Sinh viên bị “nướng” trong cơn lốc “cờ độ”

Sinh viên bị “nướng” trong cơn lốc “cờ độ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Thú chơi cờ tướng giải trí đang bị biến tướng thành trò đỏ đen sát phạt của nhiều sinh viên với số tiền chung chi mỗi ván từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.

Mặc dù đang là dịp hè, nhưng hàng trăm sinh viên vẫn đều đặn ngày ngày tụ tập trước các cổng trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để tham gia thua đủ vào các trò đỏ đen.

Chỉ có từ thua đến... thua

Khoảng 15h chiều ngày 2/8, ngay trước cổng Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn- TP.HCM (cơ sở Thủ Đức), ông Khanh, một người chuyên ra thế cờ đang sắp những quân cờ. Trên bàn cờ ghi dòng chữ quảng cáo: "Chơi cờ giải trí. Đỏ đi trước. Xe chiếu tứ diện. Không chiếu cù nhầy". Vừa sắp bốn bàn cờ, người này vừa chào mời: "Quân đỏ thắng thế. Đặt một thắng ăn ba, hòa ăn một. Quá dễ để kiếm tiền. Mời chơi!".

Chỉ ít phút sau lời mời của ông Khanh, hàng chục sinh viên đã tụ tập quanh các bàn cờ để "nghiên cứu". Sau nhiều hồi đắn đo, Q. một nam sinh viên, chọn giải thế cờ ở bàn số 2. Móc từ ví ra tờ 500.000 đồng duy nhất đưa cho ông Khanh, Q. tự tin: "Hôm qua “giải” thế này ba lần rồi mà bó tay. Tối qua về đã nghiên cứu kỹ. Hôm nay phải lấy lại cả vốn lẫn lời".

Chung tiền độ trước cổng trường đại học

Nói rồi, Q. cười hớn hở, thế nhưng sau bốn nước cờ liên tục chiếu tướng quân đen, quân đỏ rơi vào "cửa tử". Hết nước đi, Q. đứng dậy đi về với lời hẹn: "Ngày mai, giờ này, ở đây tiếp nhé!". Tiếp sau Q. một nam sinh viên khác cũng bắt đầu đặt cược. "Cho đặt lớn tí nha ông anh", nam sinh viên này vừa nói vừa đưa hai tờ tiền, mỗi tờ 500.000 đồng cho ông Khanh.

Cuộc đấu trí này thu hút hàng chục sinh viên cổ vũ, không khí náo động cả một đoạn đường. Ván cờ ban đầu có vẻ cân bằng. Quân đỏ đang ở thế "đơn tốt bắt tướng", chiếm thế thượng phong. Còn quân đen quyết liệt thí xe giữ tướng. Ông Khanh liên tục "khen ngợi" nước cờ cao tay của đối thủ. Sau hơn năm phút đấu trí, như thường lệ, quân đỏ lại thua cuộc. Mỗi ván đấu cờ như thế thường chỉ vài phút. Có nhiều ván đấu, người chơi chỉ đi được ba nước cờ là thua cuộc.

Vì vậy, chỉ trong vòng hơn hai giờ, ông Khanh đã "kiếm" được hàng triệu đồng một cách dễ dàng. "Nếu thuận lợi thì mỗi ngày cũng kiếm được vài triệu, có khi hàng chục triệu. Nếu họ thua nhiều quá thì thả lại vài ván để giữ mối", ông Khanh cười nói. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn chơi với số tiền lớn, ông Khanh không ngần ngại: "Chơi cờ thế thì bao nhiêu tui cũng chiều. Còn nếu chơi cờ sáng thì phải biết "lực" cờ mới chơi được. Nếu các cậu "lực" mạnh thì tôi giới thiệu các kỳ thủ cho mà chơi".

Mẹo mực dụ “gà”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có 5-6 đường dây chuyên tổ chức các trận đỏ đen bằng hình thức độ cờ tướng để moi tiền sinh viên. Mỗi đường dây độ cờ này do một ông "trùm" như ông Khanh, ông Trường, ông Phất... làm chủ, chuyên rải "lực lượng" hơn chục người có mặt khắp khu vực trước các cổng trường ĐH trong TP như ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Công nghiệp, ĐH Bách khoa, ĐH Công nghệ...

Khi mới mở "sòng" hoặc các trận đấu đầu bao giờ cũng để các kỳ thủ sinh viên thắng được chút ít tiền để hứng khởi. Đến khi "con mồi" như “gà” đã bị lùa vào tròng sẽ bị lột thua cháy túi.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay nhiều đường dây chơi cờ độ dần chuyển địa bàn hoạt động sang các quán cà phê, với mục đích tạo tâm lí thoải mái cho các con bạc sinh viên: "Chơi tại trường nhiều lúc mấy anh sinh viên ngại, chơi ở quán ít người để ý, đôi bên đều thoải mái" , ông Phất, một ông trùm tổ chức cờ bạc đỏ đen giải thích.

Theo lời giới thiệu của ông Phất tối ngày 2/8 chúng tôi tìm đến khu Miếu Nổi, quận Bình Thạnh (TP.HCM) - nơi tập trung nhiều quán cà phê chuyên cho dân chơi cờ độ đến sát phạt. Đặc biệt, tranh thủ dịp hè không phải đến giảng đường, nhiều sinh viên miệt mài sát phạt quên cả giờ giấc. Sáng 3/8, chúng tôi đến quán cà phê L ở khu vực này, mới 6h, quán này đã đông kín người chơi cờ độ.

Cảnh chung chi tiền độ, cáp kèo, bàn luận thế cờ diễn ra rất sôi nổi. D. "cò", một tay chơi cờ úp khét tiếng ở khu vực này, nói: "Chơi cờ úp thì muốn chơi bao nhiêu, kể cả trăm triệu đồng cũng chơi. Nếu không đủ tiền thì tụi tui điện ông bầu tới lo".

Lưới bạc giăng mắc, càng thua càng khát

Những đường dây này còn tổ chức cho nhiều sinh viên mê chơi cờ tướng độc lập thành từng nhóm của trường ĐH, CĐ này thách đấu các nhóm trường ĐH, CĐ khác. Việc lập nhóm này, theo H., sinh viên Trường ĐH Kinh tế, sẽ mang lại nhiều lợi thế. "Nhiều người thì số tiền hùn nhau sẽ lớn hơn. Mỗi lần đi thách đấu tiền ăn sẽ được nhiều. Vài triệu đến vài chục triệu đồng nhóm mình cũng xoay được", H. cho biết.

H. nói thêm: "Và nếu như không đủ tiền cho các trận quyết chiến, "nhân viên" của các đường dây sẽ sẵn sàng ứng ra cho mượn hay bao thầu kiểu ông bầu. Kết quả, dù bên nào thắng thua thì tiền độ cũng dễ dàng vào tay các "trùm".

8h sáng ngày 3/8, chúng tôi đến gặp nhóm của H. tại một quán cà phê trên đường Trần Nhân Tôn, quận 5. Cả nhóm đang bàn bạc cho trận độ sắp tới. Chúng tôi ngỏ ý muốn gia nhập nhóm, H. ra điều kiện: "Phải có một số tiền khoảng 10 triệu đồng để nhóm giữ. Khi có độ sẽ có ngay tiền chung chi".

Nhóm của H. có mười thành viên và mỗi tuần nhóm đều có ít nhất một trận độ. "Mấy ngày nữa sẽ chơi với nhóm bên ĐH Bách Khoa. Lần trước ăn tụi nó 10 triệu đồng, nay bên đó tính tăng tiền độ lên gấp đôi. Mấy cậu mới vào vụ này bỏ tiền ra lo, xem như lễ ra mắt", H. yêu cầu.

Nhóm của H. được thành lập gần một năm nay. Bất kể thời gian nào, cả thời gian thi cử, nhóm này luôn sẵn sàng nhận lời đấu với nhóm khác. Thực chất, đứng sau nhóm này có sự tư vấn của một đường dây tổ chức cờ độ, môi giới cờ độ để hưởng tiền hoa hồng. Theo ông Khanh, ông luôn có sẵn gần chục mối cờ độ của các nhóm sinh viên. Khi có bất kỳ nhóm cờ sinh viên nào cần tìm mối, ông sẽ đứng ra giới thiệu và "cắn" tiền cò 5%. Nhiều sinh viên tưởng "dễ xơi" cứ đâm đầu vào sát phạt để rồi trắng tay sinh nợ nần.

Tên các nhân vật trong chính đã được thay đổi.

T.Thúy