Sinh vật cổ xưa

Sinh vật cổ xưa "bị giam giữ" 2,5 tỷ năm trong viên hồng ngọc quý hiếm

Chủ nhật, 24/10/2021 | 09:00
0
Phân tích than chì trong khối hồng ngọc niên đại 2,5 tỷ năm, các chuyên gia tìm thấy bằng chứng về những sinh vật thuộc hàng cổ xưa nhất Trái Đất.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Chris Yakymchuk, Giáo sư ngành Khoa học Môi trường và Trái Đất của đại học Waterloo (Canada) đã xem xét chất graphite bên trong một viên hồng ngọc ở Greenland, thứ khiến viên đá quý bị các thợ kim hoàn "chê", nhưng thực chất lại là báu vật vô giá.

Graphite là một dạng carbon tự nhiên và quá trình phân tích đồng vị xác định được nó là carbon-12, tức có nguồn gốc hữu cơ. Niên đại của viên hồng ngọc lên tới 2,5 tỷ năm tuổi, tức số carbon mà nó đã cất giữ trong lõi khi hình thành chính là bằng chứng cổ xưa về những sinh vật sơ khai của Trái Đất, có từ rất lâu trước khi sinh vật đa bào xuất hiện. Thời điểm này, oxy không dồi dào trong khí quyển và sự sống chỉ tồn tại trong vi sinh vật và màng tảo.

"Vật chất sống thường chứa những nguyên tử carbon nhẹ hơn vì chúng cần ít năng lượng hơn để hợp nhất vào tế bào. Dựa vào lượng lớn carbon-12 trong than chì, chúng tôi kết luận các nguyên tử carbon này từng là sinh vật cổ đại, nhiều khả năng là vi sinh vật đã chết như vi khuẩn lam", Yakymchuk nói.

Giáo sư Yakymchuk cho biết thêm: "Than chì bên trong khối hồng ngọc này thực sự độc đáo. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy bằng chứng của sự sống cổ đại trong đá chứa hồng ngọc. Sự hiện diện của than chì cũng cho chúng tôi thêm manh mối để xác định xem hồng ngọc hình thành như thế nào tại địa điểm này, điều không thể thực hiện trực tiếp dựa vào màu sắc và thành phần hóa học của hồng ngọc".

Nguồn gốc của viên hồng ngọc cung cấp cái nhìn về những nơi "không thể tin được" mà sự sống sơ khai của Trái Đất đã hình thành và trú ngụ, trong cái thuở hành tinh hãy còn là một địa ngục không có oxy và đầy khí độc.

Trong khi sự hiện diện của vi sinh vật 2,5 tỷ năm tuổi ở mỏ hồng ngọc đưa đến một dữ liệu quan trọng về môi trường mà hồng ngọc hình thành: Đó là một thế giới có chất lỏng, vì có nước thì vi sinh vật mới tồn tại. Chất lỏng giúp vận chuyển silicon dioxide ra khỏi các phiến đá sâu, từ đó tạo môi trường thuận lợi để hồng ngọc hình thành.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, than chì không chỉ giúp liên kết hồng ngọc với sự sống cổ đại mà có thể còn là yếu tố cần thiết để khối đá quý này hình thành. Nó đã thay đổi tính chất hóa học của các khối đá xung quanh để tạo điều kiện thuận lợi cho hồng ngọc phát triển. Mô hình của nhóm nghiên cứu cho thấy nếu thiếu than chì, hồng ngọc có thể không xuất hiện ở địa điểm này.

Minh Hoa (t/h)

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Hàng trăm sinh vật 3 mắt kỳ dị xuất hiện sau cơn mưa lớn ở Arizona

Thứ 4, 06/10/2021 | 14:37
Hàng trăm con tôm 3 mắt kỳ dị đã xuất hiện tại đài tưởng niệm quốc gia Wupatki ở Arizona (Mỹ) sau những trận mưa xối xả ở phía bắc bang.

Cận cảnh sinh vật có gương mặt đáng sợ giống như đến từ hành tinh khác

Thứ 4, 22/09/2021 | 10:52
Dù có chiếc mũ đội đầu giống sinh vật đến từ hành tinh khác và gương mặt đáng sợ nhưng loài côn trùng Treehopper Brazil khá vô hại.

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.
Cùng chuyên mục

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.