Sóc Trăng: Bệnh nhi 2 tháng tuổi mắc dị tật bẩm sinh tim hiếm gặp

Sóc Trăng: Bệnh nhi 2 tháng tuổi mắc dị tật bẩm sinh tim hiếm gặp

Thứ 7, 01/04/2017 | 16:51
0
Thấy có dấu hiệu bất thường, người nhà liền đưa bé N. (Sóc Trăng) đến bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) thăm khám. Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện bé mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới.

Ngày 1/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tái tạo nhịp tim cho bé N.Y.N. (2 tháng tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng). Trước đó, bé N. được gia đình đưa đến khám tại bệnh viện Nhi Đồng 1 với triệu chứng mệt, khó thở.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ phát hiện bé N. mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp. Cụ thể, bé mắc 3 dị tật phức tạp: Dị tật ở thân chung động mạch, nếu không mổ trước 3 tháng tuổi sẽ nguy hiểm; bất thường hồi lưu tĩnh mạch phổi và bất thường vị trí xuất phát của động mạch vành, động mạch dẫn máu nuôi tim.

Các bệnh - Sóc Trăng: Bệnh nhi 2 tháng tuổi mắc dị tật bẩm sinh tim hiếm gặp

 Bệnh nhi được các bác sĩ tận tình chăm sóc sau phẫu thuật tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bác sĩ Ngô Kim Thơi (Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, trong y văn thế giới ghi nhận chỉ có 4 bệnh nhân mắc dị tật tim bẩm sinh như bé N. . Bệnh nhi N. là trường hợp thứ 5 và đã được phẫu thuật những dị tật bất thường, tái tạo nhịp tim thành công cho bé sau 4,5 giờ. Hiện, tình trạng bé đã ổn, tiến triển tích cực.

Tuy nhiên, bé không có động mạch phổi nên các bác sĩ đã gắn một động mạch phổi nhân tạo cho bé, phù hợp với thể trạng và sức khỏe trẻ sơ sinh. Khi lớn lên, bé phải tiếp tục thực hiện phẫu thuật để thay động mạch phổi khác cho phù hợp.

Chia sẻ với PV, người nhà của bé cho biết, lúc mang bầu, mẹ bé hoàn toàn khỏe mạnh, có theo dõi và khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ tại địa phương. Quá trình mang thai không phát hiện bất thường. Sau sinh được hơn một tháng, bé bú yếu dần, thở khó nên người nhà mới đưa đi bệnh viện khám.

Cũng theo bác sĩ Thơi, nguyên nhân mắc dị tật này có thể trong quá trình mang thai, người mẹ nhiễm một loại vi-rút hoặc cũng có thể đột biến gene nhiễm sắc thể 22Q11. Trẻ mắc dị tật hiếm gặp nếu không được cứu chữa kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao. Chỉ cần mắc 1 trong 3 dị tật trên, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm về tính mạng. May mắn, bé N. mắc cả 3 dị tật nhưng đến nay sức khỏe đã hồi phục nhanh chóng.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.