Sợ TQ chiếm đảo, quân đội Nhật trỗi dậy sau 7 thập kỷ im lìm

Sợ TQ chiếm đảo, quân đội Nhật trỗi dậy sau 7 thập kỷ im lìm

Thứ 4, 29/05/2013 | 07:52
0
Đảng cầm quyền Nhật Bản đề xuất kế hoạch tăng cường khả năng tấn công đổ bộ, tấn công phủ đầu, năng lực phòng thủ tên lửa trên biển và đất liền lần đầu tiên trong suốt 70 năm qua.

Ngoài việc đề xuất các chính sách mới, họ cũng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đường không và đầu tư vào tác chiến không gian mạng.

Các đề xuất đã được soạn thảo bởi một nhóm lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do LDP do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba và Gen Nakatani dẫn đầu. Đây là hai chính trị gia có tầm ảnh hưởng rất lớn đối quốc phòng nước này nên đề xuất của họ có sức nặng đáng kể đối với Chính phủ của Thủ tướng Abe.

Tiêu điểm - Sợ TQ chiếm đảo, quân đội Nhật trỗi dậy sau 7 thập kỷ im lìm

Khi Nhật Bản trở nên mạnh hơn, lúc đó Bắc Kinh cũng sẽ trở nên bận rộn hơn và họ sẽ không còn có nhiều thời gian để "tung hoành" như bây giờ.

Narushige Michishita, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện nghiên cứu chính sách Nhật Bản trao đổi: “Họ là những người rất quan trọng, các khuyến nghị của họ sẽ được đưa vào thành chính sách cụ thể cho việc chi tiêu, mua sắm cho kế hoạch quốc phòng 5 năm đang được Bộ Quốc phòng soạn thảo và công bố trong vài ngày tới”.

Họ cùng với chính quyền của Thủ tướng Abe đang tìm cách thay đổi Điều 9 trong Hiến pháp Nhật Bản để thay thế cơ cấu tổ chức Lực lượng phòng vệ quốc gia trong đó Thủ tướng sẽ nắm quyền Tổng tư lệnh.

Christopher Hughes, giáo sư chính trị quốc tế Đại học Warwick của Anh nhận xét: “Nhật Bản đang xem xét một số lựa chọn để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của họ bằng cách tăng cường đầu tư cho 4 tàu khu trục Aegis lớp Kongo và 2 tàu Aegis lớp Atago tham gia vào hệ thống. Trước đó chỉ có 4 tàu Aegis lớp Kongo tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa chung với Mỹ”.

Tiêu điểm - Sợ TQ chiếm đảo, quân đội Nhật trỗi dậy sau 7 thập kỷ im lìm (Hình 2).

Phòng thủ tên lửa đạn đạo đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của Nhật Bản với những gì họ đang và sẽ có cũng đủ để là lu mờ khả năng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Nhật Bản đã đưa ra đề nghị đặc biệt để mua hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD, một biến thể cao cấp của hệ thống PAC-3 để tăng cường mật độ hệ thống đánh chặn trên đất liền. Bên cạnh đó là sự tăng cường triển khai thêm hệ thống đánh chặn PAC-3 MSE biến thể mới nhất của gia đình MIM-104.

Các nhà hoạch định quốc phòng Nhật Bản đã nhìn thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ sự trỗi dậy không ngừng của quân đội Trung Quốc. Đặc biệt, sự phát triển của tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D không chỉ là mối đe dọa đối với tàu sân bay Mỹ.

Ngoài việc nâng cấp hệ thống chiến đấu tối tân Aegis trên các tàu khu trục Aegiscủa Nhật Bản để sẵn sàng tiếp nhận tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 block IIA khi tên lửa được đưa vào trang bị. Nhật Bản cũng đang xem xét việc mua thêm tên lửa phòng không tối tân RIM-174 SM-6.

Phòng thủ tên lửa đang trở thành mối quan tâm đặc biệt của Nhật Bản khi mà đối thủ lớn nhất của họ trong khu vực châu Á là Trung Quốc có quá nhiều tên lửa đạn đạo. Khi Trung Quốc trở nên mạnh hơn, họ bắt đầu thách thức Nhật Bản, tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một minh chứng.

Thậm chí tham vọng của Bắc Kinh còn vươn tới tận quần đảo Okinawa. Nếu tiếp tục duy trì chính sách quốc phòng như lúc trước, Nhật Bản khó lòng chống chọi lạiTrung Quốc trong cuộc chiến tranh giành chủ quyền trên biển.

Động thái tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản có thể được các nước trong khu vực chào đón, nhất là những nước có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh. Một Nhật Bản hùng mạnh hơn sẽ khiến Bắc Kinh phải bận rộn, những nước vốn bị “bắt nạt” sẽ có thêm sự ủng hộ để tiếp tục đấu tranh đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.

Theo Infonet

Tàu Trung Quốc húc liên tiếp vào tàu cá Quảng Ngãi

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:22
Tàu sắt 264 của Trung Quốc rồ ga rồi húc mạnh vào tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khiến nó nghiêng về một bên. Nước tràn vào khoang, các ngư dân bị va đập vào mạn tàu, kêu la hoảng loạn.

Tội ác của tàu tuần tra Trung Quốc tại Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:18
Tàu QNg 96382 TS do anh Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn làm thuyền trưởng. Tàu đã bị Trung Quốc đuổi bắn tại Hoàng Sa gây cháy tàu. Những hình ảnh này cho thấy tội ác của lính Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

Trung Quốc châm ngòi chạy đua tên lửa tại châu Á?

Thứ 4, 29/05/2013 | 07:34
Theo mạng tin ipolitics.ca ngày 27/5, Đài Loan đang đối mặt với những lựa chọn khó khăn về quyết định quốc phòng trong tương lai khi mạng lưới phòng không của Trung Quốc tiếp tục vươn xa hơn.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.