"Sở hữu trí tuệ không nên đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý"

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 21/04/2022 | 19:07
0
Theo đại diện WIPO, sở hữu trí tuệ nên được mở rộng bao trùm các lĩnh vực và thành tố khác, thậm chí có thể tài trợ cho SHTT như một loại tài sản kinh tế.

Ngày 21/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã tổ chức Lễ hưởng ứng ngày Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia và Sở hữu trí tuệ Thế giới năm 2022. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Bộ kHCN nhận định: “KHCN và ĐMST được xác định là động lực và nền tảng trong phát triển KT-XH của mọi quốc gia”. 

Đối thoại - 'Sở hữu trí tuệ không nên đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý'

Bộ trưởng Bộ KHCN, ông Huỳnh Thành Đạt

Tầm nhìn dài hạn

Theo đó, ở Việt Nam, quan niệm thúc đẩy và phát triển ĐMST đã được thể hiện trong nhiều văn kiện của Đảng và chính sách của Nhà nước. Đồng thời đang được triển khai và thực hiện rất tích cực.

Đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH, KHCN và ĐMST cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động nhằm tôn vinh, ghi nhận thành tựu KHCN và ĐMST. Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng về KHCN, ĐMST.

Với nhận thức đó, trong nhiều năm qua, Bộ KHCN luôn tích cực tổ chức chương trình nhân ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới 26/4 hằng năm và nhận được nhiều sự quan tâm từ các tổ chức trong, ngoài nước.

Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức ngày ĐMST Quốc gia nhằm hưởng ứng ngày kỷ niệm chung của toàn thế giới 21/4 với thông điệp: “Sở hữu trí tuệ, ĐMST và thế hệ trẻ: Vì một tương lai tốt đẹp hơn".

Từ đó, ông bày tỏ mong muốn, với chuỗi sự kiện hướng tới ngày KHCN 18/5 này, hy vọng Bộ KHCN có thể chia sẻ, nâng tầm nhận thức về vai trò của ĐMST và sở hữu trí tuệ trong phát triển KT-XH một cách bền vững. Đặc biệt là những dự án ĐMST do lớp trẻ dẫn dắt.

Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tăng sự gắn kết của các nhà khoa học với doanh nghiệp, Nhà nước và xã hội để phát triển KHCN ĐMST một cách toàn diện, tôn vinh trí tuệ và tinh thần ham mê lao động của con người Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa vào vốn và lao động sang mô hình tăng trưởng dựa trên KHCN, ĐMST. 

“Đây là mục tiêu dài hạn, cần sự vào cuộc và chung tay của các Ban, Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, toàn xã hội trong ứng dụng KHCN, thúc đẩy ĐMST", ông nhấn mạnh.

5 kiến nghị chính sách thúc đẩy ĐMST

Theo ông Peter Willimott, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vô cùng phức tạp và có nhiều tác động khó lường, ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hội, KH&CN và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, việc Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong nhóm 50 quốc gia dẫn đầu là nỗ lực rất lớn.

“Covid làm gia tăng những điểm còn tồn tại vốn có của KT-XH, song, lại thúc đẩy xu hướng số hoá toàn cầu diễn ra mạnh mẽ", ông cho biết.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2021, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ (xếp thứ 41), Ấn Độ (46) và Philippines (51), Việt Nam là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của thế giới, với chỉ số đổi mới sáng tạo xếp thứ 44.

Thực tế cũng cho thấy, trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được và phát triển tốt là minh chứng rõ nhất việc đầu tư đổi mới sáng tạo. 

Đối thoại - 'Sở hữu trí tuệ không nên đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý' (Hình 2).

Ông Peter Willimott, đại diện WIPO

Đại diện WIPO nhận định thêm, trong một thế giới mới, nơi mà ĐMST đang diễn ra một cách nhanh chóng hơn, thì SHTT không chỉ còn là vấn đề pháp lý, đó còn phải là chất xúc tác để thúc đẩy các vấn đề về đầu tư, việc làm…

Theo đó, SHTT nên được mở rộng bao trùm các lĩnh vực và thành tố khác, thậm chí có thể tài trợ cho SHTT như một loại tài sản. Bởi vậy, ông đề xuất kiến nghị cho chính sách của Việt Nam nhằm thúc đẩy ĐMST quốc gia, đặc biệt ở lớp trẻ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong đó, bao gồm năm kiến nghị chính.

Thứ nhất, cần có sự cam kết, đóng góp ý kiến xây dựng của tất cả các bên liên quan từ Chính phủ, doanh nghiệp, cho tới các tổ chức giáo dục, trường học trong việc đưa ra chương trình, chính sách thúc đẩy ĐMST.

Thứ hai, hệ thống giáo dục quốc gia từ cấp bậc tiểu học đến đại học cần có lộ trình và chương trình cụ thể để động viên, kêu gọi sức sáng tạo, khả năng đổi mới liên tục trong mỗi sản phẩm trí tuệ.

Thứ ba, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đẩy mạnh việc đầu tư của mình vào nghiên cứu và phát triển, đồng thời ứng dụng ĐMST trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Từ đó, có thể hướng tới tương lai xuất khẩu những sản phẩm công nghệ đúng với cụm từ “Make in Vietnam".

Thứ tư, sẽ có một sức mạnh to lớn nếu các trường đại học và khối doanh nghiệp tư nhân tăng cường gắn kết, hợp tác cùng nhau qua các chương trình ĐMST, tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, cơ quan quản lý nên những chương trình đào tạo dành riêng cho doanh nghiệp về những kiến thức chuyển đổi số, ĐMST để họ có đủ khả năng tận dụng hết những tinh tuý của thế giới số.

Vi phạm sở hữu trí tuệ: Chỉ xử phạt hành chính không đủ sức răn đe

Thứ 2, 28/03/2022 | 16:38
Theo ĐBQH Nguyễn Lâm Thành, với những vụ việc, vấn đề lớn, trường hợp tái diễn, tranh chấp trong vi phạm sở hữu trí tuệ thì bắt buộc phải xử lý tại toà án.

"Động lực của đổi mới sáng tạo chính từ khó khăn, thách thức”

Chủ nhật, 12/12/2021 | 08:34
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chính từ những khó khăn, phức tạp mới là tiền đề để chúng ta đặt ra mục tiêu cao hơn trong quá trình CĐS quốc gia.

Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến

Thứ 7, 28/11/2020 | 08:25
Thủ tướng khẳng định: Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ cao nhất quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp...
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Cử tri kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ công chức cấp xã, Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:45
Bộ Nội vụ vừa có công văn về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Kiến nghị có giải pháp cho xe ba bánh, công nông vận chuyển nông sản

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:31
Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có biện pháp phù hợp nhằm hỗ trợ cho người dân vận chuyển nông sản bằng xe công nông, xe ba bánh.

Đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:40
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian tới đường cao tốc phân kỳ đầu tư cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp.
     
Nổi bật trong ngày

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Bộ GTVT hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:30
Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri Tp.Hải Phòng gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.