Singapore phát minh xe tự hành trong không gian nhỏ hẹp

Singapore phát minh xe tự hành trong không gian nhỏ hẹp

Thứ 2, 26/12/2016 | 22:15
0
Đại học quốc gia Singapore vừa phát minh một loại xe tự hành để sử dụng trên những con đường nhỏ hẹp, nơi các phương tiện lớn khó di chuyển trên đó.
Tin tức xe - Singapore phát minh xe tự hành trong không gian nhỏ hẹp

 Xe tự hành của NUS. 

Trường đại học quốc gia Singapore (NUS) đang triển khai dự án nghiên cứu các phương tiện tự động với mục tiêu hướng đến một xã hội sử dụng những loại xe tự lái nhỏ gọn, tiện lợi và năng động. Phát minh mới nhất của họ là một loại xe tự hành để sử dụng trên những con đường nhỏ hẹp, nơi các phương tiện lớn khó di chuyển trên đó.

“Di chuyển không chỉ ở ngoài trời”, Phó giáo sư Marcelo Ang từ Đại học quốc gia Singapore nói. “Bạn đôi khi muốn di chuyển ở những môi trường phức tạp như trong cửa hàng, và chiếc xe này sẽ phục vụ mục đích đó.”

Người dùng mục tiêu của chiếc xe là những người không thể, không nên hoặc không thích lái xe, bao gồm người già, người tàn tật hoặc trẻ nhỏ. Theo đó, những người này có thể gọi một chiếc xe tự hành bằng một ứng dụng smartphone hoặc qua một trang web, điều khiển chiếc xe từ bên trong một khu tổ hợp văn phòng hoặc cao ốc đi dọc theo những con đường đi bộ để đến với các con đường lớn và tại đó, họ tìm đến chiếc xe hơi của mình và đi đến điểm đến cuối cùng.

Chiếc xe nặng khoảng 50 kg, chạy tối đa với tốc độ 6 km/h, có khả năng phát hiện vật cản cách 2,5 m ở phía trước và 10 cm ở bên cạnh. Nó có thể đi chậm hoặc dừng lại khi gặp vật cản.

Phó giáo sư Ang cho biết, chiếc xe được làm từ những linh kiện có sẵn và cảm biến rẻ tiền hơn hầu hết các loại phương tiện tự lái khác, khiến giá thành của nó rất phải chăng, trong khi chức năng tự lái của nó được lập trình thông qua một phần mềm.

Công nghệ xe tự hành này không chỉ giúp di chuyển thuận tiện hơn trong những không gian chật hẹp mà còn giảm thiểu tai nạn do sai sót của con người, giảm khí thải từ 20 – 50%. 

Minh Trang theo Đại học quốc gia Singapore