Siêu dự án biến VCK Euro thành cỗ máy in tiền

Siêu dự án biến VCK Euro thành cỗ máy in tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Nếu dự án mở rộng VCK Euro lên 24 đội sớm được thực hiện, UEFA sẽ thu về khoản doanh thu gấp nhiều lần con số 1,4 tỷ euro đạt được hè này.

Làng bóng đá châu Âu đang xôn xao trước kế hoạch mở rộng quy mô vòng chung kết Euro từ 16 lên 24 đội mà chủ tịch UEFA Platini sắp đưa vào thực hiện. Dưới chiêu bài mở ra cơ hội nâng tầm cho cả các đội bóng nhỏ của châu Âu tại các kỳ Euro, Platini tỏ ra rất quyết tâm triển khai dự án đầy tham vọng này. Nhưng trong mắt những người kiên quyết phản đối, dự án của Platini đơn giản chỉ là cách tận thu tiền bạc, một sự hy sinh chất lượng chuyên môn đỉnh cao của Euro để mang về khoản lợi nhuận kếch xù nhất.

Bóng đá Quốc tế - Siêu dự án biến VCK Euro thành cỗ máy in tiền

Dự án đầy tham vọng

Bóng đá châu Âu đã thay đổi rất nhiều kể từ ngày Michel Platini thay thế Lennart Johansson ngồi lên chiếc ghế chủ tịch UEFA đầy quyền lực. Ông đã thay đổi thể thức thi đấu của Champions League, giúp giải đấu này tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những khoản thu khổng lồ tăng lên đều đặn mỗi mùa.

Platini cũng khiến cán cân quyền lực của bóng đá châu Âu sắp sửa thay đổi, khi buộc các CLB phải chịu ràng buộc của luật công bằng tài chính và nhiều cải cách khác chuẩn bị được áp dụng nữa. Nhưng có lẽ, khi dự án mở rộng quy mô VCK Euro được đưa vào thực hiện, nó sẽ trở thành cuộc cách mạng lớn nhất mà Platini từng thực hiện suốt từ ngày nắm quyền điều hành nền bóng đá lục địa già.

Là một người nổi tiếng dứt khoát, Platini từng phát biểu ngay trước vòng chung kết Euro 2012 rằng: “Tăng số đội tham dự Euro từ 16 lên 24 là một dự án thực sự hữu ích. Với 24 đội, Euro có thêm cơ hội cho các đội tuyển rất ưu tú như Thụy Sỹ, Bosnia & Herzegovina hay Estonia. Những nền bóng đá nhỏ khác có tiềm lực để lọt vào vòng chung kết cũng nhận được thêm số tiền thưởng từ Euro để tiếp tục phát triển bóng đá nội địa.

Với người hâm mộ, Euro gồm 24 đội cũng có nghĩa là số trận cầu đỉnh cao sẽ nhiều hơn. Nhiều thể thức cũng phải điều chỉnh, như việc đưa vào hệ thống thi đấu vòng 1/8. Chắc chắn, điều này sẽ khiến nhiều người thích thú”.

Platini cũng nói thêm rằng ông sẽ đấu tranh bảo vệ dự án này đến cùng. “Cũng giống như khi áp dụng luật Công bằng tài chính hay mở rộng Champions League cho các CLB Đông Âu, nhiều người sẽ phản đối. Nhưng nếu thấy rằng dự án mang lại lợi ích lớn lao, tôi sẽ đấu tranh để nó được đưa vào áp dụng trong tương lai gần” - Platini nhấn mạnh.

Huyền thoại bóng đá Pháp cũng khẳng định nếu không phải với quy mô 24 đội, khả năng những nền bóng đá như Ukraine hay Ba Lan được trao quyền đăng cai là rất nhỏ. Đấy là một sự không công bằng. Nếu biết rằng nhờ có Euro, hàng loạt công trình giao thông, dịch vụ xã hội tại Ukraine, Ba Lan đã được đầu tư lớn để hiện đại hóa. Nền kinh tế của nước đăng cai cũng sẽ được hưởng lợi lớn hơn, khi có thêm hàng trăm ngàn CĐV của 8 nước nữa theo chân đội tuyển của họ đến tham gia ngày hội.

Bóng đá Quốc tế - Siêu dự án biến VCK Euro thành cỗ máy in tiền (Hình 2).

Euro 2016 sẽ chứng kiến 24 đội tuyển tham dự?

Mấu chốt vẫn là tiền

Nổi tiếng là người nói được làm được, Platini đang khiến những người quan tâm đến giải vô địch bóng đá châu Âu cấp độ đội tuyển lo sợ vì dự án mang tính cách mạng của mình. Cựu cầu thủ Anh, Jamie Redknapp bày tỏ quan ngại: “Chất lượng của vòng chung kết Euro sẽ ra sao, khi giải đấu này phải đón nhận thêm 8 đội bóng có trình độ chuyên môn thấp hơn hẳn phần còn lại. Những trận cầu quá chênh lệch, giống như kiểu Brazil Trinidad&Tobago tại World Cup sẽ xuất hiện, khiến người hâm mộ chán ngán. VCK Euro, khi đó sẽ đánh mất đi sự hấp dẫn về chuyên môn, với nhiều trận cầu đỉnh cao xuất hiện ngay từ vòng ngoài, kiểu như Anh - Pháp hay Tây Ban Nha - Italia tại giải đấu năm nay”.

Trả lời đài Munich, huyền thoại bóng đá Đức, Franz Beckenbauer thậm chí còn gay gắt chỉ trích Platini là “kẻ ngụy biện” khi nói rằng mở rộng quy mô Euro sẽ giúp giải đấu hấp dẫn hơn và tạo cơ hội cho các nền bóng đá nhỏ. Hoàng đế (biệt danh của Franz) thậm chí còn bóng gió vạch trần UEFA và Michel Platini kiên quyết thực hiện dự án của mình chỉ vì muốn biến VCK Euro trở thành cỗ máy in tiền nhằm kiếm thêm khoản lợi nhuận khổng lồ.

“Tiền là mấu chốt để Platini muốn mở rộng Euro” - Johan Cruyff nói thẳng. Nhiều huyền thoại bóng đá khác của châu Âu cũng tỏ ra đồng tình với nhận định này. Với họ, thực tế rõ ràng nhất là UEFA đã dự kiến doanh thu đạt được tại Euro 2012 này lên đến con số 1,4 tỷ euro. Một khi Euro được mở rộng lên 24 đội, kéo theo quy mô trận đấu nhân lên thành 51 trận, khoản tiền thu về từ bán vé, bản quyền truyền hình, tài trợ và kinh doanh thương mại khác chắc chắn sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần. Dĩ nhiên, sau khi tính toán chi phí, UEFA có thể đạt được lợi nhuận ròng lên tới hàng trăm triệu euro. Đó là một phép tính kinh doanh đơn giản nhưng quá hấp dẫn trong thời kỳ kinh tế châu Âu suy thoái hiện tại.

Các cựu cầu thủ nổi tiếng châu Âu có lý của họ, khi lo chất lượng VCK Euro sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Platini cũng từng là một cầu thủ huyền thoại, thời ông, VCK Euro thậm chí chỉ có 8 đội tham gia. Nhưng bây giờ, ông là một nhà lãnh đạo của cơ quan quản lý bóng đá quyền lực nhất châu Âu. Quan niệm của ông về một VCK Euro hấp dẫn có thể đã thay đổi. “Giải đấu hấp dẫn nhất, phải là giải đấu kiếm được nhiều tiền nhất. 24, 16, 32 hay thậm chí 52 đội tham dự chẳng có gì quan trọng” - Platini tự tin khẳng định.

Người khởi xướng cho ý tưởng mở rộng này ban đầu không phải Platini mà là Chủ tịch LĐBĐ Scotland Gordon Smith. Tại Euro 2012, đội tuyển Scotland bị loại ngay từ vòng ngoài. Và theo Smith, những đội tuyển như Scotland, Đan Mạch hay Ireland xứng đáng được trao nhiều cơ hội hơn. Đề xuất này được Platini nhiệt tình hưởng ứng. Tháng 9 tới, tại cuộc họp thành viên thường trực của UEFA, kế hoạch mở rộng VCK Euro từ 16 lên 24 đội tuyển sẽ được đưa ra bàn thảo. Nếu được thông qua (khả năng rất cao), thì VCK Euro 2016 tại Pháp, quy mô mới sẽ được áp dụng.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.