Sinh viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM ra trường tìm việc làm dễ hay khó?

Sinh viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM ra trường tìm việc làm dễ hay khó?

Thứ 3, 09/05/2017 | 15:07
0
Ngành Y Dược luôn được coi là ngành không bao giờ thất nghiệp nhưng tại sao lại có hàng ngàn sinh viên Cao đẳng Y Dược trên toàn quốc khó khăn trong khi tìm kiếm việc làm?

 

Cần biết - Sinh viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM ra trường tìm việc làm dễ hay khó?

Hiện nay trong hệ thống giáo dục quốc dân thì ngoài các Trường đại học Y Dược có đào tạo hệ cao đẳng còn có vài chục Trường cao đẳng Y tế đào tạo cao đẳng Y Dược. Nhưng những Trường cao đẳng Y tế, Trường cao đẳng Y Dược chuyên đào tạo cán bộ Y tế thì lượng sinh viên ra trường của những trường chuyên đào tạo nhóm ngành sức khoẻ này chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số sinh viên cao đẳng Y Dược TP.HCM còn lại do các trường đa ngành không chuyên đào tạo nhóm ngành sức khoẻ nhưng có xin cấp phép đào tạo Y Dược lại đào tạo số lượng lớn gấp 2 - 3 lần so với các Trường chuyên đào tạo cán bộ Y tế.

Đó là thực trạng mà Bệnh viện Y học cổ truyền Trường Giang Hà Nội đã nêu ra tại buổi làm việc mới đây giữa Trường cao đẳng Y Dược Pasteur về vấn đề đào tạo Y Dược phải gắn với việc làm. Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Y học cổ truyền Trường Giang Hà Nội cho biết, qua các con số thống kê sinh viên Y Dược sau khi ra trường thất nghiệp có đến hàng vạn người không tìm được việc hoặc không làm việc đúng chuyên ngành đã được đào tạo gây ra một sự lãng phí cho xã hội và thiệt thòi cho người học. Chính điều này làm cho các Trường cao đẳng Y Dược hết sức lo lắng cho vấn đề đào tạo Y Dược tràn lan cung sẽ vượt quá cầu khiến sinh viên tốt nghiệp ra trường khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Chính vì vậy, Trung tâm truyền thông Trường cao đẳng Y Dược Pasteur là trường có uy tín hàng đầu cả nước trong đào tạo cán bộ Y tế đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn cho sinh viên tìm việc khi ra trường cũng như tìm giải phải để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ Y tế không chỉ giỏi kỹ năng nghề nghiệp mà phải có cả kỹ năng mềm để tìm việc và làm việc đúng chuyên môn.

Hiện nay, các Trường cao đẳng Y Dược Tp HCM đào tạo số lượng sinh viên mỗi năm khá khiêm tốn trong tổng số hàng vạn sinh viên Y Dược được tuyển sinh hàng năm. Vậy thì số sinh viên Y – Dược còn lại do Trường nào đào tạo? Đó là các trường cao đẳng đa ngành nghề trên địa bàn TP.HCM đào tạo ra. Sinh viên Y Dược do những Trường chuyên Y Dược đào tạo thì sẽ bài bản chuyên sâu hơn những trường đa ngành nên các em không phải lo lắng tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Theo Bác sĩ Dương Trường Giang Bệnh viện YHCT cho biết: Học ngành Y phải vào đúng Trường cao đẳng Y Dược Pasteur thì ra trường mới sâu y lý – giỏi – y thuật – giàu y đức. Tương lai các em sẽ rộng mở hơn nhiều so với các bạn sinh viên Y Dược của những Trường đa ngành. Bác sĩ Giang cũng lấy ví dụ minh họa cụ thể là có nhiều sinh viên năm thứ 2 Trường cao đẳng Y Dược Pasteur đã được tuyển dụng bởi các phòng khám, các Bệnh viện tư ở Hà Nội để làm nhân viên Y tế partime. Việc các em vừa học vừa làm không những giúp cho sinh viên có thêm thu nhập bớt gánh nặng cho gia đình mà quan trọng hơn các em vừa học vừa hành đúng chuyên môn đào tạo.

Cần biết - Sinh viên Cao đẳng Y Dược TP.HCM ra trường tìm việc làm dễ hay khó? (Hình 2).

Tại buổi trao đổi về vấn đề “Việc làm cho sinh viên Y Dược”, vị Chủ tịch HĐQT Bệnh viện YHCT Trường Giang cho rằng, cần phải giảm chỉ tiêu đào tạo sinh viên Y Dược ở các Trường không chuyên đào tạo nhóm ngành sức khoẻ nhằm đảm bảo chất lượng cũng như việc làm cho các em sau khi ra trường.

Nhiều chuyên gia Y tế cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng, nếu đào tạo quá nhiều thì cung sẽ vượt cầu khiến sinh viên những Trường có chất lượng tốt như Trường cao đẳng Y Dược cũng vất vả tìm việc sau khi tốt nghiệp còn những Trường đào tạo đa ngành thì sinh viên sẽ thật khó khăn khi tìm việc làm y dược.

Chủ tịch HĐQT Bệnh viện YHCT Trường Giang cũng như nhiều chuyên gia Giáo dục – Y tế khác đã nêu lên thực tế trên và khuyên các em thí sinh đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 yêu thích nghề Y Dược nên chọn đúng các Trường Đại học Y Dược thuộc Bộ Y tế theo học. Nếu không đủ điểm vào Đại học Y Dược thì nên chọn học những Trường có uy tín, chất lượng tốt như Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng, Trường cao đẳng Quân Y, Trường cao đẳng Y Dược Pasteur để được đào tạo bài bản, chuyên sâu gắn lý thuyết với thực hành, thực tế ngành Y tế Việt Nam.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục

Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh ký biên bản hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:41
Pfizer (Việt Nam), VNVC, và Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường giải pháp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.