Sinh con thuận tự nhiên: Các con khác đẻ sao, con người đẻ như vậy?

Sinh con thuận tự nhiên: Các con khác đẻ sao, con người đẻ như vậy?

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 16/03/2018 | 11:24
5
“Thuận tự nhiên” theo kiểu của bà Phương Hồng là “mấy con kia (ý nói là động vật) đẻ sao, con người cũng đẻ vậy là thuận tự nhiên, không nhập viện, không thuốc, không máy móc, không kịch tính, không hóa chất… chỉ có bà mẹ tự rặn, tự đón con, tự cho con bú”.

Tôi đã từng đọc sinh con “thuận tự nhiên” hay còn gọi là liên sinh (Lotus Birth), không những vậy đã từng xem rất nhiều video các bà mẹ người nước ngoài sinh con tại nhà, trong bể nước.

Nhưng ở phương Tây, người ta sinh con "thuận tự nhiên" là có nhân viên y tế đủ chuyên môn đến tận nơi hỗ trợ. Còn ở Việt Nam, các mẹ bỉm sữa tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên" là tốt nhưng "thuận thự nhiên" ở Việt Nam theo kiểu bà mẹ tự vượt cạn, không có trợ giúp y tế. Do đó, đến lúc xảy ra tai biến thì không thể xử trí kịp. 

Và rồi, mấy ngày qua, mạng xã hội rúng động trước thông tin hai mẹ con một sản phụ tử vong do sinh con “thuận tự nhiên”. Sau khi tham gia một lớp tập huấn với giá 15 triệu đồng, người mẹ đã quyết định sinh con ở nhà mà không có sự trợ giúp của bất kỳ người thân hay chuyên viên y tế nào. Trong quá trình chuyển dạ, người mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con đã tử vong còn người chồng thì gào khóc như điên dại vì sự mất mát quá lớn.

Sinh con thuận tự nhiên: Các con khác đẻ sao, con người đẻ như vậy?

Vụ mẹ con sản phụ tử vong được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Nếu như đó là sự thật thì đau đớn quá. Không chỉ là nỗi đau mất mát mà đau vì cái hành động mông muội, đi ngược với tư duy khoa học. Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, con người làm chủ với nền y học phát triển vượt bậc thì lại có người chọn cách sinh nở như thời trung cổ.

Họ rao giảng, “truyền bá” cho nhau cách sinh con không cần đỡ đẻ, đẻ xong không cần cắt nhau, nuôi con chỉ bằng sữa mẹ, không phải tiêm vắc-xin chủng ngừa, sữa mẹ là thức thuốc thần thánh chữa được ung thư, sữa mẹ giúp con có thể mọc lại đốt ngón tay…

Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn đang xác minh, kiểm tra vụ việc trên. Tôi rất mong thông tin về mẹ con sản phụ tử vong không phải là sự thật nhưng trào lưu sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà theo kiểu Việt Nam không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, sinh con theo kiểu mọi rợ thì phải lên án một cách mạnh mẽ.

Và từ đâu nảy sinh ra cái trào lưu này, điều đó phải hỏi đến người khởi xướng – bà Lê Nhất Phương Hồng – tự xưng đã tốt nghiệp nhiều khóa đào tạo chuyên môn về sản, nhi thiên về liên sinh, sinh đẻ "thuận tự nhiên".

Sinh con thuận tự nhiên: Các con khác đẻ sao, con người đẻ như vậy? (Hình 2).

Lê Nhất Phương Hồng nói về sinh con "thuận tự nhiên".

Không phải là một người nghiên cứu chuyên sâu về Y học nhưng cũng hiểu được những gì bà Phương Hồng nói là phản khoa học. Trẻ sơ sinh không tiêm chủng người thì lấy đâu ra kháng thể, chỉ có thêm bệnh tật vào người; trẻ bị vàng da mà cứ để tự nhiên hết được thì sau khi lớn chắc cũng dặt dẹo, trẻ mới sinh để nguyên cả bánh nhau thai không cắt thì chỉ dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Rồi ai cũng biết con uống sữa mẹ hiển nhiên là tốt nhưng sữa mẹ nào cho đủ cả hành trình dài phát triển mười mấy năm rất cần nhiều nguồn dinh dưỡng khác của con... Lẽ nào phải chờ đến khi trải nghiệm những hậu quả đắng lòng như thế thì các mẹ, các chị mới thức tỉnh hay sao?

Ấy thế nhưng vẫn có hàng nghìn các thai phụ tin những lời bà ấy nói một cách mông muội như bùa mê thuốc lú mà bỏ ngoài tai những lời cảnh cáo, phân tích cặn kẽ về sinh đẻ, về tai biến sản khoa. Và, chắc có lẽ phải chờ đến những cái chết tức tưởi như thế mới đủ sức cảnh báo họ, mới khiến họ sợ?

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Bà Lê Nhất Phương Hồng có đủ kiến thức để nói về sinh con "thuận tự nhiên"?

Thứ 5, 15/03/2018 | 18:00
Với những chứng chỉ, bằng cấp không được đánh giá cao, người sáng lập nhóm “Hội nuôi con sữa mẹ Betibuti”, kêu gọi sinh con "thuận tự nhiên". Song câu hỏi đặt ra, liệu người này có đủ kiến thức để đi ngược lại quan điểm của các chuyên gia y tế?

Sinh con "thuận tự nhiên": "Các bà mẹ không nên chủ quan!"

Thứ 4, 07/03/2018 | 05:45
Theo chuyên gia về lĩnh vực sản khoa, các bà mẹ không nên chủ quan khi áp dụng đẻ "thuận tự nhiên" như bà mẹ ở Hưng Yên.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.