Siêu trộm bậc thầy sa lưới

Siêu trộm bậc thầy sa lưới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Đại tá Nguyễn Đình Chính Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 siêu trộm Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Hữu Phước về hành vi trộm cắp tài sản.

Tân là đối tượng cầm đầu băng nhóm siêu trộm có một không hai tại Đà Nẵng, vừa được CATP Đà Nẵng triệt phá thành công hôm 30/4/2011.

Hành trình thành lập chuyên án 138C

Từ giữa năm 2008 trên địa bàn TP Đà Nẵng liên tục xảy ra các vụ đột nhập nhà các đại gia để lấy số tiền cực lớn. Bọn tội phạm hoạt động hết sức tinh vi, liều lĩnh, thời gian hoạt động chủ yếu từ 18 - 22h, thời điểm người dân mất cảnh giác nhất. Tuy nhiên, khi bị phát hiện, chúng di chuyển từ nhà này qua nhà khác như có khinh công siêu phàm khiến công tác đấu tranh, truy bắt của công an gặp không ít khó khăn.

Đối tượng Đặng Ngọc Tân

Chỉ tính riêng trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, loại tội phạm này càng hoạt động mạnh hơn, đặc biệt là ở các quận trung tâm thành phố như: Hải Châu, Thanh Khê. Hàng chục gia đình bị mất tài sản trị giá từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng. Có gia đình bị lấy trộm 100 lượng vàng dù đã được gia chủ cất giấu khắp nhà. Khi trình báo, nạn nhân cho rằng, kể cả mình khi đi thu gom số vàng nói trên thì thời gian còn chậm hơn bọn trộm. Có nhiều vụ khi khoắng hết tài sản, bọn chúng còn mở tủ lạnh lấy bia, mồi ra bàn ngồi nhậu.

Chiếc xe hơi hiệu Venza đắt tiền

Liên tiếp trong hơn 1 năm, CA Đà Nẵng nhận nhiều đơn trình báo. Ban giám đốc đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị địa phương tập trung đấu tranh với loại tội phạm này. Từ giữa năm 2008 đến đầu năm 2010, hàng chục băng nhóm trộm cắp sa lưới, song khi tổng hợp lại, hàng chục vụ trộm của các băng nhóm này gộp lại cũng không bằng một vụ đột nhập khác. Do đó, lãnh đạo CATP yêu cầu Phòng Cảnh sát hình sự thành lập chuyên án. Sáng 21/7/2010, chuyên án 138C ra đời. Tuy nhiên, trong khi ban chuyên án đang đấu tranh quyết liệt thì vẫn tiếp tục xảy ra những vụ đột nhập vào các nhà khá giả để lấy đi số tiền cực lớn. Giám đốc CA Đà Nẵng xác định cần phải nâng tầm chuyên án. Ngày 19/10/2010, Chuyên án 138C được nâng tầm lên cấp thành phố, Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó Giám đốc làm Trưởng ban.

Hé lộ manh mối

Ban chuyên án đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc đấu tranh một cách quyết liệt. Đồng thời, CA các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt công tác tuần tra đêm nên một thời gian khá dài, bọn tội phạm này không hoạt động. Thời gian này, tại tiệm ảnh M. Đ (quận Hải Châu) xảy ra vụ đột nhập từ tầng 3. Tuy nhiên, đối tượng bị phát hiện và bị công an bao vây, truy đuổi. Cùng đường, tên trộm đã nhảy từ tầng 3 xuống đất và bị thương rất nặng. Sau khi bắt được đối tượng, nhiều người dân tưởng đây là kẻ thời gian qua đã làm đảo lộn cuộc sống của họ. Tuy nhiên, qua điều tra những vụ trộm của y không phải là những vụ đột nhập lấy tài sản lớn trong thời gian qua.

Ban chuyên án tiếp tục chỉ đạo nắm tình hình của hơn 100 đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; sàng lọc dần từng đối tượng. Hơn 1 tháng trôi qua, từ hơn 100 đối tượng, các trinh sát thanh loại còn lại 50 rồi 20. Trong đó đặc biệt chú ý đến sự bất minh về kinh tế, thời gian của bọn chúng, kết hợp với công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường để so sánh. Bên cạnh đó, phối hợp với CA Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế để nắm các đối tượng hình sự nổi, có những biểu hiện nghi vấn ở các địa phương này. Từ đó, trong số 20 đối tượng đã nổi lên một số đối tượng có nhiều khả nghi.

Đặng Ngọc Tân (Sinh năm 1982, quê gốc Quảng Trị, thường trú tại thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội), hiện tạm trú tại tổ 7, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn là nghi can số một của vụ án. Làm việc với Công an Quảng Trị được biết, năm 2006 Tân ra tù sau 6 năm thụ án về tội trộm cắp tài sản sau đó vào Đà Nẵng sinh sống nhưng không có việc làm ổn định. Trái hẳn với điều này thì đời sống của y tại nơi cư trú cùng người vợ thứ ba và đứa con 18 tháng tuổi như một đại gia. Y sống trong biệt thự 4 tầng với nhiều tiện nghi đắt tiền, đi ô -tô hiệu Venza màu trắng, có biển số đẹp 43X-0007, giá gần 2 tỉ đồng.

"Siêu trộm sa lưới

Từ khi bị xác định là nghi can số 1, các hoạt động của Tân đều được theo dõi. Vậy nhưng sau hơn 5 tháng yên ắng, tối 26/4/2011, tại địa bàn quận Hải Châu lại xảy ra vụ đột nhập từ tầng 4, số tài sản bị mất gần 300 triệu đồng. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định, vụ trộm này có phương thức, thủ đoạn giống hàng loạt vụ đột nhập trước đó. Dự đoán chúng sẽ tiếp tục hoạt động trong đợt diễn ra lễ hội pháo hoa nên Trưởng Ban chuyên án chỉ đạo các lực lượng phải phá án kịp thời, không để bọn trộm tiếp tục lộng hành gây án. Đang giăng mẻ lưới trong đợt thi bắn pháo hoa thì ngày 29/4/2011, bọn chúng tiếp tục gây án tại quận Thanh Khê. Xác định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định bằng mọi giá đêm thứ hai phải tập trung lực lượng để bắt cho bằng được chúng.

Trời về chiều, hàng nghìn người dân các nơi đổ về hai bên bờ Sông Hàn để xem hai đội pháo hoa trình diễn, một mặt Ban giám đốc Công an triển khai bảo vệ an toàn cho cuộc thi, mặt khác tổ chức lực lượng giăng bẫy ở nhiều nơi để bắt gọn đối tượng. Lần này, chiếc xe Venza màu trắng 43X-0007 được giám sát rất kỹ càng. Chập choạng tối 30/4/2011, phát hiện Tân điều khiển ô tô nói trên đi từ địa bàn quận Sơn Trà về nhà sau đó dắt chiếc xe máy 43D1-00586 chạy đến ngã ba An Đồn đón đồng bọn và lấy phương tiện gây án, các trinh sát đã bám sát. Khi chúng đến số nhà 254 Núi Thành (quận Hải Châu) để gây án, lực lượng trinh sát đã áp sát và bất ngờ bắt Nguyễn Hữu Phước (SN 1983, trú tổ 25, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, đồng bọn của Tân). Sau khi đột nhập vào ngôi nhà nói trên, Tân lấy được gần 30 triệu đồng thì chủ nhà vừa kịp về phát hiện, tri hô. Đối tượng đã chạy từ ngôi nhà này qua nhà khác, sau đó điện thoại cho vợ mình đưa xe đến đón. Khi Tân vừa ngồi lên xe cũng là lúc các trinh sát bao vây, bắt gọn.

Trộm như phim hành động

Sau khi Tân bị bắt, công an đã chuyển y lên tạm giam tại trại Hòa Sơn với thời hạn 4 ngày. Một cuộc đấu trí hết sức căng thẳng diễn ra giữa các điều tra viên với tên siêu trộm. Không hổ danh với cái biệt danh này, đến ngày thứ tư Tân vẫn không cúi đầu nhận tội. Các điều tra viên đã đánh đòn tâm lý về gia đình, con cái. Điều đáng nói, Tân là một người rất thương con. Khi nhắc đến đứa con nhỏ 18 tháng tuổi sẽ sống thiếu cha, đối tượng òa khóc và đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Qua lời khai của Tân, y thực sự là thầy của các bậc thầy siêu trộm. Mỗi khi đi ăn hàng, Tân và đồng bọn dò la trước, nắm kỹ nhà nào có vàng, tiền. Chập choạng tối chúng liền ra tay hành động. Những gia đình chúng đột nhập, luôn có tài sản từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Tính đến hết ngày 22/4/2011, Tân đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 39 vụ đột nhập vào các nhà giàu có trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tổng số tài sản mà Tân lấy được khoảng trên 5 tỉ đồng, 100 nghìn USD, khoảng 200 lượng vàng và nhiều tài sản khác.

Điển hình: Tối 28/4/2010, Tân cùng đồng bọn đi xe máy đến trước số nhà 204 Kỳ Đồng (quận Thanh Khê) thì thấy nhà đóng cửa. Tân lẻn vào đường thoát hiểm phía sau rồi trèo lên tầng 3 dùng kìm cộng lực cắt lưới B40 để chui vào bên trong. Y lục lọi từ tầng 3 đến tầng 1 lấy đi 1,8 lượng vàng, 1.200 USD, 1,9 triệu đồng rồi thoát ra ngoài.

18h ngày 26/4/2011, Tân và Phước chở nhau đến trước số nhà 237 Đống Đa (quận Hải Châu), phát hiện nhà khóa cửa. Phước đứng canh trước cổng, Tân đi đến đường kiệt số 241 rồi đi ra phía sau leo lên tầng 4 ngôi nhà 241 sau đó nhảy qua số nhà 239, leo lên tầng 4 nhà 237. Tân phá cửa lẻn vào phòng ngủ thì thấy két sắt liền dùng búa, đục để phá két lấy đi toàn bộ tài sản tổng trị giá 280 triệu đồng.

Khoảng 16h30' ngày 29/4/2011, Tân chở Phước đến trước số nhà 57 và 59 đường Lê Đình Lý (quận Thanh Khê). Tại đây, Tân đi ra phía sau và leo lên từ đường ống thoát nước để vào tầng 3 ngôi nhà số 57. Tân lục lọi từ tầng 3 đến tầng 1 lấy đi 9 lượng vàng và 30 triệu đồng. Sau khi không còn tìm thấy tài sản nào, Tân dùng kéo cắt lưới B40 rồi nhảy qua tầng 2 ngôi nhà 59. Tân lục lọi khắp nơi và lấy đi 1 lượng vàng, 110 triệu đồng rồi tẩu thoát.

Tối 30/4/2011, khi Tân lẻn vào nhà số 254 Núi Thành (quận Hải Châu) để hành sự thì cũng là lúc y cùng đồng bọn bị bắt giữ.

Hiện Công an thành phố Đà Nẵng đang mở rộng điều tra vụ án.

Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 siêu trộm Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Hữu Phước về hành vi trộm cắp tài sản. Tân là đối tượng cầm đầu băng nhóm siêu trộm có một không hai tại Đà Nẵng, vừa được CATP Đà Nẵng triệt phá thành công hôm 30/4/2011.

Sông Hàn

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.