Sốc với hình ảnh

Sốc với hình ảnh "người ghép mặt"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Chàng trai Dallas C. Weins, 25 tuổi, đến từ bang Texas (Mỹ) chuẩn bị trở thành người được ghép mặt lần thứ ba trong lịch sử y học Mỹ. Cách đây 2 năm, gương mặt của chàng trai này đã bị phá hủy hoàn toàn do hậu quả kinh hoàng của một vụ tai nạn về điện. Vào ngày 9/5, lần đầu tiên Dallas C. Weins đã xuất hiện trước báo giới sau ca phẫu thuật bước ngoặt hồi tháng 3.

Năm 2008, khi đang sửa chữa nguồn điện tại một nhà thờ tại nơi sinh sống, do bất cẩn trong lúc làm việc ở trên cao với máy nâng. Dallas C. Weins đã bị nguồn điện cao thế phóng đúng vào người.

Toàn bộ khuôn mặt của Dallas đã bị biến dạng nghiêm trọng: Mất cằm, hai mắt, mũi và môi. Sau 3 tháng hôn mê sâu trong bệnh viện, sau khi tỉnh lại các bác sỹ tại bệnh viện Parkland Memorial đã tiến hành chỉnh sửa khuôn mặt cho Dallas.Mặc dù trải qua hơn 20 lần giải phẫu và bác sĩ đã lấy da và bắp thịt từ lưng và hông để tái tạo khuôn mặt, tuy nhiên khuôn mặt của Dallas vẫn như vô hình.

Vào cuối năm 2010, các bác sỹ tại bệnh viện Parkland Memorial cho biết, chỉ cần người hiến tặng có đủ điều kiện để cấy ghép, chắc chắn ca ghép mặt thứ 3 sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất. Và sự hồi sinh cho Dallas C. Weins đã được diễn ra khi vào tháng 3 đã có người đã hiến tặng anh “bộ mặt” của mình.

Trước khi cuộc ghép mặt diễn ra, bệnh viện Brigham and Women ở Boston - một trong 2 trung tâm duy nhất ở Mỹ có thể thực hiện được ca phẫu thuật, đồng ý thực hiện với trường hợp của anh.

Một bác sỹ trong nhóm phẫu thuật cho biết: "Để có được dung nhan như hôm nay, chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Sau khi tai nạn xảy ra, cả cái đầu của Dallas dường như chỉ còn trơ lại chiếc sọ. Chúng tôi đã phải tiến hành phủ lên mặt anh một lớp da, che lấp cả mắt và mũi. Đợt phẫu thuật lần này chúng tôi sẽ cố gắng để cho khuôn mặt Dallas có đầy đủ các bộ phận như người bình thường”.

Vào tháng 3, Dallas C. Weins đã trải qua ca phẫu thuật ghép mặt kéo dài 15 giờ tại Bệnh viện Brigham & Women ở Boston hồi tháng 3. Wiens đã được ghép mũi, môi, da, cơ và hệ thần kinh mới từ một người hiến tặng giấu tên đã qua đời.

Các bác sĩ tại bệnh viện Brigham and Women cho hay các dây thần kinh và chức năng cơ bắp trên mặt Wiens chưa bình phục hoàn toàn nhưng tin rằng Wiens sẽ dần dần khá lên.

Sau khi tai nạn kinh hoàng xảy ra, mỗi tháng gia đình của Dallas đều phải chi từ 1.300 đến 2.000 USD cho phí nằm viện của anh. Tuy nhiên, số tiền này đã được quỹ bảo hiểm của liên bang Mỹ chi trả giúp Dallas.

Wiens nói điều đầu tiên anh muốn làm khi xuất hiện và trở về nhà là ôm cô con gái bé bỏng.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Wiens nói: “Trở thành một người cha tốt và chăm lo cho con gái, và đi học đại học”.

Quế Mai (theo Xinhua)