"Siêu trộm" với "chiêu" khổ nhục kế

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Mặc dù bị bắt tại trận cùng đồng bọn nhưng trong quá trình xét hỏi, "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân vẫn quanh co chối tội.

Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén và những chứng cứ đầy tính thuyết phục của các điều tra viên đưa ra, chiều 2/5/2011, Tân đã phải cúi đầu nhận tội và bước đầu đã khai ra nhiều phi vụ mà hắn đã đột vòm, khoắng tài sản.

Dùng khổ nhục kế để tránh tội

Là một kẻ đã dính 2 tiền án, 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản và đã nhiều lần vào tù ra tội nên Đặng Ngọc Tân đặc biệt tinh vi, ma mãnh trong quá trình khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tại CQĐT Công an TP Đà Nẵng, trong mấy ngày đầu, hắn vẫn quanh co chối tội và tỏ ra lỳ lợm, bất hợp tác. Thậm chí, trước đó, trong đêm 30/4, lúc vừa bị tra còng số 8 vào tay dẫn giải về đồn, Tân đã dùng khổ nhục kế gây tai nạn giao thông nhằm đánh lạc hướng, gây áp lực với lực lượng công an. Hắn luôn miệng chửi và nói với trinh sát rằng: "Tụi bay đã bắt nhầm người rồi, tau không có tội. Số tiền 29,5 triệu trong xe là do tau làm ra, không liên quan gì đến tài sản trộm cắp".

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng khám xét nơi ở của siêu trộm Đặng Ngọc Tân.

Nhưng cùng lúc đó, ở một phòng lấy lời khai bên cạnh, "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân không thể ngờ được rằng đồng bọn của mình là Nguyễn Hữu Phước đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bước đầu, Phước cho biết, ngoài số tiền 29,5 triệu đồng vừa trộm được tại số nhà 254 đường Núi Thành chưa kịp tiêu xài, hắn đã cùng "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân thực hiện trót lọt 5 vụ trộm khác. Trong cả 5 vụ trộm này, Tân là kẻ chủ mưu và trực tiếp đột nhập lấy cắp tài sản, còn Phước chỉ có vai trò cảnh giới bên ngoài. Trước lời khai của đồng bọn và những lập luận sắc bén từ các điều tra viên, cuối cùng Đặng Ngọc Tân đã bị đuối lý và buộc phải xuống nước khai ra hành vi phạm tội của hắn.

Giật mình với khối tài sản phi pháp của "siêu trộm"

Theo lời khai ban đầu của Tân, trong hơn 2 năm "hành nghề" ở TP Đà Nẵng, hắn đã thực hiện trót lọt 39 vụ đột nhập nhà dân trên các trục đường Lê Đình Lý, Đống Đa, Lý Tự Trọng, Duy Tân, trộm cắp tài sản, chiếm đoạt gần 200 lượng vàng, 100.000USD và hơn 5 tỷ đồng. Từ lời khai bị can, kết hợp công tác xác minh, bước đầu Ban chuyên án xác định trong số 29 nhà bị mất cắp có đơn trình báo với CQĐT, đã được Phòng Kỹ thuật Hình sự khám nghiệm hiện trường, có 23 nhà Tân thừa nhận đột nhập, chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 5 tỷ đồng. Số tài sản trộm cắp được, Tân chia cho Phước một ít, còn lại phục vụ cho cuộc sống vương giả của hai vợ chồng như mua sắm ô - tô, trang bị nội thất sinh hoạt đắt tiền trong ngôi nhà công tử Bạc Liêu.

Nguyễn Hữu Phước đồng bọn của Đặng Ngọc Tân.

Thủ đoạn trộm cắp tài sản của "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân cùng đồng bọn hết sức tinh vi, ma mãnh và biến hóa khôn lường. Tân khai, trong mỗi phi vụ trộm cắp tài sản, hắn đều nghiên cứu kỹ và lên kế hoạch thực hiện qua hai công đoạn. Mỗi ngày, sau khi ăn sáng, uống cà phê xong, hắn chỉ làm duy nhất một việc là dùng xe máy rong ruổi khắp các tuyến đường, các ngõ ngách, quan sát những gia đình kinh doanh giàu có xem có chỗ nào sơ hở, cách thức và thói quen sinh hoạt như thế nào.

Sau khi đã chọn được "mồi", việc tiếp theo là hắn dùng xe máy đưa đồ nghề đi cất giấu tại một địa điểm bí mật gần nơi gây án. Tối đến (thường là từ 18h -23h), Tân rủ thêm đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài để y trực tiếp đột nhập vào nhà gia chủ trộm cắp tài sản. Trong 39 vụ trộm do Tân khai đã thực hiện, vụ nào y cũng dùng đến dụng cụ gây án là kìm cộng lực để cắt song cửa sổ đột nhập ở phía tầng trên (nếu là nhà cao tầng), mũi hàn khò, mỏ lết, cà lê, xà cậy để phá khóa cửa, tủ kín và két sắt.

Với khả năng võ thuật của mình Tân "coi khinh" các loại cổng rào của các gia đình mà hắn đã chọn để khoắng đồ. Điển hình như vụ trộm tại đường Lê Đình Lý, TP.Đà Nẵng, "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân đã dùng khinh công nhảy bật qua một bức tường cao gần 3m ở phía sau để đột nhập vào nhà gia chủ. Sau khi dùng kìm cộng lực phá khóa cửa ở lầu 4, hắn khuân cả chiếc két sắt ra giữa nhà rồi dùng mũi hàn khò phá lớp kim loại phía sau để trộm cắp hàng trăm triệu đồng. Hay như vụ trộm ở đường Lý Tự Trọng, Tân cũng đột vòm từ lầu tầng 3 (tầng trên cùng) vào phá tủ kính trộm 40 cây vàng rồi sau đó thoát thân theo hướng cửa hậu.

Tuy là một tên trộm có hành tung bí ẩn nhưng siêu trộm Đặng Ngọc Tân luôn muốn chứng tỏ mình là người hùng trong mắt mọi người và dường như hắn muốn trêu ngươi gia chủ mà hắn vừa đột nhập. Đã có nhiều gia đình giàu có hành nghề buôn bán ở thành phố Đà Nẵng không chỉ bị Tân khoắng hết tài sản mà còn lấy thức ăn, đồ uống trong tủ lạnh ra ngồi nhậu ngay giữa nhà rồi vứt lại vương vãi. Cho đến khi bị Công an TP Đà Nẵng bắt, "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân mới khai nhận, thực hiện trót lọt 39 vụ trộm cắp tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu của Công an, số vụ mà Tân đã thực hiện không chỉ có chừng ấy. Ngay trong đêm 30/4/2011, lực lượng Cảnh sát hình sự công an Đà Nẵng tổ chức lấy lời khai và khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Ngọc Tân và Nguyễn Hữu Phước. Tại căn nhà 4 tầng sang trọng của Tân ở tổ 7, phường Mỹ An, các điều tra viên đã phát hiện nhiều tang vật liên quan đến các vụ trộm mà y đã thực hiện trước đó.

Để tuyên dương tinh thần làm việc của các chiến sĩ công an, chiều 31/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã đến thăm, động viên ban chuyên án 138C Công an TP Đà Nẵng, đồng thời thưởng nóng 100 triệu đồng cho ban chuyên án. Ông Minh đã khen ngợi ban chuyên án vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa nhóm siêu trộm này ra trước pháp luật. Đồng thời, đã tạo sự tin tưởng của quần chúng nhân dân vào lực lượng công an, góp phần vào sự bình yên của xã hội.

Hiểu Anh – Xuân Hồng

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.