Sở Y tế Tp.HCM nói gì về bệnh nhân ngưng tim ở Quảng Nam được cứu sống?

Sở Y tế Tp.HCM nói gì về bệnh nhân ngưng tim ở Quảng Nam được cứu sống?

Thứ 7, 05/11/2022 | 12:09
0
Bệnh nhân ở Quảng Nam, sinh sống và làm việc ở Tp.HCM ngưng tim, từng được người nhà đưa về lo hậu sự bất ngờ được cứu sống.

Ngày 5/11, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, liên quan đến trường hợp người bệnh ngưng tim được cứu sống ở Quảng Nam, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương báo cáo nhanh về trường hợp cấp cứu của người bệnh Nguyễn Đình K..

Đồng thời, tổ chức họp với lãnh đạo bệnh viện, Khoa Cấp cứu, Khoa Can thiệp mạch về trường hợp này để làm rõ thêm thông tin.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, ê kíp trực của bệnh viện có tiếp nhận người bệnh Nguyễn Đình K. (48 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam, tạm trú tại Tp.HCM) bị nhồi máu cơ tim và được Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển đến vào lúc 22h34 ngày 22/10. 

Trên đường chuyển đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh đã ngưng tim ngưng thở, ê kíp chuyển viện phải hồi sức tim phổi ngay trên xe cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người bệnh tiếp tục được hồi sức tim phổi nâng cao với nhiều lần sốc điện chuyển nhịp (5 lần).

Sau khoảng một giờ hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp đo được. Các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp mức độ nặng (Killip IV) có biến chứng ngưng tim ngoại viện.

Các bác sĩ đã giải thích tình trạng nặng cho người nhà, kể cả những biến chứng, di chứng có thể xảy ra do người bệnh đã ngưng tim và hồi sức kéo dài hơn một giờ.

Bệnh viện đề nghị cho người bệnh chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc nhưng người nhà người bệnh đã từ chối thực hiện và xin đưa người bệnh về.

Trên đường về người nhà thấy người bệnh có dấu hiệu cử động tay chân trở lại nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Người bệnh đã được can thiệp điều trị mạch vành cứu sống tại đây.

Về thông tin phản ánh cho rằng, giá khi phải can thiệp mạch vành tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là 1,8 tỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương khẳng định chắc chắn, có sự nghe nhầm của người nhà người bệnh.

Giá của tất cả các trường hợp can thiệp mạch vành trong nhồi máu cơ tim tại bệnh viện từ trước đến nay chỉ dao động trong khoảng 30 triệu đồng nếu có BHYT và khoảng 70 triệu nếu không có BHYT.

Tại bệnh viện này chưa bao giờ có kỹ thuật điều trị chuyên sâu nào mà có giá cao như vậy. Bệnh viện lấy làm tiếc, khi người nhà người bệnh không hỏi lại cho rõ về giá dịch vụ kỹ thuật.

Qua trường hợp này, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác trao đổi thông tin với người nhà người bệnh của ê kíp trực.

Thông tin phải chính xác, rõ ràng, nhất là khi thông tin về giá các dịch vụ kỹ thuật và ê kíp trực cần kiên trì thuyết phục người nhà người bệnh an tâm và chấp thuận để người bệnh được tiếp tục điều trị với tinh thần còn nước còn tát.

Đồng thời, Sở Y tế Tp.HCM yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cần bổ sung quy trình xử lý tình huống cho những trường hợp tương tự.

Trong đó, khi không thuyết phục được người nhà người bệnh, trưởng ê kíp trực cần mời hội chẩn lãnh đạo bệnh viện với sự tham gia của các bác sĩ chuyên khoa có liên quan và chuyên viên phòng xã hội của bệnh viện để có quyết định phù hợp nhất có thể.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình K. trong tình trạng ngưng tim, hôn mê sâu. Với quyết tâm "còn nước còn tát", các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, báo động đỏ can thiệp tim mạch cho người bệnh.

Khi xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, ê-kíp can thiệp tim mạch đã chụp động mạch vành và tái thông đoạn động mạch vành bị tắc (là nhánh động mạch liên thất trước – LAD).

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh dần ra, tự thở được, được duy trì thuốc vận mạch liều thấp và hồi sức tại Phòng Hồi sức khoa tim mạch.

Vợ của bệnh nhân cho biết, trước đó, chồng ở Tp.HCM, sau khi ăn và uống ít rượu bia thì bị đau ngực, được đưa vào một bệnh viện cấp cứu. Sau một thời gian hồi sức tim phổi, bệnh tiên lượng nặng, bệnh viện khuyên gia đình đưa ông về quê lo hậu sự.

"Trên đường về gần đến nhà, tôi thấy chồng có dấu hiệu vận động tay chân trở lại nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu", bà kể và cho hay không tin sự kỳ diệu đã đến với mình.

Hiện, ông K. đã ngồi dậy, nói cười, được bệnh viện cho xuất viện điều trị ngoại trú. "Ông ấy đã sống lại lần nữa", người vợ nói.

Nguyễn Lành

Thu hút bác sĩ giỏi bằng mức hỗ trợ 350 triệu đồng là chính sách khả thi, đúng quy định

Thứ 4, 26/10/2022 | 15:49
Trong bối cảnh Đồng Nai đang thiếu nhân lực y tế, thực hiện chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại các bệnh viện, trung tâm y tế công lập là khả thi.

Cấy máy phá rung tự động cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

Thứ 2, 04/04/2022 | 16:34
Ngày 4/4, theo đại diện Bệnh viện Tp.Đà Nẵng, đơn vị đã cấy máy phá rung tự động, phương pháp tối ưu, cứu người bệnh thoát khỏi nguy cơ đột tử do tim.

Cứu sống bệnh nhân nhiễm trùng máu khi người nhà đã xin... lo hậu sự

Thứ 3, 10/11/2015 | 12:48
Nam thanh niên 19 tuổi bị nhiễm trùng huyết nguy kịch nhưng do gia đình khó khăn nên nhiều lần xin cho em về chờ chết. Tuy vậy, sự tận tình, nhân đạo của bệnh viện đã một lần nữa “hồi sinh” cho em.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.