Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết!

Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết!

Thứ 3, 23/05/2017 | 09:43
0
“Vì không vay được tiền, gia đình gặp để xin bác sĩ cho mang con về nhà chấp nhận cái chết, vì bệnh nhân còn quá trẻ và khả năng cứu sống vẫn còn nên chúng tôi đã khuyên gia đình cố gắng chạy chữa."

Đó là lời chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Quỳnh Phương - Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai khi kể về ca bệnh đặc biệt của em Đào Thị Bích Hà. Vừa tròn 20 tuổi, cô bé Hà có thân hình nhỏ thó khi chưa đầy 40kg nhưng phơi phới và chăm chỉ làm lụng để đỡ đần gia đình. Bố bị bệnh tâm thần đã lâu, mẹ lại đau yếu, dặt dẹo nên học hết cấp 3 em phải xin nghỉ để đi làm công nhân, giúp đỡ bố mẹ. Ấy vậy nhưng số phận trớ trêu. Cách đây gần 4 tháng, Hà phát hiện bị suy thận nhưng cũng vì không có tiền nên gắng gượng ở nhà đi làm tiếp.

Xã hội - Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết!

 20 tuổi, Hà xin nghỉ học để đi làm công nhân giúp đỡ bố mẹ nhưng cách đây 4 tháng em phát hiện bị viêm cầu thận.

Xã hội - Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết! (Hình 2).

Bố bị tâm thần, mẹ lại gầy yếu, nhiều bệnh tật không đi làm được nên dù biết bệnh Hà vẫn gắng gượng đi làm.

"Con đi làm rồi kêu mệt, mặt nó sưng phù lên nữa, đi bệnh viện tuyến dưới khám bác sĩ bảo là bị viêm cầu thận nhưng nó vẫn cố sức đi làm để lấy tiền mua thuốc cho bố uống. Rồi đến lúc nó ngã quỵ ra đấy thì bệnh viện tuyến dưới chuyển thẳng lên trên này cô ạ”, gương mặt đầy vẻ sợ hãi với hai tay phải bám chặt vào thành ghế, mẹ của em là chị Nguyễn Thị Lộc kể lại.

Những ngày nằm điều trị tại khoa Thận, bệnh viện Bạch Mai, chị bảo con còn tỉnh và biết mẹ không tiền nên mỗi bữa 2 mẹ con chỉ dám ăn chung 1 suất cơm 10 nghìn (5 nghìn mua cơm, 5 nghìn mua thức ăn). Nhưng rồi tình trạng của con quá nặng nên phải chuyển cấp cứu xuống khoa Hồi sức tích cực.

Xã hội - Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết! (Hình 3).

 Em bị suy thận, tổn thương phổi, tràn khí màng phổi... nên phải tiến hành lọc máu, thở máy.

Xã hội - Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết! (Hình 4).

 Điều trị ở khoa Thận 1 thời gian, diễn biến bệnh của Hà phức tạp và có chiều hướng xấu đi nên em phải chuyển cấp cứu ở khoa Hồi sức tích cực.

Nhắc đến bệnh nhân Bích Hà, gương mặt bác sĩ Quỳnh Phương đầy lo lắng: “Bệnh nhân suy thận trên nền của bệnh hệ thống đó là lupus ban đỏ. Bệnh nhân điều trị ở khoa Thận nhưng do tình trạng khó thở, phổi tổn thương nhiều, viêm phổi và có tràn khí màng phổi nên phải chuyển xuống cấp cứu tại khoa Hồi sức tích cực. Tại đây bệnh nhân được tiến hành thở máy, lọc máu và sử dụng các loại thuốc kháng sinh nhưng tình hình vẫn rất nặng”.

Ngoài chia sẻ về thông tin bệnh, bác sĩ Phương còn cho biết gia đình em đã đến gặp và xin cho con về nhà vì không thể vay được tiền chữa trị tiếp nhưng vì Hà còn quá trẻ và vẫn còn khả năng cứu được nên các bác sĩ đã ngồi nói chuyện, phân tích để gia đình cho con ở lại chữa trị tiếp. Và cũng vì biết gia đình em quá khó khăn nên mọi chi phí thuốc thang, về phía khoa phòng tạo điều kiện hết mức và sử dụng trong danh mục bảo hiểm thanh toán.

“Bệnh của em nặng với diễn biến phức tạp. Mấy hôm chúng tôi cho tiến hành lọc máu ngắt quãng để đảm bảo chi phí bảo hiểm thanh toán cho em nhưng điều chúng tôi lo sợ đó là em phải tiến hành lọc máu liên tục thì số tiền chi sẽ rất lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy mà về phía khoa, phòng, bệnh viện mong muốn cô bé nhận được sự giúp đỡ của mọi người để sớm thoát được giai đoạn nguy cấp này”- Bác sĩ Phương tiếp lời, chia sẻ sự trăn trở của mình trước sự sống còn của cô gái trẻ đang ở độ tuổi đôi mươi.

Xã hội - Không vay được tiền, mẹ đau đớn xin mang con về nhà để chết!

 Bác sĩ Phương lo lắng Hà phải lọc máu liên tục thì số tiền chi phí lên đến cả trăm triệu đồng.

Trên giường bệnh, Hà hoàn toàn hôn mê, không biết gì với các loại máy móc hỗ trợ kèm theo. Nhìn em lúc này, chúng tôi cũng như nghẹn đắng, chẳng nói thành lời. Run rẩy cầm lấy bàn tay con, chị Lộc lại khóc ướt nhòe chiếc khẩu trang y tế. Thân hình còi cọc, mỏi mòn với chiếc áo mỏng đã sờn chỉ và hỏng khóa, trông chị lại càng tội nghiệp khi chẳng có ai để dựa vào trong lúc này. Chị bảo lên viện chăm con, còn sợ chồng ở nhà lên cơn co giật rồi không biết có xảy ra chuyện gì không bởi anh đã mắc bệnh từ lâu và phải luôn có người ở bên cạnh để trông giữ.

Cạn tiền và chẳng còn lấy đến 1 đồng, chị Lộc bảo may mắn còn sống được qua ngày bởi có phiếu ăn từ thiện của phòng Công tác xã hội phát cho. Nhưng còn số tiền điều trị cho con gái thì chị chẳng thể bấu víu được vào ai vì liên tục gọi điện về nhà cầu cứu rồi mà chị chỉ nhận được những cái lắc đầu không thể giúp được. Tính mạng của con đang trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc, chị cũng chẳng biết làm sao…

20 tuổi, Hà còn dở dang nhiều thứ, trong đó có ước mơ được kiếm tiền để mua thuốc cho bố và đỡ mẹ bát cơm ăn hàng ngày. Xin hãy cứu em, đừng buông tay em đi mất!

Theo Dân Trí

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!