Siêu cúp châu Âu: Thành bại trên băng ghế chỉ đạo

Siêu cúp châu Âu: Thành bại trên băng ghế chỉ đạo

Thứ 7, 31/08/2013 | 13:30
0
Cuộc thư hùng đầy duyên nợ giữa Pep Guardiola và Mourinho đang trở thành đề tài nóng của châu Âu. Trận Siêu cúp châu Âu tới sẽ là sân khấu để cả hai chứng minh ai mới thực sự người tài nhất trên ghế chỉ đạo của làng túc cầu thế giới.

Gợi nhớ El Clasico

Thực tế, Mourinho và Pep Guardiola đều có những điểm chung trên con đường trở thành bậc thầy trên ghế chỉ đạo. Cả hai từng là những người “cùng hội cùng thuyền” dưới mái nhà Barca ở triều đại Bobby Robson và Louis van Gaal. Tuy nhiên, lịch sử đã biến họ trở thành đối trọng của nhau tại làng túc cầu thế giới.

Mối thâm thù của Pep và Mou chỉ được bắt đầu vào cuối mùa giải 2009/2010. Với cương vị HLV trưởng Barca, HLV Guardiola đã vấp phải một Inter với lối phòng ngự khoa học được chỉ đạo bởi Mourinho tại vòng bán kết Champions League. Thất bại chung cuộc 2-3 của thầy trò HLV Guardiola trước đoàn quân của “người đặc biệt” năm đó thực sự là nỗi đau khó phai với Pep, các cầu thủ, cũng như NHM đội bóng. Nhưng cao trào cho cuộc đấu trí giữa Pep và Mou chỉ xuất hiện ở mùa giải kế tiếp sau khi “người đặc biệt” rời Serie A để trở thành HLV trưởng của Real Madrid, đội bóng luôn được coi là kẻ thù số 1 của Barca. El Clasico từ đó trở thành hương vị không thể tuyệt vời hơn dành cho người hâm mộ Tây Ban Nha cũng như thế giới.

Bóng đá Quốc tế - Siêu cúp châu Âu: Thành bại trên băng ghế chỉ đạo

Mou và Pep sẽ gặp nhau tại Siêu cúp châu Âu vào ngày 31/08 tới

Bên cạnh tài năng, những màn ăn vạ hay án phạt… chiến thuật mà Pep hay Mou sử dụng ra sao cũng là một phần rất đáng được đem ra mổ xẻ. Có lúc, nhằm chống lại sự thống trị của Barca, “người đặc biệt” đã vận dụng mọi kế sách trong những cuộc đối đầu. Với nền tảng lối chơi phòng ngự phản công, HLV của Real không ngần ngại chỉ đạo các học trò triệt hạ đối phương, cũng như bất ngờ chơi đôi công... với mục đích duy nhất hạ gục đội chủ sân Nou Camp. Cuộc chiến giữa Pep – Mou đã trở thành một “di sản” của giải đấu cao nhất xứ Bò tót. Nói đến cuộc chiến kinh điển giữa Barca và Real, rất nhiều người sẽ hình dung ngay tới một màn đấu trí kịch tính giữa Guardiola và Mourinho. Giữa một chiến lược gia theo đuổi lối chơi tấn công đẹp mắt với một HLV luôn xây dựng đội bóng theo phong cách thực dụng đầy khoa học.

Và nay, khi Mourinho về lại ngôi nhà Chelsea, còn Pep Guardiola cũng tìm bến đỗ mới là Bayern Munich nhưng lịch sử một lần nữa gọi tên họ. Siêu Cúp Châu âu sẽ là dịp để mọi người nhớ lại thời khắc kinh điển của Barca và Real Madrid. Với tài năng thiên bẩm, cả hai chắc chắn không muốn mình bị thảm bại trong trận cầu này. Họ sẽ làm tất cả vì đội bóng để vượt qua thử thách cực lớn.

Người hâm mộ chờ sự thay đổi

Khách quan mà nói, Mourinho và Pep đã có những khởi đầu không thực sự ấn tượng tại đầu mùa giải 2013-2014. Sau 3 vòng đấu tại Premier League và Bundesliga, hai đội bóng hùng mạnh hàng đầu châu Âu chỉ có được 2 chiến thắng và 1 hòa, kiếm được 7 điểm. Điều đáng nói chính là lối chơi kém hiệu quả và thiếu thuyết phục ở khâu ghi bàn.

Chelsea của “người đặc biệt” chỉ ghi vỏn vẹn được 4 bàn thắng, con số quá ít so với khả năng tấn công. Đặc biệt, vị trí tiền đạo là điểm yếu cố hữu mà Mourinho cần giải quyết ở thời điểm nhạy cảm của mùa giải. Một bài toán nữa được đặt ra dành cho Mou khi ông quyết định không dùng tiền vệ Mata. Sự thực dụng vẫn được Mourinho thể hiện từ khi chuyển về The Blues. Trận hòa trước đối thủ M.U là điểm nhấn đáng chú ý cho những tuyên bố hùng mạnh trước đó của ông. Và biết đâu, trận siêu Cúp sắp tới tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ được ông tin dùng.

Trong khi, “Hùm xám” dưới sự chỉ đạo của cựu HLV Barca vẫn không khởi sắc hơn là bao. Thực tế, Pep muốn xây dựng Bayern theo mô hình của Barca trước đây. Nhưng rõ ràng, Thiago và Goetze vẫn chưa xứng tầm để làm chủ được tình hình khu vực giữa sân. Sự phụ thuộc quá lớn vào Ribery và Robben đang khiến Bayern đánh mất hình ảnh tại Bundesliaga, mà điển hình là trận hòa đáng tiếc trước Freiburg. Với nhiều người, Pep không cần phải áp đặt lối chơi Tiqui-taca cho “Hùm xám” bởi nước Đức khác xa so với Tây Ban Nha.

Rõ ràng, khi nhìn được điểm yếu và mạnh của nhau, Pep và Mourinho chắc chắn sẽ có những sự thay đổi để hạ gục đối phương. Dù 90 phút, 120 phút hay có thể kéo tới loạt luân lưu thì Chelsea và Bayern đều phải thay đổi lối chơi của mình. Những quân át chủ bài, miếng đánh quyết định cho trận cầu lớn luôn là ưu tiên hàng đầu ở thời điểm này.

Theo Bongda.com.vn

'Mourinho không đủ trình để so với Pep Guardiola'

Thứ 5, 29/08/2013 | 07:55
Chủ tịch Uli Hoeness của Bayern khẳng định Pep đã vượt quá xa so với Mourinho, ít nhất là về mặt danh hiệu đạt được ở La Liga.

Bayern Munich: Javi Martinez – nạn nhân của Pep?

Thứ 7, 24/08/2013 | 07:34
Javi Martinez đang nắm giữ kỉ lục cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Bundesliga. Nhưng cái danh xưng mỹ miều ấy, có lẽ cũng chẳng có nhiều ý nghĩa ở thời điểm này, bởi dường như anh đã bị Guardiola gạt sang một bên.

Tiêu điểm: Pep và 'bóng ma' của Klinsmann

Thứ 6, 09/08/2013 | 07:54
Sự xuất hiện của Pep Guardiola tại Allianz Arena khiến người ta liên tưởng đến Klinsmann ở mùa giải 2008-2009, vì giữa 2 người có quá nhiều điểm chung. Và người hâm mộ có lý do để lo ngại rằng, liệu Pep có thoát khỏi được cái bóng ám ảnh ấy của Klinsmann?

HLV Conte: Đừng chĩa mũi vào chuyện người khác, Pep

Thứ 7, 03/08/2013 | 19:46
HLV Conte vừa bày tỏ sự không hài lòng về cách mua sắm mà Pep Guardiola cùng Bayern đang tiến hành ở mùa hè này. Đây cũng là lời đáp trả mà Conte dành cho Pep sau khi bị soi.

Matthias Sammer và Pep Guardiola, một rừng Bayern không thể có hai hổ

Thứ 7, 03/08/2013 | 13:11
Những mối lo ngại về câu chuyện một rừng không thể có hai hổ giữa Pep Guardiola và Matthias Sammer đang ngày một trở nên hiển hiện, đến mức 2 nhân vật quan trọng bậc nhất tại Bayern đã chẳng ngại ngần “bật” nhau chan chát trước báo giới...

HLV Pep Guardiola bị đồng nghiệp Conte nói xấu

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:15
HLV Conte của Juventus vừa bày tỏ sự không hài lòng về cách mua sắm mà Pep Guardiola cùng Bayern đang tiến hành ở mùa hè này.

Huyền thoại Karl Heinz Rummenigge nói về bóng đá, Barca, Bayern và Pep

Thứ 4, 31/07/2013 | 20:18
Huyền thoại của Bayern và bóng đá thế giới, Karl Heinz Rummenigge đã tiếp đón phóng viên của nhật báo AS trong văn phòng của mình. Họ nói về mọi thứ xung quanh trái bóng.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.