Sốc với mùi tiền bạc trong những mối “tình mầm non”

Sốc với mùi tiền bạc trong những mối “tình mầm non”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Yêu quá sớm người lớn ai nghe được chuyện đó cũng "sốc", nhưng lại rất đỗi bình thường với học sinh phổ thông hiện nay. Cộng đồng mạng đã từng râm ran với những bình luận về bức thư tình của một học sinh lớp 2.

Nhưng chuyện đó cũng đã trôi tuột khỏi ý niệm của nhiều người. Còn chuyện học sinh yêu sớm khi mới ngấp nghé vào cấp II lại là câu chuyện khiến các bậc phụ huynh trăn trở, đau đầu bởi hệ lụy của nó là... tương lai dằn vặt!

Người lớn "sốc" vì trẻ yêu sớm (Ảnh minh họa)

Biết rung động khi mới học lớp 6

Tình cờ, tôi được tham gia vào một diễn đàn của các bạn trẻ về tình yêu và yêu sớm trong lứa tuổi học sinh. Chủ đề làm nóng cả diễn đàn. Thật bất ngờ, trong diễn đàn ấy có cả những cô cậu học sinh mới học lớp 5, lớp 6 tham gia.

Nguyễn Nhật Minh (học sinh lớp 8, trường THCS D.D) chia sẻ: "Em đã từng đọc rất nhiều thư tình được post lên mạng của các bạn học sinh cùng trang lứa. Ngay cả thư tình của học sinh lớp 1, lớp 2 cũng chẳng hiếm. ở trong lớp một bạn nam thích một bạn nữ và ngược lại một bạn nữ thích bạn nam là chuyện bình thường". Minh còn bảo, trong lớp cậu có mấy cặp "yêu nhau cực".

Minh còn bật mí cho tôi về mối tình kéo dài 2 năm với một bạn gái trong lớp. Tôi thật sự "sốc" khi Minh nói đây cũng chính là mối tình đầu của cậu. Tuy nhiên, chuyện tình của cậu bé phải dang dở vì bạn gái của Minh đã thích một bạn lớp bên cạnh. Minh bảo: "Cháu biết rung động từ khi mới học lớp 5. Lúc ấy, mỗi khi đi học về, cháu rất nhớ bạn H. Cháu đã nói: "H. tớ yêu cậu" nhưng bạn ấy không thích cháu và bỏ cháu".

Để chứng minh cho việc yêu sớm là chuyện bình thường, Minh nhấp chuột cho tôi đọc một bức thư tình của một học sinh lớp 6 được post lên mạng với chủ đề "các anh các chị vào đọc mà học tập nhá". Những dòng chữ đập vào mắt tôi vô cùng ấn tượng. Nhân vật chính là một cậu bé đang theo học cấp 2 nhưng chất văn của cậu bé đã đầy màu sắc và vô cùng uốn lượn.

Bức thư được gửi tới em gái tên là M.Anh. Nguyên văn bức thư mà cậu học sinh lớp 6 viết như sau: "M.Anh ơi, anh yêu em thật lòng đấy. Em biết vì sao anh cứ nói là anh yêu L.Trang chỉ vì muốn đùa các bạn ai ngờ là các bạn lại trêu anh làm anh không thể giải thích được với em mà bây giờ anh mới nói với em được M.Anh ạ. Anh muốn nói lại lần cuối là: Anh yêu Em M.Anh ơi. Anh thề đời này mà không lấy được em thì anh sẽ ở một mình và sẽ không lấy ai khác ngoài em M.Anh ạ". Bức thư kết thúc ở đây và sau đó được chuyển đến em M.Anh nhưng trên đường vận chuyển đã không qua được "cửa" của giáo viên chủ nhiệm nên bị giữ lại và mời phụ huynh đến nhắc nhở.

...Bài viết "Chuyện yêu sớm của trẻ" trong box giáo dục giới tính- một box trong chuyên mục "Làm cha mẹ" một tiến sĩ chia sẻ: "Đứa cháu gọi tôi bằng bà đến chơi và hỏi: "Con đố bà biết vì sao cả lớp gọi con là người hạnh phúc nhất?”. Chưa kịp để tôi trả lời, béỏ nói ngay: "Vì con có bạn trai. Bạn ấy tên là M.K, ngồi cạnh con. Tụi con có chung một cuốn sổ, ngày nào cũng viết thư cho nhau.

Tôi trố mắt nhìn cô cháu gái 9 tuổi, cháu lại tiếp tục: "Khi con kể chuyện, các anh chị con phát ghen với con vì con có bạn trai". Tuần sau cháu đến, vẻ mặt ủ ê, buồn bã: "Thầy chủ nhiệm đã đổi chỗ ngồi. Bạn M.K ngồi cạnh kẻ thù của con!”. Tôi ráng trấn tĩnh hỏi lại: "Sao lại gọi bạn mình là kẻ thù?”. Cháu buồn buồn trả lời: "Vì con nhỏ đó cũng thích bạn trai của con!. Tôi chuyển sang câu hỏi khác: "Từ lúc con có bạn trai, con học giỏi hay học kém đi?”. Cháu trả lời: "Con học kém đi nhưng con vui hơn”. Trời đất, chả lẽ 9 tuổi mà mấy cô cậu này đã qua mặt các anh chị để trở thành người lớn nhanh cấp kỳ như vậy"?.

Chọn bạn trai "nhà có điều kiện"

Một phụ huynh tên Lê Thu H. (ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội) gọi điện thoại đến chuyên mục "Làm cha mẹ" xin nói chuyện vì có vấn đề liên quan đến con gái. Nhân viên trực điện thoại hỏi: "Cháu bao nhiêu tuổi?. Chị bảo: "Cháu 11 tuổi, đã dậy thì và đang yêu".

Chị H kể, chị bị sốc rất nặng vì phát hiện ra cô con gái cưng đang hẹn hò với một bạn trai cùng lớp. Tối qua nghe chuông điện thoại, chị và cháu cùng bốc máy nghe (nhà nối thông 2 máy), chị H. đã tình cờ nghe được cuộc đối thoại của con. Hai cô cậu nói chuyện, từ ngữ y như người lớn đang yêu, bên kia "anh nhớ em nhiều lắm" bên này "em cũng vậy, học không có vô, lúc nào cũng nhớ anh..." Sau 30 phút trò chuyện, cô con gái chị nói "chúc anh ngủ ngon", chàng trai thì "tạm biệt em, tình yêu của anh!".

Sau khi được chuyên mục tư vấn, chị H. đã tìm cách tâm sự, gợi mở để cô bé kể chuyện yêu và khuyên nhủ con. Cô con gái Thu Linh của chị đã thú thật là có tình cảm với bạn Tr. cùng lớp từ hồi lớp 5.

Theo lời kể của chị H, để tiện cho việc hẹn hò, bày tỏ nỗi nhớ nhung, cậu bé Tr. đã mua tặng con gái chị H một chiếc điện thoại Nokia 1202. Sau khi bị mẹ phát hiện tịch thu điện thoại, Linh lại có chiếc điện thoại mới. Chị H. đã thu tất thảy 4 chiếc điện thoại. Chị H. hỏi con thì nhận được câu trả lời: "Nhà bạn trai con rất có điều kiện. Hễ mẹ thu là bạn ấy lại mua điện thoại khác cho con. Không những thế, bạn ấy rất hay tặng quà cho con, con rất vui".

Chị Thu H. bảo, sau khi tâm sự với con chị mới biết mỗi lần bố mẹ cậu bé vắng nhà lại rủ cô con gái rượu của mình đến chơi và cùng tâm sự, yêu đương. Cũng đã có lần chị bắt được tin nhắn: "Bố mẹ anh không có nhà, đến nhà a nhé! A đợi đầu ngõ". Rồi có lần chị lại bắt được tin nhắn giận dỗi của con với bạn trai: "Thế ý cô thế nào? Tôi căm thù cô. Tôi với cô chia tay".

Chị H. bảo rằng, tôi cảm thấy bầu trời như sụp xuống khi biết tin con có người yêu khi mới học lớp 5, lại càng thấy buồn hơn khi tận mắt tiếp xúc với ngôn ngữ người lớn mà đứa con nít của mình đã sử dụng.

Đem thắc mắc đến bác sĩ tâm lý Lê Thúy Tươi, chị H. nhận được câu trả lời: "Có nhiều lý do dẫn đến việc trẻ yêu sớm. Trẻ dậy thì sớm, có cô bé dậy thì lúc 9 - 10 tuổi, hormone sinh dục tác động đến tâm lý khiến cô gái mộng mơ, để ý tới con trai, đỏ mặt khi gặp người khác phái. Lại thêm, phương tiện truyền thông của ta giờ đây đa dạng. Phim ảnh có nhiều pha yêu đương, cha mẹ cho trẻ xem thoải mái và hình ảnh ướt át kích thích trí tò mò của trẻ. Vì thế, nếu chúng thích một bạn trai hay một anh lớn hơn tán tỉnh thì sự ngộ nhận là yêu rất dễ xảy ra.

Điều đáng nói là sự cô đơn của trẻ. Các bậc cha mẹ mải mê kiếm tiền và nghĩ rằng cho ăn, mặc, đến trường là đủ. Chúng cần tâm sự, cần được trả lời những thắc mắc thì cha mẹ luôn bận rộn. Những trẻ không được hướng dẫn, học hỏi sẽ mất phương hướng. Chúng phải dựa dẫm vào bạn bè. Bạn bè cùng lứa làm sao hướng dẫn, giải thích được. Vì thế nếu có một chàng trai, cô gái kết thân để tâm sự, để giải tỏa thì trẻ sẽ nương náu tâm hồn vào đó. Khi đã có bạn khác giới thì nhiều trẻ coi là đã lớn, là tự khẳng định mình".

Nhiều bậc cha mẹ kêu trời hoặc gọi chuyện yêu sớm ở trẻ là hư hỏng và không uốn dòng chảy theo hướng có lợi cho sự phát triển của trẻ. Và, một thực trạng rất đáng báo động - trẻ yêu quá sớm, cũng như tỷ lệ phá thai ở trẻ vị thành niên của nước ta đứng ở mức cao của thế giới như một tổ chức đã thống kê và công bố.

Ngân Giang

Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.