Smartphone có phải 'kẻ thù' của công việc?

10:59 24/06/2017

Có hẳn một cái tên dành cho triệu chứng nghiện smartphone, đó là nomophobia. Dưới góc độ công việc thì nomophobia đem lại những vấn đề gì?

Theo Pew Research Center, người sở hữu smartphone ở độ tuổi từ 18 đến 24 nhận và gửi khoảng 109,5 tin nhắn mỗi ngày, tương ứng với khoảng 3.200 tin nhắn mỗi tháng.

Bình quân mỗi người dành 1/3 thời gian trong ngày để làm việc, tức lượng tin nhắn trao đổi trong thời gian làm việc sẽ khoảng 30 đến 40 tin nhắn.

Hãy thử tính, thời gian trung bình để xử lý một tin nhắn (đọc và trả lời) là khoảng 10 giây. Như vậy thời gian làm việc mất đi do tin nhắn sẽ vào khoảng 5 đến 6 phút rưỡi. Quá ít so với 8 tiếng làm việc phải không nào?

Tuy nhiên đại học Florida đã đưa ra một con số thống kê gây sốc hơn nhiều. Đó là sau khi nhận một cuộc điện thoại khi đang làm việc thì khả năng người nhận mắc lỗi với công việc mình đang làm là 28%. Con số này với tin nhắn là 23%.

Tạp chí Tâm lý học thực nghiệm (Journal of Experimental Psychology) thì cho biết việc nghe thấy tiếng chuông điện thoại hoặc tin nhắn cũng đã đủ để gây ra tỷ lệ mắc lỗi tương đương. Và nghiên cứu của website việc làm CareerBuilder dựa trên khảo sát hàng ngàn nhân viên đã xác nhận: smartphone chính là kẻ thù của công việc. 

Đánh giá - Smartphone có phải 'kẻ thù' của công việc?

Thu, nhân viên kinh doanh tại một công ty công nghệ lớn ở TP.HCM chia sẻ: “Smartphone ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của mình. Mặc dù máy tính có thể vào Facebook nhưng mình vẫn hay vào Facebook bằng smartphone. Nhiều lúc đang mở Facebook trên máy tính trước mặt nhưng tay thì vẫn bấm lướt "phây" trên smartphone.

Có mấy lần khi mình đang đi họp với khách hàng thì máy báo mail, tin nhắn liên tục khiến mình rất dễ bị phân tâm khi đang nói chuyện”. 

Thu cho biết để hạn chế sự ảnh hưởng của smartphone tới công việc, cô sẽ không kết nối smartphone vào Wi-Fi vì các ứng dụng tin nhắn như Viber, Skype, Zalo,… đều có thể cài vào máy tính.

Còn khi đi ra ngoài sẽ lật úp điện thoại và chuyển sang chế độ im lặng. “Nhưng cũng không thể khắc phục hoàn toàn nên chỉ có thể hạn chế để không ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc” – Thu thừa nhận.

Đánh giá - Smartphone có phải 'kẻ thù' của công việc? (Hình 2).

 Nga, nhân viên marketing tại quận 10 thì lại cho rằng smartphone cũng gây ảnh hưởng với cô nhưng là theo hướng tích cực: “Mình dùng smartphone rất nhiều để phục vụ công việc. Chẳng hạn như chụp và lưu văn bản, scan văn bản và thậm chí khi cần thì quay phim, chụp ảnh sự kiện không kém gì camera và còn nhiều công dụng khác. Vì thế smartphone có ảnh hưởng rất lớn đến công việc của mình nhưng là theo chiều hướng tốt.  

Còn trong cuộc sống ư? Khi đi thang máy mình không bao giờ nhìn smartphone, ăn uống cũng không, đi chơi vui vẻ cũng không. Mình nhận thức được smartphone chi phối mình nhiều nên đã tự điều tiết lại bản thân”.

Các bí quyết mà chuyên gia đưa ra để hạn chế ảnh hưởng xấu của smartphone đến công việc bao gồm bật chế độ “tránh làm phiền” định kì vào những lúc cần tập trung. Điều này cũng giúp bản thân chúng ta kiềm chế khao khát “tìm hiểu” xem có ai đang cố liên lạc với mình hay không.

Ngoài ra khi cài đặt một ứng dụng thường xuyên sử dụng, hãy xem xét xóa một ứng dụng khác tương tự để giảm việc nhìn vào màn hình quá nhiều.

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Smartphone có phải 'kẻ thù' của công việc? tại chuyên mục Đánh giá của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.