Tp.HCM: Kiểm tra việc thu chi ở trường học và xử lý nghiêm khắc sai phạm

Tp.HCM: Kiểm tra việc thu chi ở trường học và xử lý nghiêm khắc sai phạm

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 06/10/2022 | 18:38
0
Trong thời gian tới, ngành giáo dục Tp.HCM sẽ rà soát và kiểm tra việc thu chi ở các trường với tinh thần "sai đến đâu xử lý đến đó", nghiêm khắc xử lý.

Chiều 6/10, tại họp báo hàng tuần của Tp.HCM, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM bày tỏ, trong những ngày gần đây, báo chí tràn ngập những vụ việc về các khoản thu chi đầu năm học, quỹ lớp, gây hoang mang cho các phụ huynh và học sinh.

"Tôi thực sự bức xúc về những cách làm, việc làm chưa đúng quy định và đã phủ nhận sự cống hiến của phụ huynh học sinh, của các nhà tài trợ, các mạnh thường quân trong thời gian vừa qua", ông Minh nhìn nhận.

Theo ông Minh, trong suốt thời gian qua, sự tài trợ về trang thiết bị giáo dục của các nhà hảo tâm, các phụ huynh đã giúp cho ngành giáo dục Thành phố này đạt được hiệu quả cao hơn trong giảng dạy.

Lấy ví dụ với bậc tiểu học, khi môn Tin học chưa phải là môn bắt buộc thì việc đầu tư phòng máy tính để giảng dạy cho các em cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, những năm vừa qua, tất cả trường tiểu học đều có phòng máy tính nhờ tài trợ, tạo điều kiện để phát triển năng lực của học sinh.

Giáo dục - Tp.HCM: Kiểm tra việc thu chi ở trường học và xử lý nghiêm khắc sai phạm

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM thông tin tại họp báo.

Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết thêm, trong sáng nay (6/10), Ban Giám đốc Sở đã tiến hành họp và có những chấn chỉnh, rà soát lại việc thu chi không đúng quy định.

Đầu năm học, Sở cũng đã ban hành một văn bản về triển khai các nội dung thu chi trong nhà trường nhưng có một số lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm chưa nắm rõ mục tiêu, mục đích của các nội dung này. Bởi vậy, Sở này đã có thêm văn bản để làm rõ.

"Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ rà soát và kiểm tra việc thu chi ở các trường với tinh thần "sai đến đâu xử lý đến đó". Việc xử lý sẽ bảo đảm nghiêm khắc đối với các đơn vị thu chi không đúng quy định để khi phụ huynh đưa con đến trường là niềm vui chứ không phải là áp lực", ông Minh cho biết.

Văn bản ban hành sáng nay (6/10) của Sở GD&ĐT Tp.HCM có nội dung là "nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo".

Theo văn bản trên, Sở yêu cầu tất cả nhà trường phải thông báo đầy đủ, công khai các khoản thu bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh (nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ); giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm...

Sở này cũng lưu ý với các đơn vị giáo dục rằng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh do ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng đề nghị hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị giáo dục thống nhất với trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh trường và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban đại diện thống nhất ý kiến.

Văn bản trên còn lưu ý các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Giáo dục - Tp.HCM: Kiểm tra việc thu chi ở trường học và xử lý nghiêm khắc sai phạm (Hình 2).

Video: Đại diện Sở GD&ĐT Tp.HCM nêu quan điểm về việc xử lý các trường học xảy ra tình trạng thu tiền từ phụ huynh học sinh không đúng quy định.

Tp.HCM: Vào cuộc xử lý một trường THCS dự chi 270 triệu đồng quỹ phụ huynh

Thứ 4, 05/10/2022 | 14:42
Khi báo chí phản ánh việc chi tiêu gây “sốc” của Trường THCS Lê Quý Đôn, Phòng GD&ĐT quận 3, Tp.HCM đã vào cuộc xác minh để xử lý theo quy định.

“Lạm thu” đầu năm học: Đừng để “tiền quỹ” làm mất hình ảnh nhà giáo

Thứ 7, 01/10/2022 | 19:45
Vẫn là chuyện ồn ào “đến hẹn lại lên” khi đầu năm học, nhiều phụ huynh lại phát hoảng vì hàng loạt khoản phí, quỹ mà nhà trường đưa ra.

Tp.HCM: Các trường không được lợi dụng việc tài trợ để ép buộc phụ huynh đóng góp

Thứ 3, 30/08/2022 | 19:05
Sở GD&ĐT Tp.HCM đã ban hành những quy định về việc tiếp nhận tài trợ cho các cơ sở giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.