So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt

So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt

Thứ 4, 13/02/2013 | 07:30
0
Trong khi hàng loạt sao Việt từ chối giải thưởng danh giá sau khi có tên trong danh sách đề cử với lý do không đáp ứng đủ tiêu chí bình chọn, muốn nhường cơ hội cho đàn em thì các nhà văn "chê" giải thưởng bởi lý do Hội nhà văn "không đủ tâm, đủ tầm".

Với mục đích tìm kiếm ra những gương mặt nối bước Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung và Trần Thu Hà, năm 2005 Báo Điện ảnh-Kịch trường Việt Nam đã phát động cuộc bình chọn mang tên: Diva thế hệ mới 2005. Ngay khi có tên trong đề cử, ca sĩ Thanh Thảo đã vội vàng xin rút lui với lý do không xứng đáng để xếp cùng tầm với những đàn chị đi trước.

Sự kiện - So độ tự trọng của showbiz và nhà văn Việt
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng từ chối đề cử danh giá kia vì tự thấy chưa đóng góp được gì cho ngành nghệ thuật.

Tiếp nối nữ ca sĩ “búp bê con trai”, ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng từ chối đề cử danh giá kia vì tự thấy chưa đóng góp được gì cho ngành nghệ thuật.

Là tên tuổi có triển vọng nhận giải nhất tại thời điểm đó, song Mỹ Tâm cũng nhanh chóng gửi văn bản đến Ban tổ chức. Diva thế hệ mới 2005 để xin rút lui, bởi họa mi tóc nâu nhận thức được rằng tiêu chí mà cuộc bình chọn đưa ra cô không thể đáp ứng đủ.

Không dừng lại đó, sau khi nhân được giải thưởng có uy tín của Việt Nam là Làn sóng xanh, Mỹ Tâm chính thức tuyên bố sẽ rút khỏi những giải thưởng bình chọn như thế này để tập trung vào các dự án mang tính nhân văn và góp phần phục vụ công chúng nhiều hơn.

Năm 2008, khi có tên trong danh sách bình chọn top 10 ca sĩ được yêu thích nhất Làn sóng Xanh, Đan Trường và người quản lý của mình đã xin phép Ban tổ chức giải thưởng này không tham gia. bởi nam ca sĩ “Kiếp ve sầu” và êkíp HT Production muốn tạo điều kiện cho những bạn nghệ sĩ trẻ có nhiều nỗ lực trong năm đó được nhận giải.

Năm 2012, khi có tên trong danh sách đề cử nam ca sĩ được yêu thích nhất HTV Awards, Đan Trường lại một nữa xin rút lui sau 3 năm đều nhận được giải thưởng này.

Chưa bao giờ thiếu tên trong những đề cử của các giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước, song đến năm 2012, Đàm Vĩnh Hưng đã tự rút lui tại một giải thưởng thường niên vì lý do cá nhân. Lý giải về lý do bỗng dưng ngừng tham gia Làn sóng Xanh, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ rằng anh không hề rút lui với mục đích nhường cơ hội cho người khác như một số người đồn đoán, lý do chính mà anh muốn dừng lại bởi sự cố “khóa môi nhà sư” trong thời gian qua khiến cho Đàm Vĩnh Hưng phải đắn đo và suy nghĩ nhiều.

Với đám cưới thu hút sự quan tâm của khán giả vào bậc nhất năm qua, Tăng Thanh Hà và Louis Nguyễn hẳn sẽ là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Có điều, ngay trước khi cuộc bình chọn được diễn ra, "ngọc nữ" đã rút lui bằng một lý do đầy khéo léo và thuyết phục: Chồng cô không hoạt động trong showbiz Việt.

Không rút lui êm thấm như các ngôi sao nổi tiếng của giới showbiz vốn lắm ồn ào, nhiều thị phi, vừa qua, những lùm xùm xung quanh giải thưởng của hội nhà văn cũng đã gây chấn động dư luận. Ngày 18/1, trên mạng xuất hiện thư ngỏ của nhà văn Y Ban gửi tới "Ông chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam và 14 vị ủy viên ban chấp hành" của Hội, tuyên bố rút tên khỏi ghế ủy viên BCH văn xuôi và từ chối nhận bằng khen, dự kiến được trao vào 29/1 tới. Lá thư giải thích lý do rút tên khỏi giải thưởng vì ban giám khảo không đủ tâm và tài xét giải.

Trò chơi hủy diệt cảm xúc được 4 phiếu giải thưởng, 3 phiếu bằng khen và 2 phiếu trắng. Đây chính là mấu chốt của vấn để. "Nếu tôi sáng suốt, nếu tôi không đi trên con đường dại thì ngay từ đầu tôi phải từ chối BGK này.

Họ không đủ Tâm, đủ Tầm để bỏ phiếu cho tác phẩm. Họ chỉ đủ Tâm, đủ Tầm để bỏ phiếu cho tên tác giả. Hai phiếu trắng ở đây nói lên điều gì? Làm giám khảo mà không dám đối mặt với chỉ một cái tên trên một tờ giấy?", lá thư ngỏ viết.

Bức thư cũng bày tỏ sự bức xúc trước cách làm việc của Hội Nhà văn Việt Nam mà điển hình là chủ tịch Hội, thể hiện qua nhiều cuộc bầu bán khác. Theo đó, trong một số giải thưởng, chủ tịch Hội thường chỉ đạo bỏ phiếu nhiều lần cho đến khi kết quả hợp với ý chủ tịch mới thôi. Thư ngỏ chỉ nêu chức danh, không nêu tên chủ tịch Hội.

Nhà văn Y Ban khẳng định chị chính là tác giả bức thư ngỏ và xác nhận lại toàn bộ nội dung trên. Chị cho biết, sáng 18/1, chị đã in lá thư và gửi tới hòm thư của chủ tịch Hội nhà văn VN cũng như trao tận tay những người trong ban chấp hành mà chị gặp mặt, một số người ở xa không nhận được thì chị gửi email. Nhà văn Hữu Thỉnh trao giải cho hai nhà văn đoạt giải.

Còn theo nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam, tác phẩm của ông quá bị xem thường. Vì vậy ông đã viết thư ngỏ từ chối giải thưởng này: Tôi, Phạm Ngọc Cảnh Nam, người vừa được Hội Nhà văn Việt Nam công bố tặng bằng khen năm 2012 cho cuốn tiểu thuyết Thế kỉ bị mất của tôi. Tôi xin giành quyền được từ chối bằng khen này.

Lý do đơn giản mà ai cũng thấy là giải thưởng đã không được xét đúng theo tiêu chí văn chương. Và, cũng là để cho sự trung thực còn có chỗ trú ngụ trong ngôi đền thiêng liêng của nó là văn học. Đã vậy khi chấm một giải thưởng văn học có uy tín nhất mà chính người chấm giải cũng không thèm đọc tác phẩm.

Tuy nhiên, bất chấp lời từ chối của hai tác giả, thậm chí không thèm đến nhận giải thưởng. Mặc dù vậy, Hội nhà văn vẫn quyết định trao giải thưởng cho họ. và khẳng định, việc quyết định trao Giải thưởng và Bằng khen Hội Nhà văn 2012 là chính xác và minh bạch. Đồng thời, Hội nhà văn đưa ra nhận định: những từ chối giải thưởng và cáo buộc của nhà văn Y Ban, Phạm Ngọc Cảnh Nam là bất thường và xúc phạm hội đồng.

PV

* Bài đăng trên trang chuyên đề Phụ nữ & đời sống

Bến đậu của 'chân dài, óc ngắn' trong showbiz

Chủ nhật, 10/02/2013 | 14:03
Dĩ nhiên không phải "chân dài" nào "óc cũng ngắn". "Chân dài, óc ngắn" là cụm từ thời nay người ta thường dùng để nói về những cô gái có ngoại hình đẹp, chân dài nhưng đầu lại rỗng về kiến thức, cách ứng xử.

Nhiều đạo diễn khốn khổ vì diễn viên quá đẹp

Chủ nhật, 10/02/2013 | 09:03
Để tìm diễn viên vào những vai khắc khổ trong các bộ phim cổ là một thách thức với các nhà làm phim đương đại. Diễn viên ngày nay nhuộm tóc, tẩy trắng răng, tập thể hình, bấm khuyên… khiến họ trở nên quá hiện đại so những vai diễn cổ điển.

Công nghệ 'hô biến' chân ngắn thành dài của sao Hàn

Chủ nhật, 10/02/2013 | 08:02
Không phải ngôi sao nào cũng may mắn được sở hữu đôi chân thon dài và hoàn hảo, mỗi khi xuất hiện trước công chúng, các mỹ nữ đã có hẳn một công nghệ trang điểm cho đôi chân của mình trở nên hấp dẫn.