Số phận kỳ lạ của những người mẫu tranh nổi tiếng

Số phận kỳ lạ của những người mẫu tranh nổi tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Các nhà nghiên cứu những hiện tượng bất thường đã phát hiện ra một quy luật kỳ lạ: nhiều người mẫu của các họa sĩ nổi tiếng đã chết không rõ nguyên nhân chỉ sau ít năm sau khi vẽ xong chân dung. Ngược lại, chỉ ít ngày sau khi làm người mẫu tranh, những người ốm đau bệnh tật bỗng khỏe mạnh và sống thọ.

Sự ra đi bất thường của 2 người đàn bà và 4 người con

Rembrandt Harmenszoon van Rjin là họa sĩ có tài năng thiên phú, ông lập nghiệp khi còn trẻ và sớm thành danh. Di sản ông để lại cho hậu thế thật đồ sộ: hơn 600 bức tranh sơn dầu, 1.300 bức tranh khắc, 2.000 bức phác thảo… Ngoài sự cảm nhận dưới góc nhìn nghệ thuật, người ta còn đặc biệt quan tâm đến số phận hẩm hiu của những người mẫu trong hàng trăm bức tranh của ông.

Đầu tiên là người vợ thứ nhất của ông, bà Saskia van Uylenburgh (làm mẫu trong các bức tranh "Danae" và "Flora"). Saskia là cô gái xuất thân trong gia đình danh giá. Bất chấp sự phản đối của gia tộc, bà đã đến với Rembrandt khi ông 28 tuổi. Saskia để lại nhiều dấu ấn trong tranh của ông với nét mặt tươi cười, có khi là nữ thần, có khi là công chúa, có khi là mệnh phụ.

Kết quả tình yêu của hai người là liên tiếp 4 người con ra đời. Rembrandt đã vẽ chân dung các con mình trong niềm vui sướng. Có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến tấn bi kịch đau đớn: ba đứa con nhỏ kế tiếp nhau chết yểu khi chưa đầy 1 tháng tuổi. Kế đến, Saskia mắc bệnh lao phổi và chết khi chưa đầy 30 tuổi.

Lạ & Cười - Số phận kỳ lạ của những người mẫu tranh nổi tiếng

Bức tranh "Danae" do bà Saskia làm mẫu

Một thời gian sau, Rembrandt có quan hệ tình cảm với một nữ bộc kém ông 20 tuổi, cô Hendrickje Stoffels. Trước khi chết, Saskia đã viết di chúc với nội dung nếu Rembrandt đi bước nữa sẽ bị mất một nửa tài sản, vì vậy ông đã không cưới Hendrickje. Hai người có với nhau một đứa con gái tên Cornelia.

Hendrickje cũng trở thành người mẫu trong rất nhiều bức tranh của ông. Có điều, khác với Saskia, ông cố gắng thể hiện vẻ đẹp từ sự đơn giản của Hendrickje. Hendrickje đã hiện thân trong bức “Hendrickje tựa cửa sổ” với ánh mắt buồn khổ. Nhưng số phận cuối cùng của Hendrickje cũng giống như Saskia, cô chết năm 30 tuổi. 5 năm sau, cô con gái duy nhất họ có với nhau cũng ra đi. Rembrandt trở thành kẻ cô độc.

Nữ bá tước Alba: Mất sau 3 năm làm mẫu tranh

Nữ bá tước Alba tóc đen sinh năm 1762, đã thừa hưởng danh hiệu quý tộc, một tài sản lớn và kết hôn ở lứa tuổi 13 với một nhà quý tộc cao cấp. Nữ bá tước Alba nổi danh về sắc đẹp đến mức khi bà đi qua đường, các trẻ em ngừng chơi đùa dể ngắm bà. Alba cũng là phụ nữ hay thay đổi tính tình và bướng bỉnh. Bà tin rằng, vẻ đẹp của bà là mẫu mực. Bà coi thường lối sống quy ước, thích làm “loạn” và ăn mặc kiểu “maja” giống như lớp người thuộc giai tầng thấp của xã hội.

Khi người chồng qua đời vào năm 1796, bà gặp gỡ danh họa Francisco Goya. Họ trở thành một cặp tình nhân trai tài gái sắc. Bà Alba nhanh chóng trở thành hình mẫu trong các bức họa của Goya. Ông đã vẽ bà mặc bộ áo lụa đen với cánh tay trái đeo 2 chiếc vòng, 1 chiếc ghi “Alba”, chiếc kia ghi “Goya”. Người ta tin rằng chính trong thời gian này, ông đã vẽ bức “Maja khỏa thân” (The Nake Maja) với thân hình của nữ bá tước, còn bộ mặt của người đàn bà khác. 3 năm sau khi hai bức tranh hoàn thành, bà Alba đã qua đời ở tuổi 40, dù bà nổi tiếng là một người khỏe mạnh.

Lạ & Cười - Số phận kỳ lạ của những người mẫu tranh nổi tiếng (Hình 2).

Nữ bá tước Alba trong tranh của Francisco Goya

Trong nghệ thuật điêu khắc, người ta cũng ghi lại một số trường hợp tương tự. Điển hình như số phận của hai người đàn bà hoàn toàn trái ngược trong cuộc đời nhà điêu khắc Pháp Auguste Rodin. Không rõ vì lý do gì mà Auguste không bao giờ vẽ hay nặn tượng vợ mình. Có lẽ nhờ vậy mà họ đã sống với nhau hạnh phúc suốt đời. Thế nhưng trong các tác phẩm “Nụ hôn”, “Mùa xuân vĩnh cửu” ông đã mô tả tình nhân của mình – Camille Claudel. Sau đó người phụ nữ này bị điên và sống 20 năm tại nhà thương điên.

Trong hội họa Nga, bà Lopukhina từng làm mẫu cho họa sĩ Borovikovskiy đã chết sau 3 năm hoàn thành bức chân dung. Cậu bé trong bức “Cỗ xe tam mã” của Perov cũng hứng chịu số phận tương tự. Ban đầu, mẹ cậu không cho phép cậu làm mẫu vì sợ cậu sẽ chết.

Nhà văn Vsevolod Garshin làm mẫu cho họa sĩ llya Repin vẽ bức tranh về Ivan Hung đế giết con trai. Sau đó, Garshin đã nhảy từ cầu thang tầng 4 tự tử. Còn nhiều tấn bi kịch tương tự cũng xảy ra với những người mẫu trong tranh…

Hồng Anh

Kỳ sau: Giải mã hiện tượng “những bức tranh định mệnh”