Sở 'thừa' 23 cán bộ ở Thái Nguyên: Lộ thêm nhiều sai phạm

Sở 'thừa' 23 cán bộ ở Thái Nguyên: Lộ thêm nhiều sai phạm

Thứ 4, 15/03/2017 | 17:16
0
Không chỉ bổ nhiệm thừa 23 cán bộ, công tác quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí của sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên còn nhiều tồn tại, khuyết điểm.

Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã có bài viết: “Một sở bổ nhiệm 'thừa' 23 cán bộ, 'sếp' nhiều hơn nhân viên”, phản ánh về tính trạng bổ nhiệm cán bộ một cách tràn lan tại sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên.

Kết luận thanh tra số 762/KL-TTR về việc thanh tra sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên (sở NN&PTNT) đã chỉ ra một loạt những sai phạm ở đơn vị này. Trong đó, việc bổ nhiệm thừa 23 cán bộ đang gây bức xúc dư luận.

Xã hội - Sở 'thừa' 23 cán bộ ở Thái Nguyên: Lộ thêm nhiều sai phạm

 23 cán bộ được bổ nhiệm "thừa" so với đề án

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Trường là một điển hình. Ông Trường trước đây làm việc ở công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thái Phương, có trụ sở tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, là một công ty tư nhân chuyên tư vấn, thiết kế cho các công trình xây dựng dân dụng, nhỏ lẻ. Thế nhưng, khi được tiếp nhận về làm việc tại sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, ông Trường đã được bổ nhiệm ngay chức vụ Phó phòng Quản lý xây dựng công trình (QLXDCT).

Theo báo cáo số 2340/ BC-SNN của sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, tháng 6/2014, ông Nguyễn Văn Trường được bổ nhiệm chức danh Phó phòng QLXDCT và đúng một năm sau - tháng 6/2015, ông Trường được bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng.

Như vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn, từ một lao động ở doanh nghiệp tư nhân, ông Trường đã ung dung ngồi vào ghế Trưởng phòng QLXDCT. Việc bổ nhiệm “thần tốc” đối với ông Trường đã gây bức xúc trong dư luận.

Người ký quyết định bổ nhiệm ông Trường là ông Nguyễn Quốc Minh, khi đó là Giám đốc Sở. Điều đáng nói là sau khi ký bổ nhiệm ông Trường thì chỉ ít ngày sau đó, ông Minh đã bị điều chuyển sang công tác tại Ban tổ chức Tỉnh ủy với chức danh Phó ban do không đủ tuổi để tái cử.

Sai phạm trong quản lý và sử dụng nguồn kinh phí

Cũng theo kết luận thanh tra số 762/KL-TTR, sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí. 

Cụ thể, tại Trung tâm nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, giá trị đã nghiệm thu sửa chữa nhà làm việc chưa ghi chép, hạch toán công nợ phải trả trên sổ kế toán và báo cáo tài chính.

Tại Trạm dịch vụ xây dựng công trình nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Trung tâm) còn tồn tại: Hạch toán giảm doanh thu và Giá trị gia tăng (GTGT) khoản công nợ khó đòi không đúng theo quy định về trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Hạch toán khấu hao tài sản cố định (TSCĐ) từ nguồn vốn vay chưa đúng theo quy định (đơn vị trích lập vào chi phí sản xuất để trả gốc tiền vay bằng việc ghi tăng, giảm quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và tăng nguồn vốn kinh doanh).

Không hạch toán tách riêng giá trị TSCĐ của các trạm cấp nước từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) đầu tư mà hạch toán gộp vào nguồn vốn kinh doanh của Trạm (trong quá trình thanh tra đơn vị đã tiến hành xác định và hạch toán lại).

Xã hội - Sở 'thừa' 23 cán bộ ở Thái Nguyên: Lộ thêm nhiều sai phạm (Hình 2).

Sai phạm trong quản lý và sử dụng nguồn kinh phí tại sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị trực thuộc Sở.

Không hạch toán khấu hao TSCĐ từ nguồn vốn nhà nước đối với công trình cấp nước sạch nông thôn theo quy định tại Thông tư của bộ Tài chính. Thực tế trạm cấp nước vẫn vận hành, khai thác cũng không tính hao mòn TSCĐ tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh để phản ánh đúng giá trị còn lại của tài sản cố định.

Tại Trung tâm giống vật nuôi, giá trị đầu tư xây dựng đã được nhiệm thu chưa ghi chép, hạch toán công nợ phải trả trên sổ kế toán, báo cáo tài chính.

Kết luận thanh tra cũng đã chỉ rõ, tại chi cục Phát triển nông thôn: Quy chế chi tiêu nội bộ còn chưa phù hợp với quy định tại Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 quy định chế độ tự chủ về sử dụng nguồn kinh phí quản lý hành chính (chi kinh phí tự chủ bằng tiền mặt như: tiền điện thoại sử dụng không hết mức khoán, tiền nước uống cho các cá nhân trong cơ quan).

Tại văn phòng Sở, thực hiện chưa đầy đủ về chế độ chứng từ thanh toán như: còn dùng bảng kê mua hàng một số văn phòng phẩm; thuê khoán một số công việc còn không sử dụng hóa đơn hoặc lập bản cam kết thu nhập của người nhận hợp đồng để xác định thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Không chỉ có những tồn tại, sai phạm trong quản lý và sử dụng nguồn kinh phí của sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, đơn vị này còn nhiều tồn tại, sai phạm khác trong quản lý đầu tư xây dựng.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh