Sợ chính sách của Trump, người tị nạn khiến biên giới Canada quá tải

Sợ chính sách của Trump, người tị nạn khiến biên giới Canada quá tải

Thứ 7, 25/02/2017 | 17:16
0
Biên giới Canada đang chịu sức ép gia tăng khi ngày càng nhiều người tị nạn chạy từ Mỹ sang nước này.

Theo Reuters, số người tị nạn chạy sang Canada qua những khu vực biên giới xa xôi và không có chốt bảo vệ giữa nước này với Mỹ đã gia tăng trong mấy tuần gần đây. Giới chức Canada lo ngại về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày một mạnh tay với người nhập cư trái phép sẽ khiến biên giới Canada “quá tải”.

Tiêu điểm - Sợ chính sách của Trump, người tị nạn khiến biên giới Canada quá tải

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 13/2 (Ảnh: Reuters)

Ngày 24/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm về hợp tác biên giới để giải quyết vấn đề này.

Tuyên bố sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác Mỹ - Canada trong vấn đề biên giới. Mỹ cũng sẽ sớm thực thi các chính sách của chính quyền Trump nhằm bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố do người nước ngoài và các đối tượng cực đoan gây ra.

Cũng theo Reuters, tuần qua truyền thông cũng ghi nhận, một bức ảnh về cảnh sát Canada mỉm cười thân mật chào đón những người di cư mới đến đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Brian Pallister, tỉnh trưởng vùng Manitoba (Canada) kêu gọi chính phủ cần tăng thêm nguồn lực để giải quyết dòng người tị nạn gia tăng. "Nhiều người tị nạn từ Burundi, Eritrea, Syria, Ghana và Sudan… đang đối mặt với nguy hiểm vì thời tiết giá lạnh trong hành trình vượt biên này. Canada sẽ mở rộng vòng tay và trái tim chào đón họ", ông Pallister nói.

Theo thống kê của bộ An ninh Công cộng Canada, chỉ tính từ đầu năm 2017 đến ngày 13/2, đã có khoảng 3.800 người xin tị nạn ở Canada, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Kỷ lục nhất, Canada đã tiếp nhận 36.867 người xin tị nạn ở nước này vào năm 2008. Dự kiến, qua mùa đông giá lạnh số người xin tị nạn sẽ tiếp tục tăng lên.

Song một số quan chức Canada kêu gọi chính phủ nước này sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề người tị nạn vượt biên giới trái phép vào Canada.

“Tại sao Canada lại phải tiếp nhận quá nhiều người tị nạn như vậy. Chính sách của Thủ tướng Trudeau đang đặt an ninh quốc gia vào thế rủi ro khi mở cửa đón người tị nạn”, một quan chức giấu tên bức xúc nói.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân Canada cũng có quan điểm trái chiều khi nước này tiếp nhận quá nhiều người tị nạn. Ngay cả các nghị sĩ theo phái tự do của Canada cũng bắt đầu lắng nghe lo ngại của cử tri về dòng người tị nạn tăng mạnh, chủ yếu là từ châu Phi, Trung Đông, và châu Á.

Về phần Mỹ, quan chức nước này cho biết Tổng thống Trump sẽ sớm ban hành một sắc lệnh hạn chế nhập cảnh tạm mới để thay thế cho sắc lệnh đã bị tòa án đình chỉ. Phía Nhà Trắng cũng tiết lộ gì về những hỗ trợ cho Canada trong việc giải quyết tình trạng người tị nạn vượt biên trái phép.

 

Xem thêm >>> Lần đầu 'chạm trán' của 2 nhà lãnh đạo Donald Trump - Tập Cận Bình 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.