Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:48
0
Phân tích vôi răng của một số người là nạn nhân hiến tế dưới nền văn minh Maya, các nhà khoa học đã phát hiện ra những sợi nhỏ màu xanh lam kỳ lạ.

Hơn 15 năm sau khi được phát hiện, Midnight Terror Cave (tạm dịch “Hang động khủng bố lúc nửa đêm”) ở Belize (quốc gia ở Trung Mỹ) vẫn để lại manh mối ban đầu về những người là vật cúng tế cho thần mưa Maya hơn 1.000 năm trước.

Theo đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu miệng của 118 người, là nạn nhân hiến tế dưới nền văn minh Maya (từ năm 250 đến năm 925 sau Công Nguyên) được tìm thấy ở hang động Midnight Terror.

Hang động này được sử dụng để chôn cất những người chết trong thời kỳ Maya cổ đại. Hiện tại, chúng chứa hơn 10.000 mảnh xương. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong số những bộ xương ở đây có những người là nạn nhân của nghi lễ hiến tế cho thần mưa Maya hơn 1 thiên niên kỷ trước.

Để tìm hiểu kỹ hơn về khoảnh khắc cuối cùng của các nạn nhân bị hiến tế, nghiên cứu mới nhất đã tập trung phân tích phần miệng của họ, điều tra các mảng bám vôi hóa từ răng, được gọi là vôi răng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Khảo cổ học mô tả những sợi màu xanh kỳ lạ bám vào răng của ít nhất 2 trong số các nạn nhân.

Amy Chan, nhà khảo cổ học làm việc trong lĩnh vực quản lý tài nguyên văn hóa, tác giả chính của nghiên cứu, đã bắt đầu phân tích răng trong hang này khi còn là một nghiên cứu sinh. Chuyên gia này chia sẻ: "Sau khi tìm thấy những trường hợp mắc bệnh lý răng nhỏ, nhóm nghiên cứu đã xác định thực phẩm mà các nạn nhân này từng ăn".

Vôi răng có thể lưu giữ những mảnh nhỏ của thức ăn đã ăn, chẳng hạn như hạt phấn, tinh bột và phytoliths, là những bộ phận khoáng hóa của thực vật, vì vậy Chan đã cạo sạch 6 chiếc răng và gửi phần vôi răng đến đồng tác giả nghiên cứu Linda Scott Cummings, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Paleo ở Golden, Colorado.

Đời sống - Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Sợi màu xanh lam bí ẩn được tìm thấy trong răng của một số nạn nhân.(Ảnh: Linda Scott Cummings).

Scott Cummings phát hiện ra rằng, các mẫu chứa chủ yếu là sợi bông và một số được nhuộm màu xanh lam sáng.

Theo tác giả nghiên cứu, việc phát hiện ra sợi bông màu xanh lam trong cả hai mẫu là một điều bất ngờ, bởi vì màu xanh lam là một màu rất quan trọng trong nghi lễ của người Maya. Những sợi màu xanh này cũng được tìm thấy trong một loại đồ uống có cồn làm từ cây thùa tại các lễ chôn cất ở Teotihuacan, một địa điểm khảo cổ ở Mexico ngày nay.

Từ những dữ liệu thu thập được, Chan và cộng sự đưa ra phỏng đoán, các nạn nhân có thể đã bị dùng giẻ bịt miệng trước khi được hiến tế cho thần mưa. Nếu nạn nhân bị giam giữ trong thời gian dài, vôi răng của họ có thể bị dính các sợi màu xanh lam.

"Thật thú vị khi họ tìm thấy sợi màu trong vôi răng", Gabriel Wrobel , nhà khảo cổ sinh học tại Đại học Bang Michigan, Mỹ, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết.

Chan và nhóm của cô đồng ý rằng, đây là bằng chứng đầu tiên về sợi xanh trong vôi răng của người Maya, tuy nhiên họ không thể biết chắc chắn khi nào các sợi bị mắc kẹt. Họ cho rằng, có thể những nạn nhân hiến tế bị bịt miệng trước đó và hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ cung cấp thêm manh mối để giải thích dữ liệu này.

Minh Hoa (t/h)

Cô bé 13 tuổi khiến các nhà khảo cổ "ghen tị" vì tìm thấy "báu vật cổ"

Thứ 6, 26/11/2021 | 08:00
Với việc liên tiếp phát hiện nhiều cổ vật quý, cô bé 13 tuổi dần trở nên nổi tiếng với sự may mắn kỳ lạ của mình.

Bức tượng hình rắn hơn 4.000 năm tuổi khiến các nhà khảo cổ bối rối

Chủ nhật, 04/07/2021 | 06:56
Một con rắn gỗ niên đại khoảng 4.400 năm đã khiến các nhà nghiên cứu không khỏi bối rối về ý nghĩa và mục đích chính xác của nó.

Xác ướp nghìn năm đột ngột biến dạng "dọa vía" nhà khảo cổ

Thứ 4, 21/10/2020 | 12:00
Chỉ trong tích tắc, phần mặt của xác ướp đột nhiên thè lưỡi, mặt co rúm, nhăn nheo biến dạng khiến tất cả những ai có mặt tại mộ cổ đều sợ hãi.

Các nhà khảo cổ cực kỳ phấn khích khi nhìn thấy món đồ lạ của 4 em học sinh  

Thứ 2, 13/07/2020 | 15:57
Tại vùng đất Israel cổ đại, nhóm học sinh tiểu học bắt được một báu vật cổ hiếm nhất trong lịch sử.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.