Sinh viên Hà Nội với 'xe buýt xanh'

Sinh viên Hà Nội với 'xe buýt xanh'

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:26
0
Hiện nay, các vấn đề về môi trường nói chung và các vấn đề về biến đổi khí hậu nói riêng không chỉ là mối quan tâm của riêng các chính phủ, quốc gia, các nhà hoạt động chính sách, mà mỗi cá nhân cũng đều có thể tham gia giải quyết và tạo sự thay đổi.

Điều này đã được khẳng định qua nhiều dự án của các bạn sinh viên trẻ như dự án “Dừng xe tắt máy”, “Đỡ đầu mầm xanh”, “Tôi ghét nylon”...

Trên địa bàn Hà Nội, xe buýt là một trong những loại phương tiện giao thông chính. Người đi xe buýt chủ yếu là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, ý thức về việc giữ gìn vệ sinh trên xe của nhiều hành khách còn thấp. Ít ai hiểu rằng chính những hành động vô ý thức như xả rác bừa bãi, vứt vé xe không đúng chỗ đã làm mất vệ sinh trên xe buýt; một phương tiện giao thông công cộng luôn trong tình trạng quá tải. Xuất phát từ thực trạng trên, cũng như nhận thấy sự cấp thiết trong việc thay đổi nhận thức, hướng tới mục tiêu “hành động nhỏ, thay đổi lớn”, Câu lạc bộ 350 Việt Nam quyết định thực hiện dự án “Green Bus” (Xe buýt xanh) trên một số tuyến xe buýt trọng điểm ở Hà Nội.

Việt Nam Xanh - Sinh viên Hà Nội với 'xe buýt xanh'

Tình nguyện viên tuyên truyền tại bến xe buýt.

Dự án “Green Bus” đã chính thức được phát động tại trường đại học Ngoại Thương với sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Dự án này diễn ra trong tháng 4 và 5 với sự tham gia của gần 100 tình nguyện viên. Tuần đầu tiên, các bạn tình nguyện viên sẽ thu gom túi nylon đã qua sử dụng và vệ sinh sạch sẽ để tái chế chúng bằng cách đan thành những chiếc giỏ nhỏ để đựng vé xe buýt. Trong những tuần hoạt động tiếp theo, gần 100 bạn trẻ chia ra thành 6 nhóm để tuyên truyền ở các chốt giao thông trọng điểm như Kim Mã, đường Láng, cổng đại học Bách Khoa và các tuyến xe 09, 18, 50 lưu thông trong địa bàn Hà Nội.

Việt Nam Xanh - Sinh viên Hà Nội với 'xe buýt xanh' (Hình 2).

Các tình nguyện viên tái chế túi nylon.

Việt Nam Xanh - Sinh viên Hà Nội với 'xe buýt xanh' (Hình 3).

Đông đảo tình nguyện viên tham dự lễ ra quân.

Tại các điểm tuyên truyền, các bạn tình nguyện viên cùng giơ cao và hô to những khẩu hiệu như “Cho tôi xin vé” hay “Cầm vé xuống xe, bỏ lẹ sọt rác” để thu hút sự chú ý của những người đi xe buýt. Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân cũng như được các lái xe và phụ xe tạo điều kiện thuận lợi, việc truyền thông và hiệu quả của dự án được tính bằng số lượng vé xe các bạn thu được sau mỗi buổi trực; đó cũng là niềm vui của các bạn tình nguyện viên khi người dân hào hứng hỏi về dự án và hưởng ứng.

Với mục tiêu là sau 2 tháng triển khai dự án, trên các tuyến xe 09,18,50 không còn tình trạng vứt vé xe, rác thải xuống sàn xe và tạo tiền đề để mô hình dự án được nhân rộng ra trên các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội, “Green Bus” đã bước đầu chứng tỏ được sự hữu dụng và tính thu hút của mình. Green Bus là một minh chứng mới cho sự tự ý thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng trẻ; cũng là những “chiếc xe xanh” đưa con người đến với một “trái đất xanh”.

Theo Báo Tin Tức

Hướng đến ngày Môi trường thế giới năm 2013

Thứ 4, 15/05/2013 | 21:52
Sáng ngày 15/5, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã tổ chức họp báo giới thiệu kế hoạch các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2013 được tổ chức tại Huế vào ngày 4 – 5/6 tới.

Bức xúc môi trường ô nhiễm tại CCN Tân Đức

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:09
Hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Đức (xã Nhơn Mỹ – thị xã An Nhơn – tỉnh Bình Định) đang hết sức khốn khổ bởi mùi hôi, bụi bặm và ruồi nhặng bao phủ cả khu dân cư, do các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất kinh doanh tại cụm công nghiệp (CCN) Tân Đức gây ra.

Chậm trễ phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:06
Mặc dù cam kết đến tháng 5/2013 sẽ hoàn thành phục hồi môi trường mỏ sắt Phong Hanh, nhưng đến giữa tháng 4/2013 Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang (Công ty Sơn Giang) mới thực hiện 14,5% khối lượng bùn thải cần xử lý với 62.000 mét khối.

Vòng luẩn quẩn giữa nghèo đói và suy thoái tài nguyên môi trường

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:03
Thực tế cho thấy, hai vấn đề tài nguyên môi trường bị hủy hoại và đói nghèo tác động qua lại lẫn nhau như một cái vòng luẩn quẩn.