Số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể trước và sau Tết: Nhớ 7 điều sau để phòng ngừa

Số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể trước và sau Tết: Nhớ 7 điều sau để phòng ngừa

Thứ 5, 15/02/2018 | 10:30
0
Uống rượu bia đúng và đủ sẽ đem đến nhiều niềm vui trong dịp Tết Nguyên đán nhưng nếu “vui quá” thì sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nên nhớ rằng, tỉ lệ tử vong do ngộ độc rượu cao hơn rất nhiều lần so với các loại ngộ độc thực phẩm khác.
Các bệnh - Số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể trước và sau Tết: Nhớ 7 điều sau để phòng ngừa

Để phòng chống ngộ độc rượu, người dân cần biết cách tự bảo vệ mình, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết.

Phát biểu trong một hội thảo về ngộ độc rượu mới đây, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ sự đau lòng khi cứ vào dịp Tết lại xảy ra những vụ ngộ độc rượu, khiến nhiều người tử vong.

“Nhiều gia đình có người tử vong vì rượu do kém hiểu biết, do đạo đức của người sản xuất. Vì quyền lợi mà họ bất chấp tính mạng của người dân, bán rượu có lượng cồn methanol lớn, hàng giả, hàng kém chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách trung tâm Chống độc chia sẻ trên VnExpress, càng gần Tết Nguyên đán, số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu càng tăng. Cũng theo bác sĩ Nguyên, trước và sau Tết là thời điểm số ca ngộ độc rượu tăng đáng kể.

Năm 2017 ghi nhận số ca mắc ngộ độc rượu tăng đột biến, đặc biệt là rượu có pha methanol, với 10 vụ ngộ độc và 119 nạn nhân. Thống kê cho thấy, tỉ lệ tử vong do rượu chiếm hơn 26% tổng số ca tử vong do ngộ độc thực phẩm. Số người chết do ngộ độc rượu chủ yếu vào dịp đầu năm mới .

7 điều cần lưu ý để phòng ngừa ngộ độc rượu:

1. Uống các loại rượu có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng. Không uống rượu tự pha chế, tự ngâm mà không rõ thành phần, xuất xứ, công dụng.

2. Không uống rượu kèm với các loại nước có gas.

3. Không uống rượu có hàm lượng methanol lớn hơn 0,1%.

4. Mỗi người chỉ nên uống 1 đơn vị rượu/ngày (mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, hoặc 1 chén rượu vang 125ml, hay 1 chén rượu mạnh 25ml)..

5. Không uống rượu khi đang đói.

7. Không uống rượu khi đang sử dụng các loại thuốc như: Thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương, thuốc có tác dụng phụ ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết, các nhóm kháng sinh cephalosporin, nhóm phenicol (chloramphenicol), nhóm azol (metronidazol, ketocanzol), thuốc kháng viêm không steroid thế hệ cũ, theo Sức khỏe & Đời sống.

Dấu hiệu bị ngộ độc rượu

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân hãy tự bảo vệ mình; trong trường hợp người uống rượu có những biểu hiện sau thì phải đưa đến bệnh viện cấp cứu gấp:

- Bất tỉnh, gọi hỏi không biết.

- Co giật.

- Tê, yếu một bên chân tay hoặc một bên mặt, nói ngọng trong khi tỉnh táo.

- Thở khò khè, ứ đọng đờm rãi ở miệng họng, ho yếu. Thở yếu, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc ngừng thở. Có thể hít sâu và nhịp thở nhanh.

- Da, môi, móng tay tím tái hoặc nhợt, lạnh.

- Đại tiện, tiểu tiện ra quần, đái ít (lượng nước tiểu ít hơn bình thường).

- Nhìn mờ, nhìn một vật thành hai, rối loạn cảm nhận về màu sắc.

- Nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng...

N.H (tổng hợp)

2 loại thức uống đơn giản giúp quý ông kiềm chế ham muốn uống rượu bia

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:15
Các quý ông sẽ giảm ham muốn uống rượu bia khi uống 2 loại nước ép dưới đây.

Hướng dẫn cách giải rượu, bia bằng gừng hiệu quả

Thứ 4, 21/06/2017 | 12:39
Tác hại của rượu bia ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe mà cả hình tượng của người uống. Với phương pháp giải rượu, bia bằng gừng cực kỳ hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn tỉnh táo ngay tức thì.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.