Showbiz Việt: Một thế giới thứ ba đã không cần che giấu?

Showbiz Việt: Một thế giới thứ ba đã không cần che giấu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trước đây, những nghệ sĩ thuộc thế giới thứ ba thường rất e ngại để khán giả biết giới tính thật của mình, nhưng giờ đây chuyện trên là bình thường.

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh nóng đồng giới giữa siêu mẫu Ngọc Tình và một nam ca sĩ. Trong clip, hai nhân vật chính có những cảnh quay ôm ấp cực kỳ nóng bỏng trên giường. Theo như giới thiệu, đoạn clip này là hậu trường của một MV có chủ đề về tình yêu của người đồng giới. Cùng với hiện tượng ca sĩ chuyển giới Hương Giang (trong cuộc thi Việt Nam Idol), Khanh Chi Lâm (tức ca sĩ Lâm Chí Khanh ngày xưa), đoạn clip của siêu mẫu Ngọc Tình đã một lần nữa khiến khán giả phải đặt câu hỏi: Đã đến lúc thế giới thứ ba công khai trong làng showbiz Việt?.

Xã hội - Showbiz Việt: Một thế giới thứ ba đã không cần che giấu?

Thí sinh Hương Giang trong cuộc thi Việt Nam Idol

"Giấu mặt"

Còn nhớ, chỉ mới vài ba năm trước đây, những nghệ sĩ thuộc thế giới thứ ba thường rất e ngại để khán giả biết giới tính thật của mình. Vì rất nhiều lý do, hệ lụy liên quan nên kiểu giấu mặt này đã tồn tại khá lâu trong giới nghệ thuật. Họ luôn phải thường trực sống trong sự che giấu, kín đáo. Tuy vậy, nhiều khán giả vẫn lờ mờ đoán già đoán non thế này thế kia khi vô tình các ngôi sao không thể khống chế được hành động của mình.

Bằng chứng là nhiều người hâm mộ đã phải choáng váng trước những kiểu áo tắc kè hoa sặc sỡ mà các sao nam trong showbiz Việt thi nhau mặc khi tham gia các sự kiện. Hay như khán giả sẽ được dịp la ó nếu bắt gặp một hành động quá mức thân mật giữa một nam ngôi sao với một vũ nam trên sân khấu. Và khi khán giả lên tiếng hoài nghi về vấn đề giới tính của mình thì các sao sẽ phải vội vàng phân trần rằng, công việc hoạt động nghệ thuật đôi khi bắt buộc và đòi hỏi người nghệ sĩ phải hóa thân cho hợp với vai diễn của mình.

Khán giả phải hiểu rằng, hôm nay anh có thể cải trang thành người này mai có thể biến thành người khác, hoặc hôm nay anh là một người đàn ông hoàn hảo nhưng ngày mai có thể anh lại hóa thân thành một cô gái yểu điệu thục nữ (lời của một nam ca sĩ kiêm diễn viên, MC). Hay các sao nam cũng có thể chống chế bằng một câu hỏi ngược lại dành cho khán giả, đại loại như: Không lẽ những ai ở độ tuổi như tôi (khoảng trên 40 - PV) hiện nay thì đều có vấn đề về giới tính mới đơn thân?...

Những cách ứng phó như vậy có lẽ chỉ có thể che giấu với khán giả, còn đối với những người trong nghề, không biết nhiều thì cũng biết ít, cũng đều phân biệt được ai là chuẩn men, còn ai thì không. Nhưng gần đây, dường như thế thời đã khác, xã hội thoáng đạt, một thế giới thứ ba trong showbiz Việt đã không cần che giấu?.

"Đối đầu"

"Đối đầu" ở đây tất nhiên không nên hiểu là sự cạnh tranh một mất một còn giữa các ngôi sao đồng tính. Mà để chỉ sự vượt lên khó khăn, đối diện và chống đỡ với dư luận về vấn đề giới tính của các ngôi sao lỡ mang trong mình trò đùa của tạo hóa này.

Sở hữu gương mặt xinh đẹp và ngoại hình bốc lửa, ngay từ khi tham gia vòng loại Vietnam Idol 2012, thí sinh Hương Giang đã thật sự gây được chú ý của khán giả. Đặc biệt giọng ca mà cô mang tới thi tài cũng được cả ba vị giám khảo là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ca sĩ Mỹ Tâm, nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá khá cao. Hương Giang càng gây chú ý hơn khi đã lọt vào top 10 của cuộc thi tài năng âm nhạc này.

Và trong buổi giao lưu của top 10 thí sinh Thần tượng âm nhạc Việt Nam Idol 2012 cách đây vài ngày, khi thí sinh Hương Giang diện bộ váy màu hồng cánh sen, khoe eo thon và vóc dáng thanh mảnh, nhiều người đã vô cùng ngạc nhiên bởi sự dịu dàng, nữ tính ở ngoài đời thường của cô. Nhìn Hương Giang, rất khó để nhận ra đây là người chuyển giới. Và cô cũng chia sẻ rằng, việc công khai là người chuyển giới không phải là lợi thế trong cuộc thi. Với Hương Giang, đó là một quyết định khó khăn và cô đã dũng cảm vượt qua. Cô tin rằng, tình cảm mà khán giả dành cho mình đến một cách hoàn toàn tự nhiên.

Chỉ cần lên Google gõ từ khóa Khanh Chi Lâm thì trong vòng 0,40 giây đã có khoảng 7.910.000 kết quả. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của khán giả. Tất nhiên, mọi sự chú ý đó đều nhắm đến nghi án chuyển giới của ca sĩ này. Câu chuyện chưa hết ồn ào này bắt đầu thu hút sự chú ý của người hâm mộ khi trong lễ cúng Tổ nghề, nghệ sĩ Kim Tiểu Long đã bất ngờ xuất hiện cùng một nữ ca sĩ mới toanh có tên là Khanh Chi Lâm. Điều đặc biệt là nữ ca sĩ này lại có khuôn mặt giống hệt như ca sĩ Lâm Chí Khanh.

Thế nên, nhiều người có mặt tại buổi lễ khẳng định cô gái lạ Khanh Chi Lâm chính là nam ca sĩ Lâm Chí Khanh trước đây và nay đã chuyển giới thành công. Vài ngày sau đó, ca sĩ Long Nhật (người bạn và là người anh chơi rất thân với Lâm Chí Khanh) chia sẻ với báo giới về câu chuyện của bạn mình. Long Nhật cho biết Khanh đã có ý định chuyển giới cách đây năm sáu năm. Ý định ngày càng lớn vì Khanh thật sự thích làm con gái. Về sau Khanh không chạy show, không làm album, không đầu tư sự nghiệp gì nữa, bỏ hết tất cả để tập trung thực hiện mơ ước trở về đúng với giới tính của mình.

Ca sĩ Long Nhật cũng bày tỏ thêm rằng, không phải Khanh chuyển giới nhằm nổi tiếng, nhằm tạo scandal hay hâm nóng tên tuổi để đi hát. Với Khanh, phẫu thuật xong nếu khỏe mà giọng vẫn hay thì mới đi hát lại, không thì thôi. Mục đích chính của Khanh vẫn chỉ là để trở về với giới tính thực của mình, được lấy chồng và mở một cửa hiệu buôn bán và làm ăn.

Có thể nói, sự xuất hiện của nữ ca sĩ Khanh Chi Lâm đang làm nhiều nghệ sĩ, khán giả phải phát sốt! Vậy là ngoài những tên tuổi gạo cội trước đây như Di Yến Quỳnh, Cindy Thái Tài, Cát Tuyền và Ái Xuân, showbiz Việt sẽ có thêm một ca sĩ chuyển giới nữa.

Bước tiến đầu tiên

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ThS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Giảng viên khoa Tâm lý trường ĐH Sư Phạm TP.HCM) bày tỏ: "Chúng ta cần phải nhìn nhận rõ hai vấn đề. Thứ nhất là mỗi người đều có quyền quyết định xu hướng lối sống cho riêng mình. Đó là quyền rất bình thường, chúng ta không thể lên án hay phán xét. Thứ hai, chính họ đã tự giải thoát cho bản thân, để họ được sống đúng với giới tính thật, thì hà cớ gì xã hội lại lên án, lại không có cái nhìn cởi mở đối với họ? Theo tôi, hiện tuợng chuyển giới cũng như công khai giới tính trong giới showbiz nói riêng và trong ngoài cuộc sống nói chung là những bước đi đầu tiên đáng hoan nghênh. Nó giúp cho xã hội có cái nhìn thoáng và chính xác hơn về những con người có giới tính thứ ba đang thật sự tồn tại. Tuy vậy, chúng ta chỉ phê phán việc lợi dụng chuyện giới tính để làm những điều không tốt mà thôi.

Xuân Tiến