Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số”

Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số”

Vũ Thị Thủy Tiên
Chủ nhật, 22/09/2019 | 14:58
0
Sáng ngày 22/9, hàng trăm tân sinh viên của các trường đại học đã có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ rất sớm để tham gia sự kiện “Chào tân sinh viên 2019: Z - Thế hệ làm chủ công nghệ”. Đây là dịp hội ngộ của những học sinh hệ thống Giáo dục Hocmai với các thầy cô đã đồng hành trước kỳ thi THPT Quốc gia.

Tại sự kiện, TS. Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng đại học trực tuyến FUNiX đã phát biểu khai mạc và mang đến những thông điệp cho các tân sinh viên: “Muốn làm chủ vận mệnh, chúng ta phải tự học trong suốt cuộc đời; đồng thời, phải biết kết nối và hãy thể hiện, không ngại thất bại”.

TS. Nguyễn Thành Nam cùng nhấn mạnh, mỗi thầy cô phải là những ca sĩ, “biểu diễn” làm sao để thu hút học sinh và học sinh tương tác lại, đó mới là thành công.

Năm 2019, chủ đề chào tân sinh viên được mang đến chính là làm chủ công nghệ số. Theo tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo, việc tự động hóa, robot và toàn cầu hóa có thể xóa sổ gần một nửa số công việc trong 20 năm tới.

Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số”

 

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số”

Sự kiện thu hút hàng trăm tân sinh viên các trường đại học.

Chính vì vậy, thế hệ Z, nhưng bạn trẻ trong độ tuổi từ 1996-2012 sẽ phải trang bị cho bản thân những kỹ năng, kiến thức công nghệ để gia tăng sự cạnh tranh ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 2).

Các thầy cô tại hệ thống Giáo dục Hocmai trao tặng 20 suất học bổng cho 20 tân sinh viên có thành tích đạt tổng điểm các môn xét tuyển từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Anh Đinh Trường Giang (SN 1996, Kỹ sư phần mềm tại Viện Hàng không vũ trụ Viettel) khẳng định: “Những gì thầy cô trong trường đại học trao cho bạn là chưa đủ, không một giáo trình, tài liệu nào cập nhật kịp thời vô vàn những xu hướng phát triển meois bên ngoài kia và môi trường cạnh tranh gay gắt không có chỗ cho những tư duy cũ kỹ”.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 3).

Kỹ sư phần mềm Đinh Trường Giang chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm về công nghệ số với hơn 500 tân sinh viên các trường đại học.

Theo Trường Giang, 4 yếu tố giúp các Z-ers trở thành công dân toàn cầu chính là: khả năng ứng dụng công nghệ, khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ, kỹ năng mềm và sự tích lũy kinh nghiệm từ thực tế.

Cung cấp cho các tân sinh viên một bức tranh tổng quát hơn, diễn giả Lê Công Thành, CEO công ty InfoRe Technology cho rằng, Việt Nam có chủ quyền trên bản đồ địa lý và cũng có bờ cõi 4.0 mà thế hệ Z-ers sẽ là những người làm chủ công nghệ để kìm hãm việc bị “đô hộ số” và bảo vệ bờ cõi ấy.

“Chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ để thoát khỏi sự xâm lấn từ công nghệ nước ngoài. Ví như mỗi năm, người Việt mất hơn 6.000 tỷ đồng tiền chi quảng cáo trên mạng xã hội nước ngoài như Facebook, vậy tại sao chúng ta không ủng hộ mạng xã hội do chúng ta tạo ra?

Nhiều mạng xã hội, ứng dụng, phần mềm do người Việt thực hiện 100% từ ý tưởng, xây dựng và vận hành đang đẩy lên xu thế “made in Việt Nam”. Vì vậy, thế hệ Z-ers hãy sẵn sàng cho cuộc cách mạng này và chuẩn bị hành trang biến công nghệ trở thành công cụ hiện thực hóa ước mơ”, diễn giả Lê Công Thành phân tích.

Đến với sự kiện, các sinh viên không chỉ là người lắng nghe mà còn được thoải mái chia sẻ những tâm tư, những băn khoăn hay thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân trước các vấn đề trong cuộc sống, trong học tập… Thế hệ Z nói chung và tân sinh viên 2019 nói riêng có thể tìm thấy đáp án cho những câu hỏi “cần làm gì để tiếp cận công nghệ?”; “công nghệ có vai trò gì đối với cuộc sống của thế hệ Z, bao gồm cơ hội học tập, cơ hội nghề nghiệp và trở thành công dân toàn cầu?”; “cách thức sử dụng công nghệ giải quyết các vấn đề cá nhân và xã hội?”…

Bạn Nguyễn Linh Chi, tân sinh viên trường đại học Bách khoa Hà Nội bảy tỏ tâm trạng háo hức khi tham gia chào tân sinh viên: “Ngày hội hôm nay thực sự rất ý nghĩa, chúng em được gặp lại các thầy cô, những người đã đồng hành cùng chúng em, mang đến những kiến thức bổ ích nhất để chúng em đỗ vào khoa mà mình mong muốn”.

Cuối buổi giao lưu, các thầy cô của hệ thống Giáo dục Hocmai viết lưu bút và chụp ảnh kỷ niệm cùng các bạn tân sinh viên.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 4).

Đến với sự kiện, những tân sinh viên háo hức nhất là màn viết lưu bút của thầy cô.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 5).

Thầy cô cũng nở nụ cười hạnh phúc khi nhìn thấy học trò đỗ vào những ngôi trường mơ ước và vẫn luôn nhớ đến thầy cô.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 6).

Thầy trò không quên "check-in" để lưu lại những khoảnh khắc thú vị.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 7).

Những cô cậu học trò cũ dành nhiều tình cảm cho các thầy cô, xếp hàng chờ đợi cả tiếng đồng hồ.

Giáo dục - Sinh viên chủ động, sáng tạo để thoát khỏi “đô hộ số” (Hình 8).

Những lời chúc may mắn được gửi đến tân sinh viên.

Câu chuyện cảm động đằng sau hành động nam sinh viên mặc áo cử nhân cho ông nội trong buổi lễ tốt nghiệp

Chủ nhật, 22/09/2019 | 09:32
Nụ cười móm mém hạnh phúc của người ông đã hơn 90 tuổi khi được đứa cháu đích tôn mặc cho mình chiếc áo cử nhân màu đỏ mới khiến nhiều người chứng kiến xúc động, nghẹn ngào.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục: Đổi mới "thích nghi" mới giữ được sức sống

Thứ 3, 17/09/2019 | 16:32
Giữa lúc dư luận đang xôn xao hai luồng ý kiến về kết quả thẩm định bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, một số chuyên gia đã lên tiếng bày tỏ quan điểm đánh giá đối với công trình nghiên cứu đã có 40 năm được thực nghiệm và sử dụng này.

Mãn nhãn với dàn sinh viên “đẹp hơn hoa” trong đêm Gala chào tân sinh viên trường Đại Nam

Thứ 6, 28/09/2018 | 18:38
Không chỉ gây ấn tượng với các phần thi, tiết mục biểu diễn sôi động, hấp dẫn trong đêm Gala Chào tân sinh viên K12 (21/9), sinh viên ĐH Đại Nam còn khiến khán giả “mãn nhãn” với dàn trai xinh, gái đẹp tụ hội trong đêm chung kết Let’s Dance.

SAPA Thale CHLB Đức khai trương hệ thống giáo dục quốc tế tại VN

Thứ 4, 16/12/2015 | 14:16
Ngày 7/12/2015, Công ty SAPA Thale GmbH của CHLB Đức vừa khai trương trụ sở đại diện và hệ thống giáo dục quốc tế tại 136 đường Hùng Vượng, quận 10, TP Hồ Chí Minh.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.