Siêu trăng có tác động không tốt đến sức khỏe con người?

Siêu trăng có tác động không tốt đến sức khỏe con người?

Thứ 4, 31/01/2018 | 15:14
0
Hiện tượng siêu trăng, trăng máu và trăng xanh cùng xuất hiện một lúc vào tối nay đang được người yêu thiên văn trên khắp thế giới háo hức đón chờ bởi đây là hiện tượng cực hiếm, 150 năm mới xảy ra một lần. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, siêu trăng lại có tác động không tốt đến sức khỏe con người.

Theo cơ quan vũ trụ Mỹ NASA, thời điểm xảy ra hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, siêu trăng sẽ lớn hơn đến 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn lúc đỉnh điểm. Cùng lúc đó, nguyệt thực toàn phần xảy ra khiến cho mặt trăng nhuốm một màu đỏ như máu.

Còn mặt trăng xanh là khi trăng tròn lần thứ hai trong cùng một tháng. Năm nay, mặt trăng tròn 2 lần vào tháng Một (ngày 1/1 và ngày 31/1). Thông thường, cứ 2 năm 8 tháng lại xuất hiện mặt trăng xanh một lần. Chính vì sự hội tụ cả 3 hiện tượng thiên nhiên hiếm có nên người dân khắp nơi trên thế giới đang rất háo hức để được nhìn thấy siêu trăng, trăng máu, trăng xanh.

Xã hội - Siêu trăng có tác động không tốt đến sức khỏe con người?

Siêu trăng được cho là có tác động không tốt đến sức khỏe con người. (Ảnh minh họa).

Tờ Zing.vn cho hay, theo hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, mặt trăng sẽ xuất hiện vào khoảng 17h30 hôm nay (31/1), trước khi nguyệt thực cực đại bắt đầu lúc 20h29. Hiện tượng này sẽ kéo dài trong khoảng 5 giờ.

"Siêu mặt trăng máu" được kỳ vọng sẽ tạo nên một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục trên bầu trời đêm. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian và cả các nghiên cứu khoa học, siêu trăng có nhiều ảnh hưởng xấu đến con người.

Khoa học đã giải thích rằng, nguồn khí âm thái quá của ánh trăng trong ngày trăng tròn là căn nguyên tạo ra trạng thái thần kinh không quân bình, dẫn tới tính khí thất thường, ngang ngạnh, u tối hay tâm lý bất ổn, hoảng loạn.

Theo VnExpress, siêu trăng có tác động đến bộ não, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người.

Tờ báo này dẫn lại kết quả nghiên cứu được công bố năm 2013 của các nhà nghiên cứu Thuỵ Sỹ chỉ ra rằng, trung bình mỗi người ngủ ít hơn 20 phút so với bình thường trong những đêm trăng tròn. 20 phút có vẻ không nhiều nhưng điều khác lạ này có thể lý giải về sự liên kết giữa chứng mất trí và chu kỳ trăng tròn.

“Với những người gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần, việc mất ngủ có thể gia tăng sự căng thẳng về tâm lý”, Tiến sĩ McCrae nói.

Theo Tiến sĩ McCrae, bệnh viện tâm thần sẽ là nơi minh chứng cho tác động của siêu trăng đến tâm thần con người. Trong khi 1-2 bệnh nhân giữ được sự tỉnh táo thì ánh trăng có thể khiến phần đông bệnh nhân còn lại cảm thấy khó chịu, có thể dẫn đến kích động tinh thần, hành hung nhau.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2004 trên tạp chí quốc tế Nursing Practice (thực hành Điều dưỡng) cho thấy, số lượng các ca nhập viện liên quan đến xuất huyết tiêu hóa tăng lên đáng kể trong lúc trăng tròn.

Cũng chính “thủy triều máu” đã làm cho máu chảy mạnh trong huyết quản, gây nguy hiểm cho các ca mổ, không chỉ làm bệnh nhân mất máu nhanh mà còn giảm sự minh mẫn, chính xác của phẫu thuật viên. Nó còn làm cho thuốc tiêm khó được cơ thể con người tiếp nhận, dễ bị phân rã và đào thải. Vì thế, nhiều nhà khoa học cho rằng cần xem xét việc định ngày giờ cho các ca mổ, đồng thời đề cao thuyết “nguyệt y học” (về ảnh hưởng của mặt trăng đến y học).

Trong quá trình xảy ra nguyệt thực, do nguyệt cầu không nhận được ánh sáng từ mặt trời nữa nên nhiệt độ giảm đi rất nhiều và rất nhanh. Trong khoảng 2 giờ đồng hồ, nhiệt độ có thể tụt từ 0 độ xuống -117 độ C. Sự giảm nhiệt đột ngột và nhanh chóng cùng hiệu số lớn đã tạo ra những xung biến mạnh và dồn dập, tờ Sức khỏe và Đời sống cho hay.

Tờ này trích nhận định của nhà khoa học Christian Cajochen, người làm việc tại bệnh viện tâm thần thuộc đại học Basel (Thụy Sĩ) rằng: "Chu kỳ mặt trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người, ngay cả khi người ta không nhìn thấy mặt trăng".

Mai Anh (tổng hợp)

Chiêm ngưỡng bộ ảnh đẹp không tưởng về siêu trăng trên thế giới

Thứ 7, 27/01/2018 | 09:52
NASA và các nhiếp ảnh gia trên thế giới đã "chộp" được những khoảng khắc đẹp không tưởng về siêu trăng khi nó xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới năm qua.

Đêm nay 31/7, 'hiện tượng trăng xanh' sẽ xuất hiện

Thứ 6, 31/07/2015 | 16:46
Tối nay 31/7, hiện tượng trăng tròn sẽ xuất hiện lần thứ hai trong tháng và điều này làm dấy lên sự đồn đoán về Mặt trăng xanh xuất hiện.