Số hoá Ngân hàng giao dịch:

Số hoá Ngân hàng giao dịch: "Nền tảng hợp nhất" đang là xu thế

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 17/03/2022 | 15:15
0
Nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất không những đáp ứng nhanh và đầy đủ các nhu cầu của doanh nghiệp, mà còn mở ra cơ hội cho những mô hình kinh doanh mới.

Ngân hàng giao dịch cần có bước đi đồng bộ hơn

Tại Việt Nam, cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Song, đó lại chính là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng giao dịch. 

Có thể nhìn ở các trường hợp nổi bật, VietinBank eFAST, BIDV iBank, hay F@st EBank của Techcombank, là những giải pháp dịch vụ tiêu biểu mang đến cho doanh nghiệp luồng sinh khí mới. Qua đó, góp phần thay đổi tích cực cách thức vận hành, cởi bỏ vướng mắc về tài chính để tập trung cho hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của FPT Digital lại chỉ ra rằng, các ngân hàng và tổ chức tài chính doanh nghiệp cần có những bước đi đồng bộ hơn theo xu hướng chung trên thế giới, thông qua xây dựng các chính sách phù hợp và hướng dẫn chi tiết của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Từ đó, phát triển mạng lưới và nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất có thể bảo vệ và nâng cao giá trị của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. FPT Digital cho rằng, triển khai nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất và gia tăng trải nghiệm khách hàng, là xu thế mới của làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trên thế giới.

Tài chính - Ngân hàng - Số hoá Ngân hàng giao dịch: 'Nền tảng hợp nhất' đang là xu thế

Triển khai nền tảng Ngân hàng giao dịch hợp nhất và gia tăng trải nghiệm khách hàng đang là xu thế mới của thế giới số

Xu thế mới của làn sóng chuyển đổi số

Theo đó, ngân hàng giao dịch (Transaction Banking) có thể hiểu như tập hợp các sản phẩm dịch vụ hay công cụ tài chính, với 2 nhóm cấu phần là Tài trợ thương mại và Quản lý dòng tiền.

Về tài trợ thương mại, là giải pháp giúp ngân hàng và các tổ chức tài chính gắn kết với doanh nghiệp hơn, cùng chia sẻ cả lợi ích và rủi ro. Các sản phẩm dịch vụ phổ biến trong Tài trợ thương mại bao gồm Tài trợ, Bảo lãnh, Thư tín dụng (L/C) , Chiết khấu, Bao thanh toán (Factoring),…

Hơn thế nữa, mục tiêu mà ngân hàng cần hướng đến là việc tích hợp đồng thời nhiều doanh nghiệp trên cùng một nền tảng Tài trợ thương mại nhằm tạo ra dòng vốn tối ưu cho cả chuỗi cung ứng, mang lại lợi ích chung cho nền kinh tế.

Mặt khác, về thanh toán và quản lý dòng tiền, FPT Digital so sánh, dòng tiền như hệ tuần hoàn máu nuôi dưỡng cơ thể, là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. 

Vậy nên, với sự mở rộng phát triển mạng lưới Ngân hàng giao dịch cùng thông tin dữ liệu lớn về các giao dịch và mức uy tín của tập khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng cùng các tổ chức tài chính hoàn toàn có thể cung cấp được những giải pháp song hành nhằm quản lý tốt dòng tiền và sức khỏe của doanh nghiệp bao gồm báo cáo phân tích định kỳ, dự báo dòng tiền, khuyến nghị đầu tư tăng thanh khoản tài sản, v.v.

Nghiên cứu đưa ra ví dụ, các ngân hàng và tổ chức dịch vụ tài chính doanh nghiệp hàng đầu thế giới như ANZ, Citi, Deutsche Bank, HSBC, Standard Chartered đều xây dựng và hoàn thiện nền tảng số cho khối Ngân hàng giao dịch của mình với đầy đủ những tính năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp toàn cầu.

Trong đó, 7 tính năng nổi bật của mô hình chuyển đổi này được FPT Digital đề cao.

Tài chính - Ngân hàng - Số hoá Ngân hàng giao dịch: 'Nền tảng hợp nhất' đang là xu thế (Hình 2).

Một số tính năng nổi bật của tích hợp chuỗi doanh nghiệp trên nền tảng Ngân hàng giao dịch. (Nguồn: FPT Digital)

Xa hơn nữa, các định chế tài chính này bắt tay nhau với tham vọng mở rộng mạng lưới phục vụ, đồng thời tạo ra nền tảng số hợp nhất mang giá trị tiềm năng to lớn về thông tin dữ liệu giao dịch thương mại, mở ra cơ hội cho những mô hình kinh doanh mới.

Thực tế cho thấy, các công ty phát triển công nghệ tài chính tân tiến như FIS Global, Finastra, Intellect Design cũng cho ra mắt những giải pháp toàn vẹn cho nền tảng Ngân hàng giao dịch, giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính đi sau có thể tăng tốc chuyển đổi số nhằm rút ngắn khoảng cách với các tổ chức hàng đầu.

Bên cạnh đó, chính việc tạo tính đồng nhất cho ngân hàng giao dịch, ứng dụng công nghệ di động, trí tuệ nhân tạo, phân tích nâng cao qua máy học (Machine Learning),… cũng giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng hơn. Thậm chí, có thể mở rộng về phía phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ - loại hình doanh nghiệp chiếm số lượng lớn trong các nền kinh tế.

Cạnh tranh ngân hàng số: Con người hay công nghệ là yếu tố tiên quyết?

Thứ 3, 15/03/2022 | 13:36
Trước làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ, số hoá hoạt động kinh doanh và tham gia vào cuộc đua trải nghiệm khách hàng đang là mục tiêu hàng đầu của các ngân hàng Việt.

Ranh giới của ngân hàng số khi ứng dụng Big data và AI

Thứ 7, 18/12/2021 | 07:15
Việc ứng dụng AI và Big data đã tạo ra những thay đổi đột phá cho ngân hàng số, tuy nhiên các ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu cá nhân.

Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số

Thứ 6, 19/11/2021 | 07:00
Trong thời đại công nghệ hiện nay, các ngân hàng số đang tích cực đẩy nhanh việc xây dựng những tiện ích nhằm gắn kết nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.