Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Khó khăn cho cả người thực thi

Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Khó khăn cho cả người thực thi

Chủ nhật, 26/11/2017 | 06:46
1
“Cần phải có hướng dẫn cụ thể hóa hơn Thông tư. Chứ không sẽ dẫn đến tình trạng bất cập, người dân thắc mắc, loay hoay không hiểu”, ĐBQH Nguyễn Văn Chiến nói.

>> Ghi tên cả gia đình trong sổ đỏ: Nảy sinh các mâu thuẫn phức tạp trong xã hội

Theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của bộ Tài nguyên và Môi trường có hiệu lực từ ngày 5/12 tới, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (Phó Chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư TP.Hà Nội) phân tích: “Thông tư 33 có những vấn đề chưa được rõ ràng. Ví dụ, quy định sổ đỏ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình. Nếu đất giao cho hộ gia đình để sản xuất thì những người nào được ghi tên, còn những người nào không được ghi?

Nếu như mà hướng dẫn ghi chung tên tất cả các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ như đề cập thì dẫn đến sự hiểu không thống nhất. Tức là người mới sinh ra hay người già không còn tuổi lao động cũng phải ghi vào trong sổ đỏ của gia đình đó hay như thế nào?

Tôi cho rằng, cái này cần phải có hướng dẫn cụ thể hóa hơn Thông tư. Chứ không có thì sẽ dẫn đến tình trạng bất cập, người dân sẽ thắc mắc, loay hoay không hiểu ai sẽ được ghi tên, quyền lợi của ai sẽ liên quan. Nó còn có mối tương quan đến cả vấn đề thực hiện quyền dân sự là chuyển nhượng đất được giao như thế nào”.

Góc nhìn luật gia - Sổ đỏ ghi tên cả gia đình: Khó khăn cho cả người thực thi

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (Ảnh: Chí Công).

Luật sư Chiến cũng chỉ ra: “Bên cạnh đó, về phía cán bộ địa chính, tức là người thực thi công vụ cấp GCNQSDĐ thì vấn đề họ phải xác định những ai trong hộ gia đình đó, thực hiện Thông tư như thế nào để đảm bảo đúng tinh thần.

Phải ghi tên những người ở trong hộ khẩu, cùng một nhà, cùng thời điểm hay là những người cùng một gia đình nhưng họ đã không còn ở đấy nữa cũng không sao. Hoặc là những người còn tuổi lao động, hết tuổi lao động và những người chưa đến tuổi lao động thì ghi như thế nào.

Cái này cũng đặt ra vấn đề sẽ phức tạp hóa cách quản lý cũng như là bấp cập để các địa phương ghi một cách thống nhất trên toàn quốc”.

Liên quan đến việc người dân lo lắng về vấn đề khi ghi tên tất cả những người trong hộ gia đình vào một sổ đỏ, sau đó có sự biến động về các thành viên, sẽ gây khó khăn trong việc chuyển nhượng nhà đất, luật sư Chiến cho biết: “Người dân băn khoăn điều này rất là đúng. Bởi vì đó là thực tế, trong một gia đình có những người họ tách ra ở riêng hoặc có những người đi làm ăn xa, lại có người dựng vợ gả chồng phát triển thêm thành viên mới…

Do vậy mà việc thành viên hộ gia đình thường xuyên biến động theo thời gian và theo quy luật thực tiễn thì nó sẽ phát sinh vấn đề quản lý và ghi tên trong GCNQSDĐ này như thế nào?

Đề nghị bộ Tài nguyên và Môi trường phải giải thích rõ những vướng mắc cho người dân hiểu. Nếu không sẽ khó cho người dân mà lại khó cho cả người thực thi nhiệm vụ”.

Chí Công

Sổ đỏ ghi tên các thành viên gia đình: "Khổ" cho ai vài lần lên xe hoa

Thứ 5, 23/11/2017 | 16:28
GS, TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, việc xác định ai trong hộ có quyền đối với bất động sản đó là vấn đề phức tạp, nhất là với gia đình nhiều xung đột hay có “con anh, “con tôi”, “con chúng ta”.

Sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình từ 5/12

Thứ 5, 23/11/2017 | 06:46
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất. Đây là quy định mới trong Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của bộ Tài nguyên và Môi trường.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.