Smartphone: 'Chất' nghiện mới của nhân loại

Smartphone: 'Chất' nghiện mới của nhân loại

Thứ 2, 29/07/2013 | 07:54
0
Không chỉ giới trẻ, nhiều người trung niên cũng đang dần dần không thể rời tay khỏi smartphone.

Mặc dù nhiều người cho rằng việc sử dụng smartphone liên tục cả ngày không phải là vấn đề lớn, thế nhưng thực tế đây là một hiểm họa tiềm tàng. Việc sử dụng smartphone quá nhiều sẽ khiến con người bị phân tâm ảnh hưởng đến công việc, thậm chí mất dần khả năng giao tiếp với thế giới thực.

Smartphone mọi lúc mọi nơi

Anh T. ở quận Gò Vấp sắm một chiếc HTC One, ban đầu anh chỉ nghiên cứu thời gian ngắn thế nhưng các tính năng phong phú của điện thoại đã khiến anh bị nghiện nặng. Mặc dù nghe gọi không nhiều, thế nhưng cơn nghiện khiến anh T. không thể rời khỏi điện thoại.

Mỗi lần đến bữa ăn, lúc nào anh T. cũng yêu cầu ngừng ăn để anh chụp ảnh tất cả món ăn để từ từ post lên mạng. Thậm chí là nhiều bạn bè của anh cảm thấy khó chịu, lúc nào anh cũng “quẹt” điện thoại, kể cả những cuộc trò chuyện quan trọng. Hậu quả là anh T. ngày càng ít giao tiếp với xã hội, công việc của anh càng tệ hại vì lúc nào anh cũng chờ đợi tin nhắn.

Công nghệ - Smartphone: 'Chất' nghiện mới của nhân loại

Smartphone mang công nghệ đến với con người nhưng cũng mang lại hệ quả xấu khi bị lạm dụng

Hay trường hợp anh H. ở Tân Phú cũng lâm vào cảnh trớ trêu, anh H. kể anh hết sức bực mình vì việc cô vợ bị nghiện iPhone. Lúc nào vợ anh H. cũng khư khư ôm điện thoại, xem Facebook và hàng tá thứ khác, khi rảnh thì lấy điện thoại ra chơi game và tranh thủ sạc pin. Cho nên lúc nào vợ anh H. cũng trong tâm trạng chờ đón những tin nhắn trên mạng xã hội hay mail. Thậm chí những lúc ngủ thì tiếng chuông điện thoại “beng beng” cũng làm anh H. mất ngủ và khó chịu.

Những trường hợp như anh T. và vợ anh H. không phải là chuyện hiếm, nhiều thành viên trên các diễn đàn mạng cũng công khai việc mình bị nghiện smartphone và cảm thấy lo lắng.

Rất khó để phát hiện ra mình bị nghiện

Theo một số nghiên cứu, một người bị nghiện smartphone là họ đã dành đến hơn 7 giờ mỗi ngày để dùng điện thoại. Hậu quả là người nghiện thường xuyên trải qua các triệu chứng như lo lắng, bồn chồn và trầm cảm khi không được dùng thiết bị hoặc không có điện thoại trong tay.

Công nghệ - Smartphone: 'Chất' nghiện mới của nhân loại (Hình 2).

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt, việc bị nghiện smartphone bắt đầu lan rộng ở Việt Nam điều này gắn liền với thói quen sử dụng. Hiện nay rất khó để phát hiện việc nghiện này, một người dùng bình thường ban đầu là khám phá, sau đó cảm thấy có nhiều tính năng và bị cuốn theo mất ngày càng nhiều thời gian mà không hề hay biết mình bị nghiện.

Cũng theo bà Tâm, ngoài tâm lý lo âu lúc nào cũng chờ đợi các tin nhắn từ mạng xã hội, hay chờ đợi các game online sẽ gây cảm giác không thoải mái, suy kiệt ảnh hưởng đến công việc. Người dùng điện thoại còn dần bị giảm khả năng giao tiếp thực tế, dù có nhiều bạn bè ảo hơn nhưng cũng mất dần bạn bè ngoài đời thực.

Theo một số lời khuyên, để đảm bảo một cuộc sống trung hòa, người sử dụng nên dùng điện thoại một cách đúng mức. Đặc biệt là việc tham gia vào các mạng xã hội một cách vừa phải, sẽ đảm bảo mối quan hệ với những người xung quanh và có đủ thời gian tập trung vào công việc.

Cơn nghiện công nghệ mới

Nhiều quốc gia châu Á đang lâm vào tình trạng báo động với cơn nghiện mới, nổi bật là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Theo khảo sát, ở Nhật Bản thì số người dùng smartphone và nghiện ở các nữ sinh trung học đã tăng gấp ba so với năm ngoái. Còn ở Hàn Quốc chính phủ cho biết hiện đã có gần 1/5 học sinh nghiện các thiết bị công nghệ. Các trường học Hàn Quốc đã ra nội quy giáo viên thu hết thiết bị di động của học sinh trong giờ học.

Thu Hằng

Smartphone bằng tre đầu tiên giá 700 USD

Thứ 7, 27/07/2013 | 16:54
Sản phẩm của hãng Adzero sở hữu cấu hình khá mạnh mẽ, bao gồm màn hình 4,5 inch, chip lõi tứ Exynos 4 của Samsung và vỏ ngoài bằng tre độc đáo.

Smartphone 'mỏng nhất thế giới' 9,4 triệu đồng bán ra tại Việt Nam

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:03
Ascend P6 được trang bị vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,5 Ghz cùng 2 GB RAM và màn hình 4,7 inch cho độ phân giải 720x1.280 pixel.

Cuộc 'báo thù' của các hãng smartphone rớt hạng

Thứ 2, 22/07/2013 | 11:52
Các hãng smartphone tên tuổi như Sony, Nokia, RIM... cũng đang hứa hẹn hồi sinh mạnh mẽ.

Những smartphone lõi đôi giá chỉ 2 triệu đồng

Thứ 3, 16/07/2013 | 08:01
Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, không khó để người dùng tìm được smartphone lõi đôi với giá 2 triệu đồng như: Lenovo A65, Lenovo A390, Dell Streak Pro D43, FPT F11...

Smartphone sẽ 'triệt tiêu' máy tính bàn

Thứ 7, 20/07/2013 | 15:30
Hay đúng hơn, smartphone phải làm gì để có thể thay thế hoàn toàn máy tính để bàn?

Mong đợi gì ở thế hệ smartphone tương lai?

Thứ 2, 15/07/2013 | 12:33
Kích cỡ gọn gàng, thiết kế chắc chắn và thông minh vượt trội là những điều mà chúng ta mong đợi ở thế hệ smartphone tương lai.