Sinh viên đại học không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần jeans: Sự

Sinh viên đại học không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần jeans: Sự "áp đặt" cứng nhắc

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 2, 10/06/2019 | 13:30
1
Mới đây, những quy định học đường như: Không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần chất liệu jeans,... vừa được đưa ra lấy ý kiến tại trường đại học Bách khoa, đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Cụ thể, trên website chính thức của trường, đại học Bách khoa, đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã đăng tải dự thảo nội quy học đường để lấy ý kiến (đến trước ngày 14/6) về việc sinh viên không được mang giày cao gót, hạn chế mặc quần jeans,… Dự thảo này đang nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều từ học sinh, sinh viên.

Ngay sau khi dự thảo này được đưa ra, rất nhiều sinh viên đã lên tiếng phản đối những điều khoản này và cho rằng trường cần lắng nghe sinh viên để có những điều chỉnh phù hợp.

Không chỉ phản đối về việc mang giày cao gót, nhiều học sinh, sinh viên cho rằng quy định cấm quần jeans là một quy định không hợp lý và thể hiện sự cứng nhắc.

Sắp bước vào ngưỡng của đại học, bạn Nguyễn Hồng Ngọc, một học sinh lớp 12 không hiểu vì sao lại có quy định cấm trang phục như vậy đối với sinh viên: “Theo em, quần jeans đang là một loại trang phục phổ biến, và được ưa chuộng vì rất dễ mặc, mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng, mà hầu như không gây phản cảm. Nói vui chứ, nếu trường thực sự áp dụng quy định này, có thể nhiều nữ sinh lớp 12 không muốn thi vào trường nữa chỉ vì quy định”.

Giáo dục - Sinh viên đại học không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần jeans: Sự 'áp đặt' cứng nhắc

Quy định về hạn chế mặc quần jeans hay đi không được giày cao gót đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa).

Đồng tình với quan điểm trên, bạn Lê Minh Tú, sinh viên trường đại học Luật TP.Hồ Chí Minh cũng cho rằng: “Mỗi người một phong cách, mình thấy quy định của nhà trường đưa ra là quá cứng nhắc. Sinh viên có thể diện bất kỳ trang phục nào, miễn sao lịch sự là được, và sinh viên cũng có đủ khả năng để cân nhắc trang phục, không nhất thiết phải quy định rõ hạn chế trang phục nào, gây mất tinh thần cho sinh viên”.

Bạn Trần Thị Minh Thúy, sinh viên năm cuối đại học Lao động xã hội bày tỏ: “Theo tôi, việc nữ sinh đi giày cao gót hay không là thuộc về sở thích cá nhân, miễn sao không để ảnh hưởng đến việc học tập là được. Từ 18 tuổi, khi bước vào cánh cổng đại học, nữ sinh nào chẳng muốn mình đẹp hơn, điệu hơn trong mắt mọi người, và việc đi giày cao gót không có gì gây phản cảm hay không đúng với thuần phong mỹ tục để trường phải đưa ra quy định cấm”.

Với tư cách là giảng viên một trường cao đẳng, cô Cao Thị Hoàn cho hay: “Việc các nữ sinh mặc quần jeans hay đi dép cao gót không phải là những trang phục không phù hợp trong môi trường giảng đường đại học. Các em nên được mặc theo phong cách, cá tính riêng, miễn sao giữ được lịch sự và không gây phản cảm. Nếu nhà trường can thiệp quá nhiều vào trang phục, sinh viên sẽ có cảm giác như mình còn là một đứa trẻ, mà hiện nay, ngay cả một đứa trẻ cũng đã muốn tự chọn quần áo cho mình”.

Trước những quy định được đưa ra trong dự thảo, ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương, giảng viên khoa Công tác xã hội, trường đại học Sư phạm Hà Nội nhận định: “Mặc dù các trường đại học, cao đẳng có quyền xây dựng quy chế với những quy định riêng. Tuy nhiên, những quy định phải thực sự phù hợp với thực tế. Tôi thấy, sinh viên mặc quần jeans khá đẹp và cũng không thấy có gì bất lịch sự. Mà đó lại là loại trang phục dễ mặc, dễ phối hợp, bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Hơn nữa, quần jeans cũng mang lại sự năng động cho người mặc. Nếu không cho sinh viên mặc thì qủa là một sự “áp đặt” quá cứng nhắc.

Giáo dục - Sinh viên đại học không được đi dép cao gót, hạn chế mặc quần jeans: Sự 'áp đặt' cứng nhắc (Hình 2).

ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương cho rằng quy định đó quá cứng nhắc.

Tương tự, tôi thấy việc sinh viên đi giày cao gót cũng không có vấn đề gì, miễn sao đôi giày mà các bạn mang không mang theo hình ảnh gì phản cảm. Đã là sinh viên mà còn bị những quy định về trang phục gò bó thì sao có thể để các bạn ấy phát huy khả năng sáng tạo được nữa?”.

“Vì vậy, theo tôi, trường đại học Bách khoa, đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh nên xem xét lại những quy định này, để đưa ra thật sự phù hợp với thực tế và không quá cứng nhắc”, ThS. Đỗ Nghiêm Thanh Phương khẳng định.

Theo dự thảo, trang phục thường ngày của sinh viên phải lịch sự, nghiêm chỉnh, không đi dép lê, quần lửng… vào khuôn viên trường. Đặc biệt với các nữ sinh, dự thảo này quy định rõ: “Không được mặc quần lửng, áo thun không cổ (ngoại trừ đồng phục thể dục và sự kiện do trường tổ chức), áo dây, áo sát nách, áo lửng, dép lê, dép cao gót. Hạn chế mặc quần chất liệu jean hoặc nhung”.

Quy định sinh viên không được mang giày cao gót đã được trường đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh đưa vào nội quy từ năm 2008 và đến nay tiếp tục được đưa vào dự thảo của nội quy mới. Được biết, ngay từ lúc đặt ra, quy định này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều, gây xôn xao từ cộng đồng sinh viên. Tuy nhiên, quy định này chưa phải chính thức và sẽ được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với sinh viên.

Hai Phó Giáo sư xin từ chức vì nhiều bê bối: Trường đại học Luật TP.HCM lên tiếng

Thứ 3, 04/06/2019 | 10:14
Trước nhiều bàn tán xung quanh việc hai Phó Giáo sư của trường đồng loạt từ chức do "lực bất tòng tâm" với hiện thực diễn ra tại khoa mình phụ trách, đại diện trường đại học Luật TP.HCM đã lên tiếng giải thích.

Nam sinh vô gia cư gốc Việt mồ côi cha đỗ đại học Havard

Thứ 7, 01/06/2019 | 06:21
Một nam sinh gốc Việt ở Houston, bang Texas (Mỹ) đã vượt qua hoàn cảnh vô gia cư, tốt nghiệp thủ khoa trung học và được nhận vào Đại học Harvard.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.