành cho việc ngủ ít hơn so với quy định một chút thôi nhưng việc ngủ trái nhịp sinh hoạt thường ngày lại không được liền mạch thì không phải ai cũng thích nghi được. Thế nên, một người chỉ nên làm từ 2 - 3 buổi/tuần để có thời gian tái tạo sức lao động.

Bên cạnh mặt tích cực là thu nhập ổn định, khá cao, tận dụng được quỹ thời gian thì những nhân viên này phải đối mặt với nhiều thứ trong hành trình làm đêm. Họ phải dũng cảm, linh hoạt và biết cách xử lý vấn đề khi gặp "sự cố" trong đêm. Nữ giới không nên thử sức bởi công việc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro này. Chúng tôi tỏ vẻ thắc mắc, Khang vui vẻ cắt nghĩa, bởi con gái đi đêm ngoài đường sẽ rất nguy hiểm, dễ bị chọc ghẹo. Đặc biệt với những địa điểm xa lại không có ánh đèn đường thì việc dò dẫm để tìm ra địa chỉ của  khách hàng trong đêm quả là nan giải.

Theo Lệ Chi chia sẻ: "Trên thực tế, khi mở những cửa hàng kiểu này, tôi cũng ngại nhận nhân viên nữ. Nếu có nhận thì cũng thu xếp để các bạn làm các công việc phụ giúp ngay tại cửa hàng như đầu bếp, sắp xếp đơn hàng, chuẩn bị đồ ăn... còn phần lớn những người trực tiếp đi giao nhận là các bạn nam". Lệ Chi kể, thường lượng khách sẽ tăng đột biến vào mùa bóng đá hay những đêm diễn ra trận bóng gay cấn được tường thuật trực tiếp về đêm. Có lần, do thiếu nhân viên giao hàng, tôi đành "tặc lưỡi" tăng cường một nhân viên nữ đi giao hàng ở phố Khâm Thiên. Ai dè khách hàng lại là một nhóm thanh niên lêu lổng, thấy nhân viên giao hàng là con gái liền buông lời trêu ghẹo thậm chí còn dọa quỵt tiền nếu không chịu vào nhà để "tâm sự"... Cũng may bạn gái đó nhanh trí, quay đầu xe bỏ chạy, chấp nhận bỏ của chạy lấy người để thoát thân an toàn...".  

Hãy im lặng và tìm cách thoát ra

Minh Khang chia sẻ kinh nghiệm làm ship đồ đêm: "Do tính chất công việc luôn phải có mặt ngoài đường vào khung giờ nhạy cảm nên chắc chắn sẽ thường xuyên bị lực lượng cơ động "hỏi thăm". Vì vậy, tôi luôn cẩn thận mang theo giấy tờ xe kèm theo thẻ sinh viên để đề phòng trường hợp bị kiểm tra bất ngờ. Ngoài ra, việc bị thanh niên đi chơi đêm, "phê" thuốc lắc, say rượu "gạ gẫm", gây hấn là chuyện thường. Những lúc như thế, tốt nhất, bạn không nên nói gì. Hãy im lặng, quan sát và tìm cách thoát ra khỏi nơi đó càng nhanh càng tốt. Bạn phân bua không được, kêu cứu, nhờ giúp đỡ, càng làm cho sự gây hấn của họ tăng lên mà thôi."

Linh Nhi

'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan

Thứ 3, 30/07/2013 | 22:06
Giữa khán giả và người nổi tiếng luôn có nhiều khoảng cách. Nhưng, khi bên ca sĩ Đan Trường tố cáo bị fan tống tiền, cũng là lúc “bí mật” đằng sau những mối quan hệ thắm thiết giữa fan và nghệ sỹ được mở ra.

Góc khuất của những kiếp người mang danh 'pê đê'

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:17
Tại các đám tiệc vui, những kiếp người sinh ra mang tiếng "pê đê" lại trở thành nguồn vui của nhân gian có dịp tỏa sáng. Và đó là "quỹ thời gian huy hoàng" để những người sống phận "sâu chẳng ra sâu, bướm nào phải bướm" kiếm sống với nhiều góc khuất sau ánh đèn màu.

Góc khuất đằng sau dịch vụ công chứng tư

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:15
Xã hội ngày càng phát triển, việc mở rộng mạng lưới văn phòng công chứng tư là cần thiết, tạo "lá chắn" pháp lý an toàn cho các hợp đồng, giao dịch; góp phần giảm tải "gánh nặng" cho công chứng Nhà nước.

Góc khuất sau ánh đèn màu của những ca sỹ... hạng 3

Thứ 3, 08/01/2013 | 09:18
Kết thúc bài hát, cô cúi gập người chào khán giả để đón nhận vài tiếng vỗ tay lác đác. Bỗng từ dưới một miếng bánh ngọt của gã say nào đó bay vù vào mặt nữ ca sỹ. Chạy vội vào sau hậu trường, cô đưa tay lau vội giọt nước mắt, nhận tiền cát -xê... thế là xong một đêm diễn.

Góc khuất những phận đời mưu sinh ở nghĩa trang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Có những người gần như đã sống cả đời ở nghĩa trang bằng đủ nghề dịch vụ.

Góc khuất của những chàng rao bán tinh trùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Một đêm, đang mò mẫm lang thang trên mạng, tôi truy cập vào diễn đàn trên trang web hiemmuon..., phát hiện ra có rất nhiều người rao bán... tinh trùng. Bất ngờ và có chút tò mò, tôi bấm vào google, tìm kiếm bán tinh trùng, nhiều lời rao cùng nội dung hiện lên.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.