Snowden đối thoại trực tuyến từ Hồng Kông

Snowden đối thoại trực tuyến từ Hồng Kông

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:39
0
Thủ phạm làm rò rỉ những tài liệu tuyệt mật hé lộ các hoạt động giám sát rộng rãi của chính phủ Mỹ đang đe dọa tiết lộ thêm nhiều thông tin hơn nữa. Snowden nói rằng “Sự thật đang đến và không ai có thể ngăn chặn điều đó”.

Edward Snowden đã trả lời các câu hỏi trực tiếp trên mạng bằng cách đăng nhập từ một địa điểm bí mật được cho là Hongkong.

Phóng viên đài ở Bắc Mỹ, Jane Cowan đưa tin: Thật đúng là một tình huống kỳ lạ, khi mà một người bị coi là kẻ phản bội ở Washington và bị chính phủ Mỹ truy nã lại đang tiến hành trả lời câu hỏi trực tiếp thông qua các văn phòng của thời báo Guardian, ra sức bảo vệ các tiết lộ của mình và hứa hẹn đem tới nhiều thông tin hơn nữa.

"Chính phủ Mỹ sẽ không thể che đậy sự thật bằng cách bỏ tù hay giết tôi”, Snowden nói. Và anh này nhắc lại những bình luận của cựu phó tổng thống Mỹ Dick Cheney.

“Tôi nghĩ anh ta là một kẻ phản bội, và trong ký ức của mình tôi nghĩ đây là một trong những trường hợp tồi tệ nhất khi ai đó có quyền truy cập đến các thông tin tuyệt mật để rồi làm phương hại to lớn tới những lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.”

Tiêu điểm - Snowden đối thoại trực tuyến từ Hồng Kông

Edward Snowden gọi việc trả lời các câu hỏi lần này là “cuộc đối thoại hoảng sợ”, anh này cho rằng việc mình được gọi là kẻ phản bội bởi một người đem lại cho nước Mỹ cái quyền nghe lén trái phép và cuộc chiến tranh ở Iraq là niềm vinh dự lớn lao nhất.

Trong cuộc trò chuyện nặng về các thuật ngữ chuyên môn, Snowden đã trả lời thẳng thắn một câu hỏi, trong đó từ chối những gợi ý việc anh cung cấp các thông tin tuyệt mật cho Trung Quốc hoặc những chính phủ nước ngoài khác để đổi lấy quyền tị nạn.

Cựu nhân viên của nhà thầu Booz Allen cho hay sẽ không liên hệ gì với chính phủ Trung Quốc nhưng bản thân anh này hiện đang không được công chúng quý mến cho lắm khi mới đây nhất anh này tiết lộ về chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc và Nga chứ không phải người dân Mỹ.

Điều này là nội dung chính trong các cuộc tranh luận trên truyền hình Mỹ.

Một thành viên trong Hội thảo trên truyền hình Mỹ nói: “Anh ta chưa đủ điên hay sao? Và hình như có một chút hoang tưởng tự đại ở đây? Tôi đang muốn nói đến ý tưởng anh ta nói rằng chính phủ không thể giết anh ta để ngăn chặn vụ việc này”.

Một thành viên khác cho hay: “Anh ta đang đeo một chiếc kính màu, bộ râu nghệ sĩ của một nhà thiết kế, mọi thứ về anh ta đang nói lên rằng: “Tôi sẽ là một người nổi tiếng ở đâu đó trên thế giới”.”

Ngay cả cha của Edward Snowden đã phải lên sóng truyền hình quốc gia để khẩn cầu con trai không làm rò rỉ thêm thông tin. Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News, ông Lonnie Snowden đem theo một tấm ảnh của con trai hồi còn là một đứa trẻ.

“Nó là một chàng trai biết quan tâm và nhạy cảm", ông nói.

Ông cam đoan về nhân cách của Edward Snowden, nhưng rồi nhìn thẳng vào máy quay và cầu xin con trai trở về nhà, thậm chí nếu điều đó đồng nghĩa với việc đi tù.

“Cha không biết con đã nhìn thấy gì, nhưng cha chỉ xin con không làm rò rỉ thêm thông tin nữa”.

Trong một dấu hiệu mà có lẽ truyền thông Mỹ đã thay đổi cách nhìn về câu chuyện, các phóng viên tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã được yêu cầu không đặt ra thêm bất kỳ một câu hỏi nào nữa về những tiết lộ mới nhất của Edward Snowden cũng như tương lai không chắc chắn của anh.

Long Nguyễn (Theo ABC News)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Snowden: Mỹ không thể bưng bít sự thật

Thứ 3, 18/06/2013 | 13:56
Snowden tuyên bố rằng dù Mỹ nỗ lực bịt miệng ông cũng không thể cản trở việc thông tin của tình báo Mỹ tiếp tục bị phanh phui.

Mỹ: Snowden đã phóng đại việc nghe lén điện thoại

Thứ 2, 17/06/2013 | 14:46
Khẳng định của cựu kỹ thuật viên CIA Edward Snowden rằng ông có thể nghe tất cả các cuộc nói chuyện điện thoại, bao gồm cả của tổng thống Obama là lời nói phóng đại.

Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:07
Cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Edward Snowden, người đã làm rò rỉ các dữ liệu của nước Mỹ, bằng việc rất nhiều người kêu gọi Hong Kong từ chối yêu cầu dẫn độ sang nước Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.