Những tin tức về dự án giao thông xuyên Á trên sông Hồng vẫn liên tục được dư luận cập nhật và bàn luận. Tuy rằng, ông Nguyễn Xuân Tự - Vụ trưởng Vụ Giám sát và thẩm định đầu tư Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người trực tiếp trình dự án lên Chính phủ có lên tiếng trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 của Chính phủ vào chiều ngày hôm qua khẳng định dự án mới chỉ là bước ban đầu, thế nhưng, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lo ngại về tính khả thi của dự án trên thực tế.
Tuy nhiên, đưa quan điểm hoàn toàn trái ngược khi nhìn nhận vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông lại ủng hộ dự án này nếu nó được thực hiện trên thực tế.
TS. Nguyễn Xuân Thủy đưa quan điểm về dự án siêu tỉ đô đang gây xôn xao dư luận và nói dự án này khả thi nếu đầu tư phát triển âu tàu.
“Về dự án siêu tỉ đô dọc sông Hồng, tôi nghĩ bên công ty cũng đã phải có sự bàn bạc với phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cũng đã nhìn thấy một phần thực trạng của dự án đường thủy dọc sông Hồng đang bị ách tắc.
Theo như tôi biết, hiện nay, chúng ta xây dựng ba tầng thủy điện là Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình nên nước đổ về sông Hồng là rất ít, thậm chí có những lúc trơ đáy, hàng hóa không vận chuyển được.
Như vậy, tuyến giao thông sông Hồng gần như bị cách đoạn. Theo tôi, đây cũng chính là nguyên nhân chính để nhà đầu tư đề xuất dự án này.
Nói cách khác, bây giờ tuyến sông Hồng không chạy được từ Vân Nam xuống Hà Nội ra biển nữa mà đi theo từng đoạn. Những tàu chạy cũng phải theo từng khúc sông.
Trong khi đó, môi trường Hà Nội đang gặp nhiều bất cập. Nước cạn nên nhiều nơi thành bãi rác. Nước không thông nên dẫn đến ứ đọng, làm xấu cảnh quan sông Hồng. Thêm nữa, tuyến sông Hồng là hết sức quan trọng với đồng bằng Bắc Bộ, không chỉ liên quan đến vấn đề giao thông mà còn thủy lợi, cấp nước cho p