Snowden: Phương Tây 'chung một giuộc' nghe lén với Mỹ

Snowden: Phương Tây 'chung một giuộc' nghe lén với Mỹ

Thứ 3, 09/07/2013 | 06:36
0
Trong một bài phỏng vấn mới được công bố, “kẻ lộ mật” Edward Snowden tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) từng “ngồi chung thuyền” với nhiều cơ quan tình báo khác của Đức và các nước phương Tây.

Trong một thông tin được đăng trên tờ nhật báo của Đức - Der Spiegel do Snowden tiết lộ, “kẻ phản bội nước Mỹ” cho biết các điệp viên của NSA cũng “đi đêm” với nhiều điệp viên của Đức và các nước phương Tây khác. Theo đó, NSA có vai trò như một cơ quan ngoại giao của Mỹ đồng thời kết hợp thực hiện các hoạt động bí mật ở nước ngoài. Snowden tiết lộ, NSA từng cung cấp cho Đức nhiều công cụ  để phân tích các dữ liệu từ nhiều khu vực khác chẳng hạn như Trung Đông.

Der Spiegel cho hay, cuộc phỏng vấn này do chuyên gia mật mã học Mỹ, Jacob Appelbaum và nhà làm phim tài liệu Laura Poitras thực hiện trước khi Snowden trở thành cái tên được biết đến trên toàn cầu vì lộ bí mật nguy hiểm của của Mỹ.

Tiêu điểm - Snowden: Phương Tây 'chung một giuộc' nghe lén với Mỹ

Chính phủ Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden – cựu nhân viên NSA đang chạy trốn vì làm rò rỉ các chi tiết về chương trình theo dõi dữ liệu Internet và điện thoại khổng lồ của Mỹ. Anh bị mắc kẹt tại sân bay ở Moscow khoảng 2 tuần, đến này đã có ba nước Mỹ La-tinh như Bolivia, Venezuela và Nicaragua sẵn sàng mở cửa cho “kẻ phản bội của Mỹ” tị nạn.

Tại Moscow, một thành viên Quốc hội Nga có tầm ảnh hưởng đã khuyến khích Snowden chấp chận lời yêu cầu của Venezuela. Ông Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại tại Quốc hội Nga đã đăng một thông điệp trên Twitter rằng: “Venezuela đang chờ đợi câu trả lời từ phía Snowden. Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng mà anh có thể nhận được yêu cầu tị nạn chính trị”.

Về phía Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela, ông Elias Jaua,  ông dự kiến sẽ tham khảo ý kiến của các quan chức Nga ngày hôm nay (8/7).

Để Snowden có thể tới Nam Mỹ, anh cần Venezuela cấp cho các giấy tờ du lịch và trước mắt, bây giờ Snowden cần phải tìm cách để tới được nước này. Chỉ có một tuyến đường bay thương mại trực tiếp từ Moscow đi Havana, Cuba. Chuyến bay Moscow-Havana sẽ phải qua Châu Âu và Mỹ. Trước đó, đã có nhiều nước Châu Âu không đồng ý để Tổng thống Bolivia, Evo Morales bay qua không phận nước họ vì nghi ngờ Snowden có trên máy bay.

Ông Pushkov nói đùa rằng nếu Snowden không tìm được chốn để ở tại Venezuela thì “anh sẽ phải ở lại và cưới Anna Chapman”. Được biết, Anna Chapman từng là điệp viên ngầm của Nga trong mười năm và đã bị Mỹ trục xuất năm 2010. Cô đã từng ngỏ lời cầu hôn “kẻ lộ mật” trên Twitter.

Trong một diễn biến khác, lo ngại trước thông tin Snowden tiết lộ NSA nghe lén người dân Brazil trong suốt một thập kỷ qua, Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota tuyên bố chính quyền nước này sẽ yêu cầu Mỹ giải thích rõ ràng thực hư các thông tin này.

Trang Trần

Những bí mật đời tư kinh ngạc của Snowden

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:45
Không ai nghĩ rằng, Edward Snowden, người tiết lộ những bí mật động trời của nước Mỹ lại chưa tốt nghiệp phổ thông và mãi mới kiếm được tấm bằng vi tính thường thường bậc trung.

Truyền thông phương Tây thay đổi thái độ với Snowden

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:17
Tâm lý không ổn định, tên phản bội hay đơn giản là một kẻ quái dị? Các phương tiện truyền thông hàng đầu của phương Tây, từng đồng loạt đăng tải phần chứng cứ tình báo Mỹ mà Edward Snowden phanh phui, lại cũng đồng loạt cùng nhau moi móc phơi bày tất cả những lý do bí mật và bất minh trong hành động của nhân vật này.

‘Mỹ bắt tay với các quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp’

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:38
Cựu điệp viên CIA Snowden đã tiết lộ với báo giới Đức việc tình báo Mỹ bắt tay với Đức và nhiều quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp. Trong khi đó báo giới Brazil khẳng định nước này bị Mỹ do thám nhiều thứ hai, chỉ sau Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.