Sinh viên thất bại không nên đổ lỗi cho số phận

Sinh viên thất bại không nên đổ lỗi cho số phận

Thứ 5, 29/08/2013 | 14:29
0
Thất bại hay thành công đó là do cách nhìn nhận của mỗi người, khi cơ hội tới, các bạn sinh viên có biết nắm bắt hay không – điều đó phụ thuộc vào chính bản thân các bạn.

Mới đây, trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook, các bạn trẻ thường xuyên trút bỏ tâm trạng mình khi chưa tìm được lối thoát. Các bạn than phiền, tự trách cuộc sống không công bằng, bất công hay cuộc đời quá tiêu cực.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhà báo, bình luận viên Trương Anh Ngọc - báo Thông tấn xã Việt Nam, các bạn trẻ nên có một cái nhìn khác.

‘Ví dụ, một trận đấu 90 phút, khi thời gian chỉ còn lại 20- 30 phút thì chúng ta cũng đừng mất đi tia hy vọng vào phút cuối cùng để ‘ăn điểm’ ghi bàn penalty. Đấy là một cơ hội, nếu chúng ta nhìn thấy một vận may khác lại đến thì nên nắm lấy nó khi có thể’- Anh Ngọc nói.

Các bạn trẻ hiện nay thường có lối tư duy đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận, nhưng theo quan điểm của nhà báo Trương Anh Ngọc thì ‘bạn không thể tránh khỏi những khó khăn’.

Anh kể: ‘Đầu những năm 90 cuộc sống cực kỳ khó khăn, thiếu thốn đủ bề như: mất nước, phải đi mua gạo cầm cự qua ngày. Thời đó, tôi rất may mắn được khi được thừa hưởng từ phía gia đình’.

Anh tự hào chia sẻ: ‘Bố là một nhà báo, mẹ là người biết được 6 thứ tiếng ngoại ngữ khác nhau và trong suốt quãng đường của người phụ nữ Việt Nam, bà là người được đi rất nhiều nước. Hai con người, một người rất giỏi văn chương cùng một người giỏi ngoại ngữ đã tạo ra tôi - kế thừa thành quả như ngày nay. Chính họ, bằng những lời khuyên nhủ dạy bảo nhẹ nhàng đã đưa tôi đến với thành công’.

Cần biết - Sinh viên thất bại không nên đổ lỗi cho số phậnNhà báo, bình luận viên Trương Anh Ngọc - Thông tấn xã Việt Nam.

‘Có một kỷ niệm khó quên đó là: Trong thời gian tôi bị nhốt ở trong nhà, được đọc đủ mọi thứ từ sách thiếu nhi đến chính trị Các Mác. Tôi nghĩ rằng, những cuốn sách này là những người bạn và lúc đó tôi nghĩ sau bao nhiêu năm sau, tôi sẽ trở thành người như thế nào? Một nhà báo - bình luận viên ư?. Như vậy, với nhiều người, thời gian bị nhốt của tôi là khoảng thời gian đen tối nhưng với tôi, nó lại là một cơ hội. Nhờ đó mà tôi được tiếp nhận các kiến thức từ các cuốn sách’– anh Ngọc nhấn mạnh.

Anh cũng lấy thêm dẫn chứng từ Phạm Văn Quyến - một mẫu biểu tượng cho nước nhà Việt Nam. Năm 2003 khi đội tuyển Việt Nam đã vào vòng loại World cup. Nhiều người nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam sẽ thua nhưng ở vòng loại Việt Nam đá với Hàn Quốc, Việt Nam đã có 2 cơ hội do Văn Quyến tạo ra và chính anh đã đánh dấu mốc son trong lịch sử đó.

Văn Quyến đã lên đỉnh cao, trở thành một thần tượng trong lòng nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, Văn Quyến đã đánh mất đi cơ hội của cuộc đời mình, anh lại bị tụt lùi, tụt lùi dần…

Nhà báo Anh Ngọc cho rằng: ‘Bạn luôn có một cơ hội tiềm tàng nhưng phải biết nắm bắt nó. Văn Quyến cũng không là ngoại lệ. Trong thời điểm nổi tiếng, Văn Quyến đã không có những người thân ở bên cạnh để rồi rơi vào một môi trường xấu của nền bóng đá Việt Nam, anh đã bị tha hóa’.

‘Chúng ta đã bị mất một cơ hội, mất đi một nhân vật mà tôi nghĩ 20 năm sau bóng đá Việt Nam cũng không có được’ – Anh Ngọc tiếc nuối.

Kiều Oanh

Người nhạc sĩ thành công vì thích đi... ngược chiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
NS Nguyễn Văn Chung trải lòng: "Còn nhớ, thị trường âm nhạc năm ngoái, trong khi mọi người đổ xô sản xuất âm nhạc về tình yêu thì Chung lại đi ngược lại, chỉ một mình cho ra album về gia đình, trong đó Nhật ký của mẹ trở thành bài hit nổi trội nhất".

Sự thật sau thành công của nhà sản xuất smartphone lớn nhất TG

Thứ 5, 29/08/2013 | 07:51
Samsung có thể là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên ít ai có thể biết đến bên cạnh sự thành công mà smartphone đang mang lại, thì hãng cũng phải đối mặt với một sự thật khác...

Triết lý thành công từ sushi: Phải yêu công việc của bạn

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:58
Nghệ sỹ sushi hàng đầu Nhật Bản Jiro tâm sự: 'Một khi đã quyết định về nghề nghiệp của mình, bạn phải nhấn chìm chính mình vào công việc, bạn phải yêu say đắm và không bao giờ được phàn nàn về nó'.

GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ bí quyết thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:34
‘Các bạn nên tự ý thức được trong lòng để vươn lên thành công bằng chính năng lực của mình’ – GS.Nguyễn Lân Dũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên.

10 quy luật marketing bất biến dẫn đến thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 11:11
Phải tiên phong, phải trở thành người dẫn đầu sẽ hiệu quả hơn trở thành người giỏi nhất - đó là 1 trong 10 quy luật marketing bất biến để giúp doanh nghiệp thành công.
Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.