Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Thứ 6, 02/04/2021 | 12:00
0
Giới chức Ai Cập sẽ yêu cầu khoản bồi thường khoảng 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả sau sự cố kẹt tàu gây tắc nghẽn ở kênh đào Suez.

Báo Vnexpress dẫn nguồn tin CNBC, ông Osama Rabie chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho hay: "Chúng tôi sẽ đề xuất hơn một tỷ USD tiền bồi thường. Chúng tôi sẽ yêu cầu số tiền hợp lý".

Theo ông Rabie, con số này dựa trên thiệt hại về doanh thu ở kênh Suez, chi phí thiết bị, máy móc, cũng như tiền công cho 800 nhân viên cứu hộ tham gia giải cứu tàu Ever Given.

"Chúng tôi đã cứu họ khi giải phóng con tàu mà không gây ra hư hại hoặc tổn thất lớn nào. Toàn bộ con tàu lẽ ra có thể đã bị hư hại", Rabie nói thêm, song không nêu rõ bên nào chịu trách nhiệm bồi thường.

Sự kiện - Siêu tàu mắc kẹt ở kênh Suez: Ai Cập yêu cầu bồi thường 1 tỷ USD

Tàu Ever Given cùng các tàu kéo xung quanh tại kênh đào Suez ngày 29/3. Ảnh: Maxar.

Con tàu Ever Given là một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ của kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào bị tê liệt.

Sau khi huy động nhiều tàu kéo, phương tiện nạo vét, máy xúc làm việc liên tục để múc đất đá, cứu kéo Ever Given khỏi mắc cạn. Thật may mắn, hôm 29/3, siêu tàu hàng nổi lên và tiếp tục di chuyển.

Sau khi được giải cứu, tàu Ever Given đang neo đậu tại Hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra kỹ thuật cũng như phục vụ công tác điều tra.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thương mại lớn của thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lưu lượng vận chuyển bị tê liệt trong 6 ngày, sau khi Ever Given mắc kẹt. Sự tắc nghẽn này gây sức ép lớn lên chuỗi cung ứng và có thể khiến thương mại toàn cầu tổn thất tới 10 tỷ USD mỗi tuần.

Quan chức Ai Cập cho biết, nước này thất thu khoảng 14 triệu USD mỗi ngày vì giao thông qua kênh đào Suez bị đình trệ suốt một tuần. Thủy thủ đoàn tàu hàng Ever Given chưa giao nộp hộp đen và tài liệu hành trình cho giới chức để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.

Thông tin thêm trên báo ANTĐ, theo các luật sư hàng hải, việc giải quyết bồi thường có thể rất phức tạp vì con tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản nhưng lại do công ty vận tải biển Đài Loan Evergreen Marine vận hành và mang cờ của Panama khi di chuyển vào kênh đào Suez.

Hiện phía công ty vận tải biển Đài Loan Evergreen Marine, đơn vị đã thuê tàu Ever Given khẳng định rằng họ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về sự chậm trễ của hàng hóa. Công ty cũng sẽ không chấp nhận trả bất kỳ khoản bồi thường nào. Trong khi đó, đại diện phía công ty chủ sở hữu con tàu ở Nhật Bản, ông Shoei Kisen cho biết sẽ thảo luận về việc bồi thường với cơ quan quản lý kênh đào Suez, nhưng công ty này không cho biết chi tiết về số tiền bồi thường.

Phóng viên TTXVN tại Ai Cập dẫn thông báo của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết, trong ngày 1/4 vừa qua có 87 tàu với trọng tải lên tới 5,6 triệu tấn đã đi qua kênh đào này từ cả hai chiều. Đây là một tín hiệu vui sau 6 ngày tắc nghẽn giao thông tại đây do tàu chở container Ever Given bị mắc cạn.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, khoảng 194 tàu với trọng tải thực là 12 triệu tấn đã đi qua kênh đào Suez, kể từ khi kênh đào này chính thức mở cửa trở lại.

Trúc Chi (t/h)

5 loại trái cây “ăn là bổ" mắt

Thứ 5, 01/04/2021 | 07:00
Hãy thường xuyên ăn các loại trái cây dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về mắt.

Mặt trăng đã "giải cứu" siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez thế nào?

Thứ 3, 30/03/2021 | 12:51
Hoạt động của đội giải cứu tàu Ever Given có thể đã phải mất thêm nhiều ngày nữa nếu như ngày 28/3 vừa qua trăng không tròn.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Thứ 2, 29/03/2021 | 16:48
Con tàu chở hàng khổng lồ bị mắc kẹt ở kênh đào Suez trong gần một tuần đã được thả nổi trở lại sau nỗ lực giải cứu và hiện đang được đảm bảo an toàn.

Tại sao không dỡ bỏ hàng hóa để giải cứu siêu tàu kẹt ở kênh đào Suez?

Thứ 2, 29/03/2021 | 13:18
Ever Given đã thoát kẹt ở kênh đào Suez, nhưng tại sao không dỡ bỏ hàng hóa trên tàu ngay từ đầu để giải cứu con tàu dễ dàng hơn?
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.