Smartphone là 'bác sĩ' tâm lý của chủ nhân

Smartphone là 'bác sĩ' tâm lý của chủ nhân

Thứ 6, 29/03/2013 | 07:56
0
Một chiếc smartphone thế hệ mới hoàn toàn có thể giúp bạn tự động ghi chép nhật ký các thay đổi tâm trạng trong ngày, từ đó giúp các bác sĩ dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn.

Các nhà tâm lý học thường khuyên những người có những triệu chứng của bệnh tâm thần (như trầm cảm, lúc nào cũng thấy bồn chồn, lo âu, căng thẳng, sợ hãi, bực bội, nóng nảy…) nên  ghi lại tâm trạng của mình trong ngày. Thông tin này rất cần thiết để các bác sĩ tâm lý lựa chọn thuốc và cách điều trị thích hợp. 

Công nghệ - Smartphone là 'bác sĩ' tâm lý của chủ nhânSmartphone sẽ giúp theo dõi trạng thái cảm xúc của người dùng.

Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân quá lười biếng không chịu thực hiện điều đó, làm khó cho bác sĩ và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, một chiếc smartphone thế hệ mới hoàn toàn có thể giúp bạn tự động ghi chép nhật ký các thay đổi tâm trạng trong ngày.

Hai nhà nghiên cứu Anh J. Barclay và M. Dobson đã phát triển một ứng dụng mới mang tên Xpression cài đặt vào smartphone, căn cứ vào giọng nói để xác định trạng thái tình cảm của người bạn (vui vẻ, hài lòng, tức giận, buồn bã, sợ hãi hay lo âu).

Vào cuối ngày, chiếc smartphone lập ra một danh sách về các thay đổi tâm trạng của bạn rồi gửi đến địa chỉ email của bác sĩ điều trị cho bạn.

Đương nhiên là để phần mềm này có tác dụng, bạn phải cố gắng nói thật nhiều trong ngày (mà những người có trạng thái tâm thần không ổn định thường rất ít nói). Bạn e ngại nó sẽ tiết lộ những tâm sự thầm kín của bạn qua các cuộc đàm thoại? Hãy yên tâm! Nó không quan tâm đến câu chuyện bạn nói với bạn bè mà chỉ phân tích các đặc điểm của âm thanh như cường độ, âm sắc và tốc độ phát âm…

Phần mềm Xpression gửi những đặc trưng của âm thanh đến một máy chủ đặt ở xa, bộ phận này xử lý các dữ liệu nhận được, xác định trạng thái tình cảm của người sở hữu smartphone và gửi trả lại những kết luận của mình.

Trong tương lai, bộ phận này sẽ nằm trong chính chiếc điện thoại. Cuối ngày, theo quy định, nó sẽ gửi báo cáo đến bác sĩ theo dõi bệnh tật của bạn, giúp ông ta lựa chọn thuốc và liệu pháo chữa trị.

Theo ông Adriata Skinneta, Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh, thì hiện nay các công nghệ như thế này sẽ ngày càng phổ biến. Việc áp dụng phần mềm Xpression đã được một công ty bảo hiểm thực hiện để kiểm tra hiệu quả của liệu pháp chống stress cho các khách hàng.

Theo Sciencemagic.ru/Vietnamnet

Những mẫu smartphone tầm trung ấn tượng nhất

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:23
Nokia Lumia 520, HTC Desire U và Sony Xperia J là những chiếc smartphone đến từ các thương hiệu lớn đang được bán với mức giá dễ chịu và đều được đánh giá cao về chất lượng.

10 smartphone đứng đầu ‘đỉnh cao’ công nghệ

Thứ 4, 27/03/2013 | 09:46
Galaxy S3, iPhone 5 hay Nexus 4 đều đã mất đi vị trí dẫn đầu, nhường ngôi cho những sản phẩm hàng ‘hot’ như Xperia Z hay HTC One.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn là 'con nghiện' smartphone?

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:15
Con người đang dần biến mình thành “nô lệ” của công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm smartphone.

10 smartphone được 'thèm muốn' nhất

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:05
Samsung Galaxy S III, HTC One, iPhone 5, LG Optimus G... là những smartphone thông minh, dáng đẹp mà ai cũng muốn sở hữu.

8 smartphone xa xỉ có giá đắt nhất hành tinh

Chủ nhật, 17/03/2013 | 14:37
8 mẫu điện thoại này đều được gắn thêm vàng, kim cương và những vật liệu quý giá khác. Giá của chúng có thể lên tới gần 100 triệu đồng. Đây là những mẫu máy của các thương hiệu nổi tiếng như Vertu, Amosu Couture, Amosu Couture, Mobiado...