"Sính" thiết bị sưởi USB, mất thêm tiền mua laptop

Chủ nhật, 13/01/2013 | 08:29
0
Thời tiết lạnh giá khiến các loại thiết bị sưởi "hot" hơn bao giờ hết. Trong đó, giới văn phòng, học sinh, sinh viên đặc biệt yêu thích các loại thiết bị sưởi cắm qua cổng usb của laptop, máy tính bàn. Tuy nhiên, đây đều là mặt hàng điện tử trôi nổi dễ khiến máy tính "toi mạng".

Đua nhau "xài"găng tay, dép sưởi usb

Tại các cửa hàng bán thiết bị sưởi hay các shop online, các website mua theo nhóm, mặt hàng găng tay, dép sưởi liên tục "cháy" hàng. Giá thành khá rẻ chỉ từ 95.000 - 120.000 đồng/sản phẩm, lại là mặt hàng công nghệ mới nên nhiều bạn trẻ đua nhau mua các loại thiết bị này về sử dụng. Với nhiều bạn trẻ, "chơi" sản phẩm công nghệ sưởi ấm cũng  thể hiện sự sành điệu.

Theo giới thiệu trên các trang mạng, thì sản phẩm dép sưởi usb rất tiện lợi, có thể giữ ấm cơ thể mọi lúc, mọi nơi. Găng tay sưởi thì có thể vừa đeo giữ ấm, vừa hở ngón tay để có thể sử dụng máy tính, điện thoại. Tuy nhiên, "độc" hơn các mặt hàng dép, găng tay thông thường, các sản phẩm này dùng nguồn điện usb, tức là có thể cắm cổng usb của laptop, máy bàn để sử dụng. Thiết kế của các sản phẩm này cũng rất bắt mắt và ngộ nghĩnh, được làm bằng chất liệu bông êm ái với các hình con thú như mèo kitty, gấu teddy, chim dữ Angry Bird, miếng bọt biển.

Công nghệ - 'Sính' thiết bị sưởi USB, mất thêm tiền mua laptop

  Mẫu dép sưởi cắm vào cổng usb hút khách.

Đặc biệt, trên thị trường còn có những mẫu găng tay đôi dành cho các cặp tình nhân với kiểu dáng hoàn toàn giống nhau, chỉ khác màu sắc, kích cỡ. Những mặt hàng này đều được quảng cáo là sẽ giúp tăng nhiệt độ lên 45 - 50 độ C khi cắm vào cổng usb của máy tính trong vòng 5 phút. Chị Minh Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, là một nhân viên văn phòng, chị thường xuyên phải sử dụng máy tính, laptop. Những hôm tối muộn, trời giá rét vẫn phải ngồi soạn thảo văn bản, hoàn thành sổ sách kế toán, chị quyết định sắm găng tay, dép sưởi dùng điện trở của cổng usb. "Vừa đẹp lại rẻ, mình mua luôn một bộ hình mèo kitty ngộ nghĩnh. Ai ngờ, về dùng thấy tiện lợi, đánh máy không bị cóng tay. Trời lạnh thế này, đi đến hai đôi tất vẫn bị cóng chân nhưng đi dép sưởi usb thấy ấm lắm", chị Lan hí hửng khoe.

Truy cập một shop ảo có bày bán mặt hàng trên, PV đã tìm đến theo địa chỉ ghi trên trang web để "mục sở thị" mặt hàng công nghệ "hot" này. Tuy nhiên, khi xem kĩ các mặt hàng này, PV thấy đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, bao bì cũng dày đặc hàng chữ Trung Quốc. Chủ cửa hàng cho biết, đây là hàng Trung Quốc nhưng dùng rất an toàn. Hơn nữa, thiết bị sưởi chỉ dùng một điện trở tạo nhiệt thông qua nguồn điện usb nên tuyệt đối an toàn cho người sử dụng, không lo bị giật điện. Tại cửa hàng trên, PV đã hỏi một nhóm các bạn sinh viên đang chọn hàng, đa số họ không quan tâm đến độ an toàn của sản phẩm.

Thanh Hà, sinh viên ĐH Quốc Gia cho biết: "Em thấy các bạn mua loại này để dùng giữ ấm tiện lợi lắm, giá lại rẻ nên cũng tìm đến đây mua. Chỉ cắm qua usb chắc không lo bị điện giật, em cứ chọn đôi này có phần bông ấm ấp, sờ mềm mịn, hình thức đẹp là được. Hàng điện tử cũng toàn là hàng Trung Quốc cả thôi mà, giá "bèo" thế này thì dùng một mùa đông có hỏng cũng không tiếc".

Theo quan sát của PV, loại dép sưởi usb gồm có 2 lớp. Lớp bên ngoài là vải nhung, khi sờ có cảm giác mềm mịn; bên trong là bông đã được đóng vào một túi vải trắng. Mặt trên của dép được trang trí hình động vật cách điệu. Miệng dép có dây chun co dãn, tiện cho việc đưa chân vào trong.

Bộ phận quan trọng nhất giúp loại dép bông thông thường này biến thành chiếc dép có khả năng sưởi ấm chính là nhờ miếng phát nhiệt có dung dịch lỏng khi cắm điện sẽ tạo nhiệt. Nó được bọc rời thành một gói riêng, đi kèm sản phẩm. Khi cắm vào nguồn điện, miếng nhiệt này sẽ tỏa ra hơi nóng bên trong giúp đôi chân được giữ ấm.

Sản phẩm găng tay điện, có thiết kế tương tự như găng tay thường. Chúng có thiết kế hở ngón giúp việc soạn văn bản, dùng máy vi tính dễ dàng hơn. Điểm khác biệt là bên trong mỗi chiếc găng tay sưởi này sẽ có một bộ tạo ra nhiệt lượng, lấy nguồn điện từ việc kết nối với máy tính thông qua cổng usb giúp làm ấm đôi tay người sử dụng.

Công nghệ - 'Sính' thiết bị sưởi USB, mất thêm tiền mua laptop (Hình 2).

Mẫu găng tay sưởi usb được quảng cáo rầm rộ trên

Laptop, máy tính dễ hỏng nguồn, chai pin

Theo các chuyên gia, kĩ sư về điện, mặt hàng sưởi usb này đúng là ít có nguy cơ gây điện giật mạnh nhưng lại dễ khiến máy vi tính, laptop chết nguồn. Bởi các cổng usb trên máy tính thường cung cấp nguồn điện trong khoảng 5,25V- 4,75V (5V55%). Một đơn vị tải (1 unit) là 100mA trên usb 2.0 và 150mA trên usb 3.0; usb 2.0 hỗ trợ tối đa 5 unit (500mA) và usb 3.0 là 6 unit (900mA). Miếng phát nhiệt trong sản phẩm có một rắc cắm để kết nối với máy tính qua cổng usb.

Anh Nguyễn Hoàng, trưởng phòng kĩ thuật một công ty am hiểu về lĩnh vực usb đặc biệt cho biết, nếu chúng ta cắm trực tiếp dép, găng tay sưởi cùng nhiều thiết bị usb khác vào nguồn điện 5V tại tất cả các cổng usb có sẵn của máy tính thì chúng sẽ "ngốn" điện liên tục. Đó chính là nguyên nhân khiến nguồn điện của máy tính bị sụt áp, không ổn định.

Nếu tình trạng sụt áp kéo dài, lâu ngày, các tụ lọc nguồn trên mainboard sẽ bị hỏng, khiến điện áp đầu vào giảm và các tụ lọc nguồn ở đầu ra bị phồng, khô. Kết quả là máy tính được bật nhưng sẽ không lên hoặc chỉ hoạt động khoảng 15 đến 20 phút lại tự tắt.

Nếu máy tính của người sử dụng ngoài việc kết nối với dép sưởi lại đồng thời kết nối với hàng loạt thiết bị usb khác không sử dụng nguồn điện riêng, các cổng usb có sẵn của máy tính không đủ dùng thì buộc phải mua thêm usb - hub (cổng chia usb).

Thường thì khi sử dụng máy tính bàn, mọi người hay gắn thêm một chiếc webcam, một đĩa flash usb, một con chuột, một đôi loa... Nay lại cõng thêm thiết bị sưởi loại này thì băng thông đi từ hub đến cổng usb trên máy tính sẽ bị chia sẻ dẫn tới việc tốc độ truyền dẫn của cả thiết bị chắc chắn bị suy giảm.

Nếu máy tính để bàn lấy nguồn điện trực tiếp thì laptop lại lấy điện từ khả năng lưu trữ của pin. Nếu cắm găng tay, dép sưởi vào cổng usb trên laptop thì nó sẽ lấy điện làm nóng miếng phát nhiệt từ pin. Chúng sẽ hút hết điện trong pin một cách nhanh chóng. Khi sử dụng sản phẩm với tần suất dày đặc, pin laptop sẽ hao nhanh đồng nghĩa với việc phải sạc nhiều lần trong ngày và kết quả là tuổi thọ của pin cũng giảm.

Để tránh việc găng tay, dép sưởi làm hao pin nhanh, nhiều người cắm sạc liên tục để laptop không hết pin. Tuy nhiên cách này sẽ khiến pin nhanh bị chai. Số khác dùng cách tháo pin ra rồi cắm sạc để laptop lấy điện trực tiếp từ nguồn. Với cách này, nếu nguồn điện không ổn định, ổ điện chập chờn hoặc bất ngờ có sự cố mất điện thì laptop có nguy cơ bị hỏng do chập, cháy main. Hơn nữa, các mặt hàng công nghệ này đều được nhập tràn lan từ Trung Quốc nên chưa thể xác định chính xác độ an toàn của chúng.

Ngân Giang

USB 3G giá chỉ 200 nghìn đồng

Thứ 6, 04/01/2013 | 13:12
Thị trường USB 3G hiện tại có nhiều loại xuất xứ từ Trung Quốc, giá rất rẻ, chỉ từ 200 nghìn đồng, nhưng trong đó nhiều loại không có thương hiệu.

Phát hiện máy phát tán 20 ngàn tin rác/lần

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao tiến hành thanh tra và phát hiện ra phương tiện phát tán tin nhắn rác là một thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc.