Sina Vann – tấm gương vượt lên số phận

Sina Vann – tấm gương vượt lên số phận

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Dù quá khứ luôn ám ảnh Vann nhưng cô đã biến nỗi đau thành sức mạnh để giúp đỡ những phụ nữ khác có cùng chung cảnh ngộ nô lệ tình dục như cô trước đây.

Năm Sina Vann 16 tuổi, trong một chiến dịch truy quét tệ nạn xã hội do nhà hoạt động xã hội chống nô lệ tình dục Somaly Mam thực hiện, Vann đã may mắn được cứu thoát. Người phụ nữ Campuchia tên Somaly Mam này cũng từng bị bán qua nhiều nhà thổ nhưng cô đã tự mình trốn thoát, nỗ lực học tập và hiện đứng đầu một tổ chức chống lại nạn buôn bán phụ nữ.

Khi được cứu ra khỏi nhà thổ, cô đã ngỡ đó như một giấc mơ. Sina Vann được đưa đi kiểm tra sức khỏe và đến sống ở một trại cứu trợ. Dù cố quên đi quãng thời gian đen tối trước kia nhưng quá khứ khủng khiếp như một vết thương không bao giờ có thể lành được và nó mãi mãi nằm ở một góc khuất bí mật trong sâu thẳm trái tim cô.

Vann bắt đầu đi học lại và dần dần trở thành một trong những phụ tá đắc lực của Mam. Họ có chung chí hướng, đấu tranh chống lại bọn “quỷ dữ” và giải thoát các cô gái tội nghiệp khác. Để đối phó với Mam, bọn chúng đã bắt cóc và hành hung đứa con gái mới 14 tuổi của Mam và một vài nhà hoạt động chống buôn người khác. Vann cũng luôn phải đối mặt với nhừng lời đe dọa của chủ nhà thổ nhưng cô rất tự tin với công việc của mình. Vann từng sống trong nỗi căm giận những tên chủ nhà chứa, chính nỗi đau đó là động lực tiếp thêm sức mạnh cho cô để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ.

Cô quay trở lại chốn “địa ngục” xưa để giúp các “nô lệ tình dục” trốn thoát. Đối với những người không thể thoát ra khỏi ‘tổ quỷ’, cô phân phát bao cao su cũng như cung cấp cho họ các thông tin về sức khỏe.

Vann trở thành "cứu tinh" cho những nô lệ tình dục

Cô là người trực tiếp hiểu rõ mọi khó khăn trong việc vượt qua những tổn thương do quá khứ đen tối gây ra. Vì vậy, những cuộc nói chuyện của cô với các nô lệ tình dục đã được giải thoát khác đặc biệt rất hữu ích. . Cô chia sẻ: “Việc cần thiết đầu tiên là bày tỏ sự cảm thông với họ. Họ cần có tình thương ấm áp bởi đó là cái thiếu trong cuộc đời họ.”

“Tôi muốn khuyến khích các bạn hãy kiên trì trong cuộc sống và tiếp tục vươn lên”, Sina thường nói với họ như vậy. Họ tin cô khi cô nói rằng xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn là điều hoàn toàn có thể bởi cô chính là một minh chứng sống động nhất. Không những thế, Sina còn hướng dẫn họ học nghề như may và làm tóc để có thể tự mình kiếm sống.

Việc giúp đỡ người khác khiến Sina Vann như được hồi sinh. Sina nói: "Giờ tôi không còn là cô bé Sina nữa, mà giờ đây Sina là một người chiến đấu, khi tôi đi tới những nhà chứa đó tôi có sức mạnh, có tinh thần rất cao. Mỗi khi tôi cứu được một nạn nhân, tôi cảm thấy đôi đã giết được một người đã làm hại cô ấy. Những gì mà tôi làm tôi cảm thấy rất vui. Cho dù ai có nghĩ tôi là người như thế nào vì những gì tôi đã làm trong quá khứ, nhưng tôi không quan tâm đến điều đó vì tôi có nhiều nạn nhân yêu mến tôi, và tôi cũng yêu mến họ. Họ là gia đình của tôi."

Vann nhận giải thưởng Frederick Douglass năm 2009

Hiện tại, Sina Vann là một trong những nhà hoạt động xã hội chống nô lệ tình dục hàng đầu Campuchia. Cô đã trở thành lãnh đạo của chương trình “Voice for Change” (tạm dịch là ‘Tiếng nói để thay đổi’) thuộc Tổ chức Somaly Mam, dành riêng cho các nô lệ tình dục. Với tư cách là người đứng đầu, cô đã nói lên tiếng nói của những nô lệ tình dục không có cơ hội được giãi bày tâm sự. Hơn ai hết cô hiểu rằng cần phải làm thế để góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng nô lệ tình dục đang diễn ra trên thế giới, để các nhà hoạt động xã hội lắng nghe, truyền thêm sức mạnh cho cho những phụ nữ vẫn còn phải sống trong nhà thổ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tự do và để giúp những người đã được cứu thoát xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp.

Với những nỗ lực cống hiến không mệt mỏi, Sina đã giành được giải thưởng Frederick Douglass tại lễ trao giải thưởng Freedom (Tự Do) năm 2009. Giải thưởng chứng tỏ Sina đã được nhìn nhận như một nhà hoạt động xã hội thay vì một nạn nhân của tình trạng nô lệ tình dục.

Hải Anh

Cùng chuyên mục

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.