Sốc với

Sốc với "binh pháp" dị hợm của Đức quốc xã

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Trong một số tư liệu mới được công bố gần đây, người ta đã tìm ra được một số tài liệu liên quan tới việc Hitler muốn thành lập cả một đội quân khuyển với mục tiêu để chúng sẽ giúp ông ta giành thắng lợi trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần 2, đồng thời những chú chó thông minh như... người này còn giúp việc cho các binh sĩ, làm bảo vệ tại các trại tập trung của phát xít Đức.

Huấn luyện những con chó có khả năng đọc viết và nói chuyện như con người nghe ra có vẻ là một ý nghĩa điên rồ, nhưng trong thế chiến thứ hai, Đức quốc xã đã cho triển khai chương trình huấn luyện này.

“Sinh viên” của ngôi trường đặc biệt

Trong số tư liệu liên quan tới binh pháp dị hợm này của quân đội Đức quốc xã, có đoạn: “Trong thế chiến thứ hai, tại một số doanh trại của Đức quốc xã đã mở một lớp học vô cùng đặc biệt. Giảng viên là một số thành viên huấn luyện động vật quân đội, còn học sinh là những chú khuyển được lựa chọn khắp nơi trên nước Đức. Tất cả ‘học viên’ khi đó đều ngồi phía dưới lớp và cùng hướng mắt nhìn lên bục giảng, nơi có một thầy giáo nhắc đi nhắc lại câu hỏi: Adolf Hitler là ai?”

Hitler và chú chó Blondi, yêu quý của ông ta

Thông thường khi câu hỏi được đặt ra thì ai cũng đoán trước sẽ chẳng nhận lại câu trả lời. “Tuy nhiên, ngày hôm đó không giống mọi ngày khi một âm thanh lạ đã phá tan không khí vốn đã tĩnh mịch trong lớp học. Phía cuối lớp, một chú chó đã sủa lên 2 tiếng: Mein Fuhrer, tiếng Đức có nghĩa là ‘Đầu của tôi’. Lập tức thông tin một học viên đặc biệt đã trả lời được câu hỏi của giảng viên lan đi nhanh chóng trong doanh trại của Đức quốc xã khi đó”- Đoạn tư liệu này viết.

Khi có được câu trả lời bất ngờ của học viên đặc biệt này, tất cả các giảng viên trong trường khi đó đều bày tỏ niềm vui tột độ của mình. Không ai có thể ngờ rằng, kế hoạch đào tạo những chú khuyển có trí thông minh như người với khả năng nghe, nói, đọc, viết tưởng như là việc làm ngu xuẩn thì nay đã có tác dụng. Chính vì vậy, câu trả lời của chú chó ngồi cuối lớp trên đã đem lại sự vui mừng tột cùng không những cho giảng viên mà còn cho cả những người đã nghĩ và xây dựng kế hoạch về phương pháp đào tạo tinh vi này.

Được biết, chú chó đầu tiên có khả năng hiểu và nói được tiếng người này có tên là Dachschund 'Kurwenal, cũng là một trong những con chó xuất sắc trong chương trình nghiên cứu đặc biệt trên của Đức Quốc Xã. Vào lần sinh nhật lần thứ 5 của mình, Dachschund 'Kurwenal đã được 28 quân nhân thuộc Tổ chức bảo vệ động vật của Đức Quốc Xã tới... chúc mừng sinh nhật.

Trong một cuốn sách mới được xuất bản gần đây nói về lớp học đặc biệt trên, một giáo sư có tiếng tại Đại học California đã viết như sau: “Từ khi Đức quốc xã lên nắm quyền đã cho xây dựng một trường đào tạo chó nghiệp vụ có tên là Tier- Sprechschule ASRA. . Hiệu trưởng của ngôi trường này có tên là Margarethe Schmitt và nó đã được thành lập ngay từ những năm 1930 và tồn tại trong suốt những năm chiến tranh sau đó. Ở những ngôi trường đặc biệt này, người ta dạy cho chó nghe, nói, đọc, viết. Một số người thuộc ban lãnh đạo Đức quốc xã cho rằng, có nhiều con chó có trí thông minh như người. Vì thế nếu chúng có thể làm chủ ngôn ngữ của mình, biết nói chuyện và viết thì sẽ dần thay thế được quân đội c tham gia vào hoạt động như: canh gác tại các trại tập trung và một số nhiệm vụ quan trọng khác”.

Sở dĩ quân đội Đức quốc xã nghĩ ra lớp huấn luyện kỳ quái này là do ngay từ năm 1910, tại vùng ngoại ô của thành phố Hamburg đã xuất hiện một chú chó biết nói. Vào thời điểm đó, khi người ta đặt câu hỏi “Chú mày tên là gì”, lập tức con chó này sủa lên một tiếng “Tan”- quả thực ở nhà người ta gọi nó với cái tên là Tan. Khi được hỏi muốn ăn gì, chú chó này lại sủa lên 2 tiếng “trứng gà”. Mặc dù âm điệu rất khó nghe nhưng chính vì khả năng thần kỳ của chú chó này đã khiến cho một số nhân vật chóp bu của Đức quốc xã nảy ra ý định mở lớp huấn luyện những chú chó thông minh nhất thế giới khi biết cả nói, đọc và viết... tiếng người.

Phương pháp nuôi dạy đặc biệt

Để có thể thực hiện được kế hoạch mở những lớp huấn luyện chó “thông minh đặc biệt” đầu tiên của mình, Đức quốc xã và đứng đầu là Adolf Hitler vào năm 1933 đã ra quy định cấm các hành động ngược đãi và tàn sát động vật. Ngay sau khi quy định này có hiệu lực, trên các băng rôn, áp phích ca ngợi lòng nhân từ của Adolf Hitler với động vật đều có hình ảnh Quốc phụ Đức quốc xã chạm đầu vào mũi một con ngựa tỏ vẻ rất thân thiết. Dưới hình ảnh này họa sỹ thiết kế đã cho chạy một dòng chữ rực rỡ sắc màu: “Động vật là bạn bè lý tưởng của chúng ta”.

Mặc dù là một tay phát xít độc ác có hạng nhưng Adolf Hitler lại rất yêu chó. Khi còn sống, tên trùm phát xít từng sở hữu hai con chó đã được huấn luyện qua lớp học đặc biệt này. Một chú chó trong số này có tên là Blondi. Theo một số tư liệu còn ghi lại, Blondi rất thông minh, nó có thể đọc các âm tiết trong bảng chữ cái bằng những tiếng sủa. Thậm chí theo một người thân cận của Adolf Hitler đã nói lại rằng: “Chó Blondi còn có thể tiến hành bỏ phiếu cho một dân biểu nếu như có yêu cầu”(?!)

Để có thể đào tạo ra những con chó thông minh như Blondi, quân đội Đức đã phải đi khắp nơi đề tìm “nhân tài” cho lớp học đặc biệt của mình. Ngay thời điểm đó, Adolf Hitler đã yêu cầu hiệu trưởng cùng với giảng viên của ngôi trường huấn luyện chó có tên là Tier- Sprechschule ASRA đó phải đào tạo ra khoảng 1000 chú chó có khả năng đặc biệt , với mục đích dần thay thế vị trí của binh sỹ quân đội trong tương lai.

Trong chương trình học, những con chó sẽ phải học cách phân biệt giọng nói của nhiều người. Ngoài ra việc rèn luyện trí nhớ bằng cách lặp đi lặp lại câu hỏi cũng được đưa vào chương trình giáo dục. Thường thì các giảng viên sẽ đặt những những câu hỏi như sau: “Adolf Hitler là ai?” , “Nhanh lên, lấy tôi ít trứng”...

Theo một số tài liệu còn ghi lại, từ chó bình thường thành chó nghiệp vụ tinh khôn với khả năng đọc viết như con người thì chú chó đó phải trải qua cuộc tuyển chọn và chương trình huấn luyện dài hơi trong vài năm, gồm phần lý thuyết chung, luyện các động tác cơ bản và các chuyên khoa nghiệp vụ. Thường thì mỗi một huấn luyện viên chỉ được huấn luyện một chú chó. Các chú chó phải nhớ và thuộc được nguồn hơi của thầy dạy, sau khi thuần thục sẽ được cho tiếp xúc với tiếng nói của nhiều người, đồng thời phải học đi học lại những câu nói quen thuộc như trên để tạo ra phản xạ có điều kiện. Được biết, mỗi chú chó được huấn luyện với quy trình bài bản từ mức độ thấp đến cao và chi phí cho mỗi “học viên” không hề dễ thở chút nào.

Ý tưởng dị hợm bị phá sản

Người ta còn kể lại rằng, con chó Blondi của Adolf Hitler- một trong những thành viên của lớp học đặc biệt trên khi để một quả dưa hấu trên bàn, nó sẽ xoay đi xoay lại quả dưa để tìm phương pháp bổ. Thậm chí đã có lời đồn thổi rằng, ngoài khả năng nghe và nói được tiếng người, Blondi còn còn biết làm thơ. Cũng đã có lần, nó đã hỏi một quý bà đi qua rằng: “Quý bà có đuôi không?” khiến bà này sợ quá mà chạy mất tăm mất tích (?!)

Những con chó mà người ta cho rằng có khả năng biết nói tại ngôi trường Tier- Sprechschule ASRA

Thậm chí cũng có người đã thêu dệt nên một câu chuyện vô cùng “hoang đường” rằng: “Có một bà thương gia rất giàu có nhưng không may sinh một cô con gái thiểu năng trí tuệ. Trước khi trở thành “bạn tâm giao” của Hitler, Blondi còn dạy con gái của thương gia này những phép tính cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia.. Những công thức và phép toán mà trước đây cô con gái thiểu năng này không thể học được”(?!)

Cũng tại thời điểm đó, có lúc Hitler đã rất tự hào nói rằng: “Ngôi trường Tier- Sprechschule ASRA là nơi duy nhất trên thế giới huấn luyện các con chó biết đọc, viết như con người. Chúng ta nên hy vọng vài năm nữa, những học viên tại ngôi trường đặc biệt này sẽ tốt nghiệp và trở thành những chiến sỹ dũng cảm trên tiền tuyến thay thế cho con người”. Tuy nhiên, chỉ sau phát biểu đó không lâu, Hitler cùng với người tình đã phải tự kết liễu cuộc đời trong boong ke của y khi Đức quốc xã bại trận trong thế chiến thứ hai vào năm 1945.

Đối với chú chó Blondi, Hitler đã yêu quý nó đến nỗi luôn giữ nó bên cạnh mình mọi lúc có thể. Thường thì Hitler cho nó ngủ trong phòng của ông ta, thậm chí còn đưa nó xuống hầm trú ẩn sống cùng vào tháng 1 năm 1945 khi Hồng quân Liên Xô tràn vào Đức. Theo một số tài liệu còn ghi lại, ngay trước khi tự sát vào ngày 30/4/1945, Hitler đã ra lệnh cho bác sĩ Werner Haase thử nghiệm thuốc độc lên Blondi trước xem liệu có phải là thuốc giả không rồi mới cho phép tiêm lên người ông để Blondi cũng được chết cùng ông ta.

Trong một tài liệu vừa được giải mật gần đây cũng cho thấy khi quân Đồng Minh tấn công vào các thành phố của Đức đã biết đến thí nghiệm trên của phát xít Đức. Và để trừ khử những “hậu họa” bất ngờ này, quân Đồng minh đã lên kế hoạch dùng xúc xích, chocolate có tẩm độc để “đưa tiễn” đội quân 4 chân khi họ tìm thấy chúng tại Đức. Và suốt những năm tháng sau đó, ít ai còn nhắc lại tới đội quân này cho đến khi những tư liệu trên được tìm thấy trong thời gian gần đây.

Hải Hiền (Theo Hoàn cầu)

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.